khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Thơ Hoàng Mỹ Hạnh gửi "her ex husband"


Anh và em lấy nhau không đám cưới,
Nhưng sống với nhau, trên dưới vẫn thuận hoà.
Đến hôm nay ,ta chấp nhận chia xa,
Đi đôi ngã,vì không thể đi cùng một hướng,...
Chúng ta chia tay nhau, không ồn ào, không ầm ĩ..
Không hơn thua,không đòi hỏi điều gì,
Gặp nhau nhẹ nhàng, cũng lặng lẽ khi chia ly.
Không níu kéo, không một lời oán trách...
Anh và em, mang riêng hai tính cách,
Và cả hai đều bảo thủ như nhau,
Đôi chúng ta, đều biết trước, biết sau.
Nên cố gắng để cùng nhau chung sống,
Anh gốc Huế, còn em gốc Bắc.
Cách uống ăn... thật khác lạ với nhau..
Anh thích ăn cay,còn em hay ăn ngọt.
Anh cầu kỳ, em xí xoá cho xong.
Em cố gắng, hòa mình, cùng chung sống,
Anh ráng chiều,cho cuộc sống êm trôi...
Nhưng "trục quay" và "bánh răng" không ăn khớp...
Nên bánh răng đành tách trục,thôi đành..
Em nhìn anh, quay lưng ra khỏi. cửa,
Tính cách anh, tự ái, lớn ...bằng trời,
Dẫu cho em có gọi, anh chẳng ơi,
Và quay lại... thôi thì đành vậy.
Em và anh, ai sai? ai đúng ?
Em không cần phải giải thích cho ra,
Bởi có ai chịu cho là mình lỗi...
Và cho rằng, chỉ mình đúng mà thôi.
Em chỉ biết,"mình làm, mình chịu"
Không "đổ thừa, đổ thiếu" cho ai.
Và cũng không cần phải giải nghĩa với ai...
Ai cũng lớn, và ai cũng hiểu...
Không lôi kéo thêm ai vào sự việc.
Mình "cầm lên" mình "đặt xuống" được mà.?
Ai buộc vào thì người ấy gỡ ra...
Vì người này buộc, thì người kia không thể gỡ
Bài thơ này em viết bằng nỗi nhớ...
Và em tìm chỗ,,, để chôn đi.
Hãy quên đi, để mà tiếp tục.
Cuộc hành trình, mình chọn, một mình đi
Mong rằng trong tận cùng suy nghĩ...
Mãi mãi sau này, là bạn tốt của nhau...
Không vợ chồng, điều đó có nghĩa chi?
Làm bạn tốt... Thôi thì như thế nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét