khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

CỦA CÉSAR HÃY TRẢ CHO CÉSAR


Vốn nổi tiếng là món ăn Trung Hoa nhưng sự thật thì xuất xứ của chúng lại đến từ những nơi khác trên thế giới.

1. Gà sốt tàu xì
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 1
 
Chúng ta thường được giới thiệu nó như một món đặc sản của người Hồ Nam. Tuy nhiên, món ăn này lại do một đầu bếp người Trung Quốc ở New York nghĩ ra.
 
2. Hoành thánh cua chiên
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 2
 
Với lớp vỏ bánh là hoành thánh, chúng dễ khiến chúng ta lầm tưởng đây là một món “rặt” Trung Hoa. Nhưng sự thật là, với lớp nhân có lớp cream cheese, đây là một món do người Mỹ tạo ra. Nguyên liệu đó vốn không hiện diện ở Châu Á.
 
3. Bánh may mắn
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 3
 
Nơi xuất xứ thật sự của món quen thuộc này thật ra chính là Nhật Bản với tên gọi “senbei”.
 
4. Xào thập cẩm
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 4
 
Dù chưa xác định được nguồn gốc rõ ràng nhưng qua cách kết hợp những-thứ-còn-lại-trong-nhà-bếp, chúng ta có thể đoán nó đến từ một người Mỹ sinh sống tại Trung Quốc.
 
5. Nước sốt vịt
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 5
 
Nước sốt vịt là một phiên bản Mỹ hóa của nước sốt mận Trung Quốc. Nó có màu da cam từ quả mơ và rất phổ biến ở Trung Quốc.
 
6. Sườn xào chua ngọt
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 6
 
Vị chua ngọt của nước sốt rõ ràng là đến từ Mỹ vì chính vị bột cà chua quen thuộc. Ở Trung Quốc sốt tương xay vẫn thông dụng hơn, đồng thời họ cũng ít khi dùng sườn heo chiên cắt thành từng miếng như ở Mỹ.
 
7. Trứng chiên Thượng Hải
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 7
 
Xuất xứ của món này chính là trứng ốp lết của người Trung - Mỹ dành cho những người công nhân làm tại đường ray tàu lửa với trứng và rau củ là thành phần chính.
 
8. Bò xào bông cải
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 8
 
Được biết đến đầu tiên ở Mỹ với thịt bò kết hợp với bông cải xanh - một nguyên liệu không thể có ở châu Á. Tuy nhiên, người Trung Quốc đã thay thế bông cải xanh bằng bông cải ở đây, tạo ra một hương vị khác hẳn.
 
9. Gà sốt cam
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 9
 
Với hương vị ngọt hơn, gà sốt cam tạiTrung Quốc có hương vị hoàn toàn khác với gà sốt cam được chế biến tại Mỹ với vị ngọt hơn.
 
10. Súp trứng
 
10 món ăn quen thuộc thường bị gắn mác Trung Quốc 10
 
Có hai điểm khác nhau giữa súp trứng tại Mỹ và Trung Quốc đó chính là tại Mỹ, súp trứng được bày trong một chiếc đĩa và thành phần súp có thêm bột bắp tạo độ sánh.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét