khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2019

Những gì còn lại, thơ cũa Cao Thoại Châu



Mai sau có về thăm nước này
Đừng hỏi thăm những người mới lớn
Không trả lời vì không còn tiếng
Bao tủi hờn cứng miệng thơ ngây
...
Và mai sau nói tiếng nước này
Các anh nhớ dùng thêm từ điển
Bởi vì mấy mươi năm thù hận
Đã làm mòn ngôn ngữ Việt Nam
Mai sau trên đường lên núi đó
Một lần nào gặp gỡ các anh
Những vết tích đừng hỏi gì thêm nữa
Đừng hòi vì sao mặt đất thêm hồng
Sẽ đón nhau bằng cánh tay còn lại
Bằng cái đầu khủng hoảng nhiều năm
Lỡ tham dự một trò chơi dại
Khi thua không một chút ăn năn
Tôi đã mất bao nhiêu người không nhớ
Xé giùm bao nhiêu chiếc khăn tang
Trải bao nhiêu tủi nhục kinh hoàng
Bao thất vọng dưới bàn chân nhỏ bé
Khi các anh về thăm thành phố này
Tôi sẽ dẹp những căn hầm giữa lộ
Sẽ nói điêu tàn không còn nữa
Và sẽ cười như trẻ sơ sinh
Nhớ về thăm những căn nhà mới cất
Phố phường đêm sẽ mắc thêm đèn
Trong cuộc chiến tôi vẫn còn hy vọng
Chút niềm tin không thể xô nghiêng
Hết chiến tranh sẽ xin vào xưởng máy
Làm công nhân với cánh tay còn
Tôi an ùi mình bắt đầu làm lại
Hạnh phúc là chưa mất đôi chân
Kontum 1966
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét