khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

Face Mask - Tác giả Trần văn Ngô


KHẨU TRANG

Khẩu trang vốn là tiếng thông dụng để chỉ tấm vải che mặt hay đồ che mặt. Ngày trước là che mặt mũi để tránh khỏi hít bụi bặm, hay khỏi bị nắng xám da, bị chê là nghèo, lam lũ. Ngày nay là để tránh lây lan khi dịch Cô vi còn hoành hành.

Ngày trước có cũng được, không thì cũng không sao...Khẩu trang như để làm dáng mà. Ngày nay khẩu trang là chuyện bắt buộc, không có bị phạt tiền. Vì cho dù mạnh khoẻ vẫn có thể có vi rút lây lan ra khi nói, khi ho hay khi hắt hơi gần người khác. Hai thước, tính ra 6 feet.
Vậy thì khẩu trang có từ lâu rồi nhưng đâu phải là tiếng mình ? Mình nói là miệng. Miệng là tiếng nôm viết một bên có chữ khẩu. Khẩu thuyết vô bằng là lời nói gió bay đi không có gì làm bằng chứng hay khẩu Phật tâm xà, miệng lưỡi nói giọng từ bi nhưng lòng thì như rắn độc.
DIỆN CỤ
Nếu không phải khẩu trang thì là chữ gì ? Tiếng Hoa là diện cụ là đồ che mặt. Phiên âm là miàn jù.
Nghĩa đen thì rất đúng. Đeo tấm vải từ dưới mắt xuống tới cằm thì coi như che cả mặt chớ đâu chỉ có miệng. Nhưng người Hoa không dùng chữ này thường ngày. Họ cũng dùng khẩu trang.
Bắt chước người mình chăng ?
MẶT NẠ
Thời trước mình nói là đeo mặt nạ. Mặt là mặt, còn nạ là gì ? Nạ là mặt giả, đeo ra ngoài mặt thiệt. Tiếng Thái nạ là mặt. Tiếng Pháp là masque, tiếng Anh là mask, tiếng Đức là maske. Cho nên mình cũng nói là mặt.
Ngày nay, chữ mặt nạ vẫn còn được dùng để chỉ những phương tiện để hoá trang hay ngụy trang hay là để phòng vệ chống hơi độc. Những chữ như FFP Filtering Facepiece mask, Hard electret filter N 95 hay Elastomeric respirator...chỉ những loại mặt nạ chuyên môn, xin khỏi bàn đến.
Vì tầm quan trọng của mặt nạ trong việc bảo vệ sức khoẻ nên nghĩa bóng cũng rất quan trọng.
Lột mặt nạ hay làm rơi mặt nạ là hết đường chối cãi.
HAI LOẠI KHẨU TRANG
Có hai loại khẩu trang thông dụng nhất.
Loại 1 Khẩu trang y tế. Khẩu trang này dành cho người trong ngành nghề y tế, dùng một lần rồi vứt bỏ. Tiếng Anh là surgical masks hay loose fitting medical là trang bị cá nhân personal protective equipment cần thiết cho nhân viên y tế.
Các cơ quan y tế khuyên ta không nên tìm mua dùng những thứ này. Lý do ? Sợ hết không còn cho những người trong ngành nghề, họ cần hơn thường dân.
Loại 2 Khẩu trang bằng vải cho mọi người. Cloth face masks. Dịch ra phải là mouth cloth. Tấm vải ba hay bốn lớp gấp lại và cột sau đầu hay có giây thun vòng qua tai.
Rẻ tiền hơn loại trên và có thể dùng nhiều lần mà vẫn có hiệu quả nếu theo đúng cách chỉ dẫn.
Ngày nay khắp nơi đều có bán loại khẩu trang bằng vải này với giá rất rẻ. Vì vậy mà khi mua coi kỹ chọn lựa cẩn thận.
CÁCH GIẶT KHẨU TRANG
Thứ khẩu trang dùng nhiều lần có thể giặt để dùng lại. Chuyện biết rồi...
Xin giặt bằng tay. Nước ấm. Giặt riêng. Xà phòng có thấy bọt. Xả nước nhiều lần rồi phơi khô.
Xin coi lại thử dùng được mấy lần. Dùng lại chừng đó lần hay ít hơn.
Vừa thấy đặt bán trên mạng hộp bằng chất nhựa đựng một khẩu trang phòng khi muốn giữ lại, đem theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét