khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

Đừng nên khoe hình vé máy bay trên Social Media: Rất nguy hiểm









Trước mỗi chuyến bay, không ít người có thói quen chụp hình vé và đăng tải lên mạng để ‘khoe’. Đành rằng quý vị có thể đang vô cùng háo hức trông đợi chuyến đi đó, nên muốn khoe với ‘cả thế giới’, nhưng quý vị có bao giờ nghĩ hành động tưởng như vô hại này, có thể đem lại hậu quả khôn lường cho chính mình?

Mã số vé, số ghế, mã số đặt vé

Chỉ cần nhiêu đó thông tin, tội phạm có thể sử dụng nó để đăng nhập tài khoản đặt vé của quý vị, thay đổi một vài thứ, nâng cấp hạng ghế máy bay, đổi giờ thậm chí đổi chuyến, hủy chuyến bay…
Chắc chắn quý vị không muốn chuyến đi mà mình đã lên kế hoạch bao lâu bỗng dưng trở thành trò tiêu khiển cho kẻ lạ.

Hành lý kí gửi

Trên chiếc vé máy bay còn có cả thông tin hành lý kí gửi của quý vị, nên quý vị cần lưu ý nếu không muốn mất hành lý.

Lộ thông tin từ mã vạch

Có không ít quý vị còn cẩn thận làm mờ tên, che một số thông tin chuyến bay, thông tin cá nhân của mình. Nhưng điểm mấu chốt không phải ở đó, mà là ở cái mã vạch nằm lồ lộ trên chiếc vé.

Chiếc mã vạch đó nhìn chẳng có gì ngoài…’vạch’ nhưng nó chứa đựng toàn bộ thông tin quan trọng của người đặt vé, tài khoản người dùng, v.v…

Bất kì ai cũng có thể phóng to tấm ảnh lên, chụp lại mã vạch và bỏ vào một chương trình giải mã để trích toàn bộ thông tin cá nhân bao gồm: tên tuổi, mã số của người dùng (nếu thường xuyên bay) và một bản định vị gồm 6 kí tự được sử dụng để ghi chú trong hệ thống đặt vé.

Chỉ cần bấy nhiêu thông tin là tội phạm đã có thể sử dụng để đăng nhập một số tài khoản cá nhân trên hệ thống đặt vé. Không có mật mã? Chuyên vô cùng đơn giản vì chúng có thể báo quên mật mã, quên số Pin để được gửi lại thông tin đó qua email.

Các tội phạm ‘hacker’ hoàn toàn có khả năng bẻ khóa được tài khoản email hay mạng xã hội. Chỉ cần một vài thông tin cơ bản, chúng có thể truy ra toàn bộ những thông tin còn lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét