khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Martin Nguyễn: Tân Vô Địch One Championship






Võ sĩ 28 tuổi, Martin Nguyễn, người ở Sydney đã bất ngờ hạ đo ván Marat Gafurov, người Nga, để trở thành tân vô địch hạng lông của ONE Championship.

Martin Nguyễn và Marat Gafurov đã thượng đài hôm 18/8 tại Negara ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.
 
Martin Nguyễn: Tôi bắt đầu học võ năm 2010.

SBS: Anh học võ gì?

Martin Nguyễn: Tôi học Brazilian Jiujitsu của lò KMA.  

SBS: Có lý do gì đặc biệt không để anh theo môn võ này?

Martin Nguyễn: Cũng không có lý do gì đặc biệt, ban đầu tôi chỉ tập võ để giảm cân tại vì lúc đó tôi cân nặng đến 86 ký lận. Nhưng sau 1 năm rưỡi tôi xuống còn 70 ký và tôi muốn thử sức mình nên ghi tên dự 2 giải đấu tại Úc.
SBS:
Với hạng lông mà anh mới dành ngôi vô địch có nghĩa là số cân phải dưới 70 phải không?
Martin Nguyễn:
Đúng rồi hiện giờ tôi nặng 66 ký.
SBS: Tại sao anh dự giải One Championship?
Martin Nguyễn:
One Championship là giải vô địch đánh tự do lớn nhất ở Á Châu, sau Mỹ. Và khi tôi đoạt giải ở Úc thì công ty này ký hợp đồng để đấu ở Á Châu.
SBS:
Trước khi đoạt chức vô địch hạng lông sau khi thắng võ sĩ người Nga, Marat Gafurov hôm 18/8, anh đã từng thua võ sĩ này hồi năm 2015 phải không?
Martin Nguyễn:
Đúng rồi nhưng tôi chỉ thượng đài với anh ta bởi vì đối thủ của anh ta không xin được chiếu khán nhập cảnh Jakarta, cho nên công ty nói tôi đấu với Marat. Tôi chỉ được cho biết trước có 1 ngày rưỡi. Trước đó theo lịch tôi phải đấu một trận khác, nhưng trận đó bị hũy, vậy là tôi đấu với Marat.
SBS:
Có nghĩa là anh không được chuẩn bị tốt lắm trước khi đấu với đương kiêm vô địch người Nga đó?
Martin Nguyễn:
Đúng rồi, tôi chỉ sẵn sàng cho một trận đấu với một đối thủ hoàn toàn khác.
SBS:
Trong trận đó anh chỉ cầm cự được có 41 giây, nhưng ít ra anh cũng biết được chân cẳng của Marat phải không?
Martin Nguyễn:
Đúng vậy tôi đã biết thêm về bản thân rất nhiều trong 41 giây đồng hồ đó, về mặt tâm lý, và biết được đẳng cấp của anh ta thế nào để động viên tôi cố gắng tập luyện nhiều hơn nữa cho bằng với đẳng cấp đó. Cuối cùng tôi đã có thể tái đấu với Marat sau khi đánh hạ liên tiếp 4 đấu thủ.
SBS:
Xin anh vui lòng kể lại trận thư hùng tối hôm thứ Sáu 18/8 vì chắc cũng ít có thính giả ở Úc xem được.
Martin Nguyễn:
Trước khi thượng đài với Marat Gafurov thì tôi đã tập luyện được 8 tuần. Tôi đã phải xa gia đình bạn bè một thời gian để tập trung toàn bộ tâm trí vô trận đấu này bởi vì đó là trận đấu của cuộc đời tôi.
SBS:
Nếu ai có xem trận đấu hôm đó sẽ có cảm giác là nửa đầu có vẻ diễn ra không theo ý anh muốn lắm thì phải?
Martin Nguyễn:
Ý định của tôi dùng nửa đầu trận đấu để chịu đòn để xem đối thủ có những gì. Trong hai năm qua kể từ khi chúng tôi đấu với nhau lần đầu, cả hai chúng tôi đều có những tiến bộ của riêng mình. Anh ta đã làm tôi ngạc nhiên khi tôi có thể nói là anh ta luyện tập để hạ tôi chỉ sau một hiệp, xem tôi không là gì cả, quá dễ dàng để hạ gục. Nhưng tôi đã chuẩn bị cho một cuộc chiến, nếu đến cùng thì phải năm hiệp. Tuy nhiên đến hiệp thứ hai thì anh ta đã bắt đầu thở gấp, trong khi tôi vẫn còn khỏe. Tôi đã chịu đòn ban đầu nhưng bây giờ ngọn gió đã đổi chiều.
SBS:
Anh để dành sức lực để đến lúc đó mới ra đòn?
Martin Nguyễn:
Đúng vậy. Trong hiệp một tôi đã biết ý đồ của anh ta ghim tôi xuống sàn nhưng tôi đã tập luyện trong hai tháng trời để thoát được những đòn đó, và tôi đã thoát mọi thế khóa của anh ta.
SBS: Hai người có cơ hội đấu lại lần nữa không?
Martin Nguyễn:
Nghe hợp lý vì anh ta thắng 1 thua 1 và tôi cũng vậy thua 1 thắng 1 nên bây giờ đấu trận thứ ba, ai thắng sẽ thật sự là vô địch. Hiện tại tôi chưa nghĩ đến mà tập trung cho một giải khác, nhưng chưa biết được.

SBS: Không biết anh có thể chia sẻ tí về thân thế của mình không?
Martin Nguyễn:
Ba má tôi vượt biên đến Úc tị nạn năm 1982 với chị và anh trai của tôi, còn tôi sinh ra ở Úc, ra đời tại bệnh viện Auburn. Gia đình ban đầu sống ở Bankstown, sau dọn xuống Liverpool. Tôi lớn lên ở Liverpool, học hết lớp 12 có bằng HSC thì chuyển qua học nghề sửa xe hơi và vẫn đang làm trong ngành này nhưng ngồi văn phòng. Tôi đã có gia đình, tôi gặp Brooke vợ tôi từ hồi trung học, bây giờ đã được 11 năm và chúng tôi có ba mặt con, một trai hai gái.
SBS:
Được biết ba anh đã mất nhưng biết trong những lúc thượng đài anh có nghĩ đến ông cụ không?
Martin Nguyễn:
Cứ mỗi khi tôi bị đánh đau, những lúc xuống tinh thần, tôi đều nghĩ đến cha tôi, bởi vì so với những gì ông đã trải qua thì sự đau đớn của tôi bây giờ không thấm tháp vào đâu, và tôi dùng cách đó để tự động viên bản thân. Lần trước tôi đoạt chức vô địch năm 2013 ở Úc, tôi đã mang cái đai về chụp hình chung với ba tôi, ông ấy vui lắm. Vài tuần sau đó là ba tôi qua đời.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét