khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

Má Tui





Ngày đứt phim 30/4/1975 thì 5 giờ chiều ngày 1/5/1975 tui có mặt ở nhà

Vừa vào nhà thấy má tôi đang lâm râm khấn vái trước bàn thờ Tổ Tiên, và má tui quay lại thấy tui, bà sửng sờ, sau đó má tui than trời

"Trời ơi là trời, sao mầy lại về đây sao không đi luôn đi trời ơi" Đó là câu nói gặp tui sau ngày 30/4

Sau đó má tui bình tĩnh lại khi anh trai tui, Trung Úy Không Quân, từ phi trường Trà Nóc về, và má tui nói "Bây giờ tụi bây tính sao, đi không đi, giờ tính sao"

Tui nói "Má yên tâm hòa bình rồi không sao đâu" má tui trong lúc đó chỉ cười nhưng mặt mày méo mó.


Vài ngày sau má tui nói "Thằng Hải có vợ con rồi không nói, mầy có tính trốn không, còn ba mầy đi trình diện mấy ngày nay họ giử ở lại sở cảnh sát ở cầu Bắc chưa biết thế nào"

Tui nói "Má yên tâm đi má không nghe người ta bắt loa kêu gọi trình diện xong rồi về nhà má không nghe sao "

Má tui nói "Tùy mầy ngu ráng chịu"

Hơn một tháng sau tui và anh tui đi trình diện học tập cải tạo

Hôm chia tay đi má tui khóc quá trời tui mới an ủi và nói "Con đi học tập có 7 ngày rồi về má không nghe họ nói sao". Má tui vừa cười vừa khóc nói "để rồi coi 7 ngày hay 7 năm "

Trong thời gian tù cải tạo có lần nước lụt năm 1978 mang 10 kg gạo thăm nuôi mà bị tịch thu thì má tui nói "Bảy ngày đó con, tao mang cho mầy 10 kg gạo mà bị tịch thu đó"

Nước mắt cứ rơi hoài!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét