khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

"Hãy để cho du khách người ta nhìn mình là một đất nước, một dân tộc văn hóa"



Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khách du lịch đến Việt Nam (*) họ nhận xét có 6 điều họ sợ nhất.

Đầu tiên là tình trạng làm giá, chặt chém. Họ sợ nhất là chặt chém. Cái này là cái vừa thuộc về kinh tế, nhưng lại làm cho người ta có cảm giác mình không được coi trọng, bị coi thường.

Thứ hai, họ sợ nhất về giao thông, ở nước ta khi đi ra đường cảm thấy không an toàn.

Thứ ba là họ sợ ăn xin và ăn cắp vặt, đặc biệt là ăn xin. Người ta đi du lịch là người ta muốn có cảm giác rất thanh thản, rất an lành, hoặc muốn khám phá những cái mới, nhất là những nước phát triển. Nhưng sang đây, người ta thấy nhiều ăn xin, nhất là những người giả ăn xin, cái cảnh thê lương đến mức làm người ta thấy ám ảnh, thậm chí không chỉ bị ám ảnh trong chuyến du lịch đến Việt Nam mà bị ám ảnh mãi về sau.

Tiếp theo là sợ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Ra ngoài đường thấy quán ăn sát vỉa hè đã rất bẩn rồi, mà lại thấy lấy tay bốc thức ăn chứ không dùng găng tay nilon. Nó rất đơn giản thôi, nhưng khiến người ta sợ. Càng là khách du lịch ở những nước phát triển thì người ta càng sợ.

Thứ 5 là họ sợ về vấn đề vệ sinh môi trường. Đi ra ngoài thì nhà vệ sinh công cộng rất khủng khiếp. Ngay ở những khu du lịch trọng điểm, nhiều người thản nhiên vứt rác, không có ý thức bảo vệ môi trường. Các du khách ở những nước phát triển họ thấy như thế họ cũng đánh giá.

Cuối cùng, người ta nói Việt Nam rất mến khách. Nhưng 1.000 người mến khách mà chỉ cần 1 người không thì cũng để lại ấn tượng xấu. Thể hiện như thái độ đối với du khách. Lúc mời vào ăn, vào mua thì đon đả, thế nhưng nếu không mua thì thái độ khác ngay. Có thể người ta không hiểu tiếng Việt, nhưng bằng thái độ, người ta thấy không được đối xử một cách thiện chí.

“Tất cả những cái đó, trừ vấn đề giao thông thì cần có biện pháp đồng bộ, còn các vấn đề khác không cần phải nhiều tiền để làm, mà tại sao mình lại không làm được. Có những nơi làm rất tốt như Hội An, Đà Nẵng đã làm được, nhưng tại sao các nơi khác không làm được” – Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, nếu khắc phục các nguyên nhân trên, sẽ không chỉ thu hút được khách du lịch đến Việt Nam mà còn giữ gìn hình ảnh, văn hiến của Việt Nam. Tự hào hay không là ở cái đó.
“Chúng ta có thể nghèo hơn thiên hạ, nhưng nếu làm tốt những cái đó thì không chỉ đưa du lịch lên mà còn đưa văn hóa lên, giúp đất nước phát triển.

Không cần làm những thứ cao siêu mà nên bắt đầu từ những thứ sát sườn, mình làm từ việc nhỏ đến việc lớn. Hãy để cho du khách người ta nhìn mình là một đất nước, một dân tộc văn hóa” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


(*) Ngọai trừ người Mỹ gốc Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét