khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Trọng ân sư, hay sợ dân cử? -- trieuminh



Tôi cũng là cựu nữ sinh của trường [Trưng Vương]. Thật là xấu hổ khi biết điều này. Ðúng như ông phê phán cách đối xử của cô cựu nữ sinh là “vừa bậy vừa hỗn” “quá nịnh bợ những người ấy một cách không cần thiết và quay sang vô lễ với các cựu giáo sư có tuổi của mình”.

Vì họ cần lá phiếu của chúng ta nên đến tham dự thôi, họ không cần biết TRƯNG VƯƠNG là gì? Hai Bà Trưng là ai? Nhưng nếu họ biết, và biết thêm rằng hậu duệ của hai vị anh thư của Tổ Quốc đã đối xử với cựu giáo sư có tuổi của mình như vậy vì nể trọng những ông bà dân cử hơn ân sư của mình, thì họ nghĩ sao?

Thế nào là “Tôn Sư Trọng Ðạo,” và “không thầy đố mày làm nên,” cô cựu nữ sinh này nghĩ gì đây? Tổ chức lễ kỷ niệm thật “hoành tráng,” nhưng lại thất lễ với những cựu giáo sư của trường?

Nếu cô cựu nữ sinh này nghĩ những cựu giáo sư của trường không đáng được đối xử trịnh trọng thì sang năm không nên mời!

Xin nhắc lại lời kết của ông: “Ðuổi hai cô giáo cũ của trường đi ngồi chỗ khác thì vừa bậy vừa hỗn. Không thể tha được.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét