khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Một người Mỹ gốc Việt kỳ thị.. vừa phải!







Tui sống trong một xã hội đa chủng tộc, với lý tưởng Huê Kỳ, bao dung và là nơi đón biết bao con người đen, trắng, vàng, nâu nâu , mắt to mắt hí, mũi cao mũi tẹt, lùn như cây nấm, cao như miểu sào, đủ thứ, về đây tìm tương lai.

Vậy tui phải là người 100% không kỳ thị mới là "phải đạo"!

Mới gọi là "political correctness!".

Vậy mà khi anh bạn Nguyen Hoang kể ảnh sống trong khu đa chủng, về mấy ông "đen" dễ thương etc thì tui cảm thấy .. mắc cở.

Vì .. vì .. hình như tui "kỳ thị"!

Vậy tui xin xưng tội!

Lý ra tui phải 100% "tiến bộ" vì lớn lên ở âu châu những năm gọi là "1968".

Thuộc thế hệ "68 generation" nổi loạn!

Thời Hippy!

Tóc dài, hút cần sa, ở "Commune"!

Thời của Black panther, Black Power! Black is beautiful!

Thời của Martin Luther King, của Che Guavara , của Feminist như Alice Schwarzer!

Vậy thì kiểu gì tui cũng .."tiến bộ"!
Có nghĩa là khi còn là công dân Đức thì lá phiếu tui dành cho phía SPD hay "Đảng Xanh".

Là Mỹ gốc Dziệc tui bầu cho Dân Chủ và ông "nhọ" Obama .. he he ..

Dẫu ông Trâm có uýnh thấy mẹ thằng Tàu làm tui hả lòng hả dạ , chắc lần tới tui cũng vẫn không bầu cho ổng !

Vậy đủ chưa? "Liberal" , "Leftist" như vậy đó ..
 

Con gái tui lúc ra trường , nó tâm sư với ba nó và .. khen:
 

"Bố không phải là Asian! bố liberal!"

Nở từng khúc ruột!

Tui hỏi .. sao con nói bố không phải "á châu"?

Nó cười và kể một lô một lốc nỗi khổ của bạn nó có "Tiger mom"!

Sau giờ học ở trường là giờ học Piano.

Học piano xong đi học Ballet.

Ballet xong đi học toán.

Học tóan vừa xong thì đi học .. karate!

Karate xong đi học ... tiếng tàu , tiếng việt!

Gọi là .. ná thở!

Cuộc đời bạn nó phải nhắm vào "Ivy League" cho... ba má nở mày nở mặt.

Có cái .. đặng cho Tiger Mom ..khoe.. trong sòng mạt chược tứ sắc:

Con tui .. dzầy.. dzầy , nó .. Yale, Havard .. , nó Tiến sĩ, Bác sĩ , .. etc etc ..

Khác bạn bè , nó không bị ép.

Thích học ballet thì tiếp, còn học Piano mà cái mặt bí xị như đưa đám thì thôi!

Dẹp!

Toán? Ở trường dạy đủ rồi!, etc..., etc ..
 

Ba má nó mong con thành bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ.. nó chê , khoái xã hội học..

OK .. Thì tùy con!
 

Được con nhỏ "Berkeley" , đất của biểu tình! của homeless, của .. đủ thứ liberal, tả khuynh .. khen thì cũng là .. bằng cớ, là "huy chương"!

Thế nhưng ,, tui cười trong bụng mà bảo thầm:

- Lộn rồi con! Ba mày thì "tiến bộ", "liberal" cái miệng thôi!

Quả thế, nó biết đâu là cuộc đời nó được quyết định khi nó 2 tuổi!

Ba má nó dọn về ở khu có "học khu tốt"!

Ở Mỹ "học khu tốt" , trường tốt có nghĩa là khu "da trắng, da dzàng, Ấn độ"!

Hàng xóm: trước mặt là bà Mỹ "trắng" , xế đó là ông cựu chiến binh "trắng" , bên trái là ông chệt, bên phải là ông chà và ấn độ. Xa chút xíu là bà Việt, ông Tàu ...

Khu này có trường tốt, tỷ lệ vào đại học cao, chả phải vì "gene"!

Chả phải vì là chủng tộc "thông minh" gì ráo trọi.

Chả qua là cái truyền thống , cái gene văn hóa ..

Nó "ép"!

Tiger mom, Tiger dad!

Trắng, vàng, ngăm ngăm .. ỏ khu này có đặc tính chung:

"Ép" con học!

Ba má nó dọn về đây, cho dù bấm bụng trả giá nhà cao , là vì .. thế!

Sống khu này, tui khỏe re!

Không phải lo lắng vì con cái.

Tui có quyền đóng vai trò ông bố "liberal"!

Ra cái điều "tiến bộ", giả bộ cho con "tự do" , sống đời nó "quyết định"!

Vì kiểu gì nó cũng bị hoàn cảnh nó "ép"!

Bạn bè nó nhắm Ivy thì nó chí ít phải Berkeley, UCLA ..

Bạn bè nó phải học thêm 10 thứ.

Nó học thêm 2 thứ là nó sướng!

Nó không tài nào nghĩ đến chuyện sau này đi cắt cỏ hoặc bán Mc Donald.

Khỏe re!

Vậy là sao?

Tui có vẻ không ép con nhưng thực chất là tui nhờ mấy bà "Tiger Mom" hàng xóm ép dùm!

Mượn tay "Hổ" , còn mình thì .. vô can!

Vậy thì dù tui thường chê bai "mấy con mẹ Tiger Mom , ép con quá mạng!"

Nhưng , nói cho ngay , tui phải "nhớ ơn" mấy mụ Tiger!

Vậy là tui có "kỳ thị" hay không?

Chắc là có!

Vì tui nói một đường làm một nẻo!

Cái miệng thì nói "đa chủng" hòa đồng nhưng tui cuối cùng vẫn chọn .. trắng, màu lờn lợt thôi!

Không "Đen", không "Mễ"..!

Kỳ thị vậy đó!

Vậy thì, nhớ lại anh bạn nhà văn Nguyễn Bá Trạc có tập phiếm

"Một người di cư nhức đầu vừa phải"

Mà tui rất "ấn tượng"..

Tui gọi tui là

"Một người Mỹ gốc Dziệc .. kỳ thị vừa phải"!

Vừa phải thôi!

Nhưng có kỳ thị!

Thiệt đó!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét