khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2020

Giá Áo Túi Cơm - Tác giả Thận Nhiên

Về mặt kinh tế và danh vọng, họ là những người từ khá thành đạt đến rất thành đạt trong xã hội Việt Nam hiện nay. Phần lớn xuất thân của họ là từ gia đình có cống hiến cho sự hình thành và phát triển của đảng Cộng sản - gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên cũng có những người vươn lên từ thành phần tư sản, tiểu tư sản, hay công chức, binh sĩ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa ở miền Nam trước 1975. Với những người này, nỗ lực để có được vị trí thành đạt của họ là rất lớn. Ngoài nỗ lực, với một số người còn có sự thỏa hiệp.

Họ có một số điểm chung: sự hãnh tiến, bề ngoài chải chuốt thời thượng, bằng cấp, kiến thức chuyên ngành, công bộc của chính quyền, sự khôn ngoan, khéo léo trong giao tiếp, và những nụ cười giả lả. Họ có thể là những người bạn tốt, miễn sao đừng chạm tới một số kỵ húy về xã hội, chính trị, và cái tôi có những phức cảm của họ. Họ thích hiện diện là người lịch lãm, thậm chí uyên bác về các thú vui có vẻ thượng lưu, sành điệu: các loại rượu ngon, các nơi du lịch sang trọng, thú chơi golf, quan hệ rộng với ông này bà kia, yêu thích văn nghệ hát hò, văn chương thi phú... Có vẻ như cái gì họ cũng biết một chút. Họ giữ im lặng và thường tránh né những vấn nạn thời cuộc, tự biện minh rằng mình chỉ là một con ốc nhỏ nhoi trong guồng máy; tuy nhiên để chứng tỏ rằng mình không là kẻ hoàn toàn mù màu, thì có khi họ cũng giận dữ vỗ bàn xáng chén trong cuộc nhậu, một cách chừng mực.

Tôi không thích và thường không có kiên nhẫn để đọc hết truyện Kiều. Lẫy Kiều là trò rởm. Vậy mà có khi ông Du làm tôi thú vị bất ngờ. Như sáng nay đọc phải hai câu:

“Phong trần mài một lưỡi gươm

Những loài giá áo túi cơm sá gì!”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét