khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

“Kim Long có gái mỹ miều Trẩm thương trẩm nhớ trẩm liều trẩm đi”

Sẽ rất nhiều người nghĩ rằng hai câu ca dao này ý muốn ca ngợi vẻ đẹp của những cô gái đất Kim Long của kinh thành Huế, khiến cho một vị vua triềuNguyễn đã phải liều lĩnh tìm đến chiêu tìm phụ nữ phục vụ thói trăng hoa của ông.
Vị vua đó là vua Thành Thái, và nhà vua quả thực có đến Kim Long để chiêu mộ phụ nữ nơi đây vào cung, nhưng không phải để kết nạp phi tần mỹ nữ, mà với mục đích thành lập đội nữ binh chuẩn bị kháng Pháp cứu quốc.
Thành Thái là một trong 3 vị vua yêu nước: Thành Thái, Duy Tân, và Hàm Nghi không chịu sự cai trị của thực dân, đã có hành động thiết thực chống lại nên đã bị người Pháp, bắt đày ải sang những đảo quốc xa xôi Phi Châu.
Sử sách chép rằng, chẳng hiểu đoàn nữ binh này tài giỏi hơn nam binh ở điểm nào, nhưng có lẽ Vua Thành Thái muốn che mắt người Pháp, nên mới có sáng kiến trên bởi vì nếu nhà vua chiêu mộ nam binh sẽ bị lộ và đàn áp ngay . Nhà vua tự bỏ tiền ra lo chi phí, ăn ở cho đội nữ binh; cho ăn mặc áo quần theo kiểu riêng và hằng ngày chăm lo luyện tập võ nghệ. Vì thế, việc tuyển mộ và huấn luyện được tổ chức hết sức bí mật.
Nhà vua cho lính cận vệ thân tín đến tiếp xúc với họ và gia đình. Nếu được chấp thuận, vua cho “dàn cảnh" bắt cóc, bằng cách hẹn ngày giờ và địa điểm gặp gỡ, rồi lính cận vệ, hoặc chính nhà vua đem xe song mã đến đón họ và đưa vào cung cấm. Để bảo mật, các cô gái bị "bắt cóc" thường được đưa vào Tử Cấm Thành bằng cửa Hữu của Thành nội, gần làng Kim Long, vì con đường chạy dọc theo bên ngoài Hoàng thành dẫn đến cửa Hữu rất vắng vẻ vào ban đêm, hai bên đường lại không có nhà cửa của dân chúng.
Cũng vì vậy, các cô gái Kim Long được tuyển mộ ưu tiên nhiều hơn cả. Bên cạnh đó, nhà vua còn tuyển các cô gái làng An Ninh (giáp Kim Long). Do hầu hết là thợ dệt vải (vải An Ninh rất nổi tiếng), Vua Thành Thái đã ngụy trang cho tổ chức ở Đại nội các chợ bán vải do các nữ binh ấy dệt trong cung. Một mặt, nhà vua dễ dàng lừa thực dân, còn mặt khác để cho nữ binh có công việc mà trang trải chi phí.
Theo một số tài liệu, Vua Thành Thái chiêu nạp được 4 đội nữ binh. Mỗi đội gồm 50 người. Sau khi luyện tập quân sự thành thục, 50 nữ binh ấy được giao trả về gia đình, đợi khi cần thì nhập ngũ chống Pháp, sau đó tuyển thêm 50 nữ binh mới. Nhưng về sau, việc này cũng bị lộ. Thượng thư Bộ lại và các quan đại thần trong Cơ mật viện đã báo sự việc cho viên Khâm sứ Pháp Levécque.
Từ đó, quyền hành của Vua Thành Thái ngày càng thu hẹp, nhà vua bị cô lập dần, u uất đến cao độ, rồi sau bị buộc thoái vị và bị đày ra đảo Réunion (châu Phi)...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét