khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

1963 - Khi những lời nói dối dẫn đến giết người ( JFK vs NĐDiệm - When lies lead to murder )



Nhân việc hai nước Mỹ và Cuba tái lập quan hệ ngoại giao, người viết nhớ lại trước đây có nghe lời đồn đãi rằng phía Cuba ra điệu kiện về việc bang giao với Mỹ mà nhiều người cho là không tưởng. Đó là khi nào nước Mỹ có tổng thống người da đen và Giáo hoàng là người châu Mỹ La tinh thì khi đó sẽ có bang giao . Về lời tuyên bố của ông Fidel Castro năm 1973 theo tin tức ghi nhận :
" Phía Mỹ sẽ nói chuyện với chúng tôi khi có tổng thống người da đen, và Giáo hoàng là người châu Mỹ La-tinh  (The Vatican meeting was decisive, [...] United States will come to talk to us when we have a black president in the world and has a Latin American pope..)

[1] Khi đi tìm kiếm tài liệu về vụ Cuba ..., người viết đã đọc được một số bài liên hệ đến chủ đề, cho nên muốn ghi lại những gì đã đọc và nghe được hầu chia sẻ với bạn đọc để rộng đường dư luận . Sau đây là phần tóm lược các bài viết và tài liệu :

1 - Báo Washington Times

- Ngày 27 tháng 1 năm 2015 trên tờ Hoa Thịnh Đốn Thời Báo có bài viết với tiêu đề " When lies lead to murder "  (Người viết dùng làm tựa đề của bài tóm lược này) nhằm giới thiệu cuốn sách THE POLITICS OF DECEPTION: JFK’S SECRET DECISIONS ON VIETNAM ... của tác gỉa James Srodes, đã viết nhận xét :

"Tác gỉa cho chúng ta biết về các quyết định may rủi và đầy bi thảm của JFK nhằm kích động một cuộc đảo chính để loại bỏ Diệm và rồi đã dẫn đến vụ ám sát tàn bạo của mình. Đồng thời những kẻ trung thành với Nhà Trắng đã ra sức tẩy xóa bất kỳ dấu vết nào về vai trò của cá nhân tổng thống liên can đến vụ giết người này, và vì thế cuốn sách này đã phơi bày tất cả những điều dấu diếm liên can đến nội vụ ."

Có nghĩa là các nhân vật thân tín có bổn phận phải rửa sạch những vết tích của TT Kennedy liên can đến vụ việc được mô tả là "ám sát tàn bạo" ông Diệm thời 1963.

(Mr. Sloyan leads us through the suspenseful and tragic decisions by JFK to foment a coup to remove Diem that led to his brutal assassination. White House loyalists at once began to sweep any traces of the president’s personal role in that murder, but this book lays it all bare in disturbing detail.)

[2]

2 - Amazon.com - February 10, 2015 - THE POLITICS OF DECEPTION: JFK’S SECRET DECISIONS ON VIETNAM, CIVIL RIGHTS, AND CUBA By Patrick. J. Sloyan [3]

Khi quảng cáo rao bán cuốn sách có tiêu đề trên qua trang mạng Amazon , nhà phát hành đã ghi lại sơ lược nội dung như sau :"Để chuẩn bị cho việc tái tranh cử năm 1964 nhưng đã không diễn ra , Ông ta đã cho chôn vùi sự thật và vận dụng dư luận theo chiều hướng khác. Khi viết cuốn sách này, tác gỉa đã khai thác các bản ghi âm bí mật của Kennedy về các cuộc họp của Nhà Trắng và dựa vào các cuộc phỏng vấn với những người thân cận quan trọng với Ông ta."
[...]

As the president prepared for his 1964 reelection bid that never was, he buried the truth and manipulated public opinion. Using Kennedy’s secret recordings of crucial White House meetings and interviews with key inside players, Sloyan reveals: ● President Kennedy’s complicity in the overthrow and assassination of South Vietnamese president Ngo Dinh Diem, an event that planted the seed for a decade of  jungle warfare and a nation divided ● The secret deal to resolve the Cuban missile crisis that contradicts the  popularized “eyeball-to-eyeball” account of Kennedy’s dramatic showdown with Soviet  premier Nikita Khrushchev, who outfoxed the American president. ● Kennedy’s hostile interactions with Martin Luther King, Jr., and the president’s attempts to undermine the civil rights movement, which he viewed as destroying his reelection chances in the South.

[3] Xin mở ngoặc để bổ túc về bí mật thỏa hiệp v/v Cuban missile crisis: Phía Mỹ sẽ rút hỏa tiễn nguyên tử đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ý Đại Lợi, và Mỹ hứa sẽ không đưa quân xâm lăng Cuba . Đổi lại, phía Liên Xô rút hỏa tiễn ra khỏi Cuba (1962)

(The President agreed that ... at an appropriate time we would have to
acknowledge that we were willing to take strategic missiles out of Turkey and Italy if this issue was raised by the Russians.)

[4]Sở dĩ dư luận thời đó không được biết đến nội vụ là vì ... "the deal would never be publicly acknowledged by the United States"

[5] Nay nhờ các tài liệu giải mật... và sự thật đã được phơi bày .

3 - BBC tiếng Việt

- Ngày 6 tháng 11 2013, trên trang web BBC tiếng Việt loan tải bài viết :" Kennedy 'sai nghiêm trọng' khi lật ông Diệm "
[...]

Đánh dấu 50 năm cuộc đảo chính ở Sài Gòn, Mục sư Byron Williams, tác giả cuốn sách '1963 - Năm của Hy vọng và Thù nghịch', viết: "Vụ đảo chính ông Diệm, theo tôi, là sai lầm chính sách ngoại giao lớn nhất của John Kennedy, thậm chí lớn hơn cả vụ Vịnh Con Heo." "Cái chết của ông Diệm đã mở cánh cửa vào một loạt các vũng lầy cho Hoa Kỳ." [...] Các tài liệu giải mật gần đây cho thấy Tổng thống John F. Kennedy đồng ý phải lật đổ người tương nhiệm tại Sài Gòn, ông Ngô Đình Diệm, hồi năm 1963.[6]

4 -The Centre for Research on Globalization, Canada

- Ngày 4 tháng 11 năm 2013 , đánh dấu " The Diem Coup After 50 Years – John F. Kennedy and South Vietnam, 1963 "nhóm think tank tại Canada có tên The Centre for Research on Globalization có loan tải bài viết nhân dịp 50 năm ngày đảo chánh 1963 tại Việt Nam . Tác gỉa bài viết cho hay đã đọc các tài liệu và nghe các audio tape được giải mật đúc kết lại . Các lời lẽ trong bài viết có kèm theo các dẫn chứng từ tài liệu gốc nhằm hậu thuẫn cho các điều trích dẫn .

Thí dụ phần mở đầu tác gỉa viết: "Continued investigation of the presidency of John F. Kennedy further strengthens the view that the origins of U.S. support for the coup which overthrew South Vietnamese president Ngo Dinh Diem 50 years ago today traces directly to President Kennedy, not to a “cabal” of top officials in his administration.[...]  Additional evidence presented here supports this conclusion. "

[7] Có nghĩa là cuộc đảo chánh lật đổ tổng thống Miền Nam Việt Nam Ngô  Đình Diệm 50 năm trước đây có dấu vết liên hệ trực tiếp đến Tổng thống Kennedy, mà không phải là "mưu kế " của các quan chức hàng đầu trong chính quyền của ông ta .

5 -FRUS: Volume IV, Vietnam - Document 234

- Tài liệu giải mật thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ , có đăng tải tài liệu gọi là SVVT về cuộc họp của tổng thống ( do tổng thống chủ tọa ) - Foreign Relations of the United States, 1961–1963 Volume IV, Vietnam, August–December 1963, Document 234 - Memorandum of Conference With President Kennedy Washington, October 29, 1963, 4:20 p.m

. [8] [...] Nơi đọan cuối của SVVT này ghi rõ :

"The President agreed that Ambassador Lodge should leave Saigon for Washington as he had planned. He thought the rebel Generals should talk to General Harkins. He said the odds were against a coup. He suggested that General Harkins be put in charge of our mission in Saigon when Ambassador Lodge leaves. If Ambassador Lodge delays his departure, Diem will know we are aware of coup plans. It would be good to have  Ambassador Lodge out of the country when a coup takes place. [...] The President said it appears that the pro- and anti-Diem military forces are about equal. If this is so, any attempt to engineer a coup is silly. If Lodge agrees with this point of view, then we should instruct him to discourage a coup."

[8] Tóm lược ý nghĩa đoạn văn trên : "Tổng thống đồng ý cho Đại sứ Lodge rời Sài gòn để về Hoa Thịnh Đốn như dự tính . Tổng thống có ý kiến là các Tướng lãnh nhóm đảo chánh nên bàn bạc với Tướng Harkins . Tổng thống đề nghị Tướng Harkins đảm nhận công việc tại Sài gòn khi Đại sứ Lodge vắng mặt . Nếu Đại sứ Lodge trì hoãn chuyến đi , Diệm có thể cho rằng chúng ta biết rõ kế hoạch đảo chánh . Cách tốt nhất là Đại sứ Lodge cần tránh mặt khi cuộc đảo chánh diễn ra .[...] Tổng thống nói cần cân nhắc xem lực lượng thuộc phe ủng hộ và phe chống Diệm liệu có ngang sức nhau hay không . Nếu đúng như vậy, kế hoạch sẽ khó tiến hành . Nếu Lodge đồng ý với quan điểm này, thì chúng ta nên chỉ thị cho Ông ta hãy ngưng cuộc đảo chính lại ."

6 - Thư Viện Hoa Sen(web)

-Đôi Dòng Nhìn Lại Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm -p.5 (Trich đoạn ) [...]
Theo ông Lê Dân, phóng viên đài RFA, có mặt trong buổi hội thảo đã viết bài tường thuật đăng trên website Ý kiến ngày 15-3-2006 , trích đoạn sau đây, chứng minh ông Kennedy không chủ trương giết ông Ngô đình Diệm

Vụ giết anh em TT Ngô Đình Diệm - “Tuy nhiên phải khẳng định rằng Tổng thống Kennedy không hề muốn anh em ông Diệm bị giết. Ngày mùng 5 tháng Mười năm 1963, ông đã mạnh mẽ bác bỏ giả thuyết đó. Cuộc đảo chánh xảy ra vào mùng 1 tháng Mười Một và ít ngày sau đó, ông Diệm và ông Nhu bị giết chết.” [...] “ Tổng thống Kennedy nói rằng ông bàng hoàng về cái chết của ông  Diệm và ông Nhu. Rằng ông mới gặp ông Diệm hồi năm trước và ông Diệm có một nhân cách nổi bật. Cái chết của hai ông thật là kinh khủng.” Chúng ta thấy ở cưối bức điện văn quan trọng, dẫn chứng phía dưới, có 4 nhân vật ký tên,có thể là đã qua mặt ông Kennedy. Nhưng dù thế nào, là người đứng đầu, ông Kennedy vẫn phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Diệm, một đồng minh chống cộng sản của Hoa Kỳ.(Hết trich ) [9]

Tuy nhiên , vì " những kẻ trung thành với Nhà Trắng đã ra sức tẩy xóa bất kỳ dấu vết nào về vai trò của cá nhân tổng thống liên can đến vụ giết người này " (trích đoạn 1 nêu trên ) và nay nhờ tài liệu giải mật , thì sự thật mới được phơi bày .

Kết thúc bài tóm lược này , người viết xin ghi lại hàng chữ sau của tác gỉa bài viết trên tờ HTĐ Thời Báo

When lies lead to murder: "There is good reason for many Americans to suspect they are not told the full truth by their elected leaders".

Đó là lý do khiến cho nhiều người Mỹ nghi ngờ các nhà lãnh đạo dân cử của họ không hoàn toàn nói sự thật . [2] 

Tài liệu trích dẫn :

[1] - In 1973 Cuban leader Fidel Castro predicted: "The United
...
: https://voat.co/v/whatever/comments/339352 [2] - When lies lead to murder : http://www.washingtontimes.com/news/2015/jan/27/book-review-the-politics-of-deception-jfks-secret-/?page=all [3] - THE POLITICS OF DECEPTION: JFK’S SECRET DECISIONS ON VIETNAM, CIVIL RIGHTS, AND CUBA By Patrick. J. Sloyan - http://www.amazon.com/The-Politics-Deception-Decisions-Vietnam/dp/1250030595 [4] - Foreign Relations of the United States, 1961–1963 (FRUS) 
-
Volume XI, Cuban Missile Crisis and Aftermath, Document 34 : http://history.state.gov/historicaldocuments/frus1961-63v11/d34 [5] - The Cuban Missile Crisis 1962 : THE 40th ANNIVERSARY : http://nsarchive.gwu.edu/nsa/cuba_mis_cri/annals.htm [6] - " Kennedy 'sai nghiêm trọng' khi lật ông Diệm " : http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2013/11/131105_kennedy_sai_lam_dao_chinh_1963 [7] - The Diem Coup After 50 Years – John F. Kennedy and South Vietnam, 1963 :
http://www.globalresearch.ca/the-diem-coup-after-50-years-john-f-kennedy-and-south-vietnam-1963/5356780


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét