khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Thức dậy cùng giấc mơ, thơ Cao Thoại Châu





Thật tình tôi không thích thơ Nguyễn Trãi
Gia Huấn ca và nhiều bài thơ khác
Các Thầy tôi cố đưa vào tim óc
Thuở tôi còn ôm sách tới trường.


Một đời tập tễnh chuyện văn chương
Trái tim ít rung vì Ức Trai thi tập
Xin tha cho đứa con không nề không nếp
Khao khát những lời thơ kiêu bạc
Những cuộc đời cát lở ven sông!


Như mê đắm Thuý Kiều không phải vì nhan sắc
Tiếng ầm ầm quanh lầu Ngưng Bích
Kiếp người dậy sóng trái tim tôi.


Giật thót mình trong cõi u minh
Sáng chói vầng sao Khuê không tắt
Máu không đổ suốt mười năm đánh giặc
Máu theo đầu rơi xuống đất Thăng Long
Đó là Nguyễn Trãi
Bi kịch nho sinh tôi đã thuộc lòng
Vời vợi trái tim kẻ sĩ!


Kính thưa Cụ
Không có ai trường thọ
Có ai đâu được sống hai lần?
Không, họ đều chết sau một thời đã sống.
Bi tráng một mình trải những đời sau
Nguyễn Trãi
Vâng, chỉ mình Nguyễn Trãi!


Đêm qua tôi nằm mộng thấy Người
Sáng chói vầng trăng bi kịch
Quặn lòng tôi khi nghĩ về lịch sử
Bài thơ này xin tạ lỗi với Tiên sinh!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét