khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 9 tháng 3, 2021

Chùa Tinh Độ Cư Sĩ- Tác giả Trần Tiến Dũng

 


Thầy thuốc Nam quê miền nam xưa, thiên sứ phước lành!
Ngày tôi còn tuổi nhỏ, Gò Công chỉ có cái nhà thương thí dành để trị bịnh cấp thời, nan y còn phần lớn người bệnh kinh niên, mãn tính đều trông vào quý thầy thuốc Nam.
Chùa Tịnh Độ hay nhà riêng của quý thầy thuốc Nam họ khám bịnh, trị bịnh đâu có lấy tiền, nhà giàu nhà nghèo đều miễn phí như nhau. Nhưng người có bệnh cũng đâu thể đi gặp thầy tay không cho được, vậy là tự hái hoặc nhờ con cháu hái cây cỏ có vị thuốc đem đến góp.
Ở chùa, ở nhà thầy luôn có người làm công quả (không tính công) đem phơi, chế biến, trong số người làm công quả có người hoặc con cháu người được trị hết bịnh tri ân tình nguyên, ít thì vài ngày, lâu có khi cả tháng rồi đi tu luôn.
Ông bà, ba má, bà con tôi ngày xưa kính trọng thầy thuốc Nam lắm. Không kính trọng sao được khi tai ách, dịch bệnh với người quê là nạn trời hành mà chỉ có các thầy đỡ đần thuốc thang sớm hôm, nhất là với gia cảnh nghèo túng.
Tuổi nhỏ, tôi cũng được người lớn mướn năm cắc, một đồng đi hái cây cỏ có vị thuốc để họ đi khám bịnh. Tưởng gì chớ có mần trầu, cỏ mực, cỏ xước, chùm bao... thì quơ một chút là có cả thúng. Nhưng các bệnh kinh niên thì phải trị uống thuốc hàng chục, hàng trăm thang nên giờ tôi mới hiểu nhờ bá tánh làng trên, xóm dưới chung tay công đức mà có đủ thuốc hốt trị cho đông người.
Tôi không cố vẻ ra đây cảnh lý tưởng về tinh thấn nhân sinh bác ái của các vị thầy miền Nam. Tôi cũng không lồng ghép tinh thần tín ngưỡng tôn giáo cứu khổ cứu nạn gì, bởi chuyện các vị thầy thuốc Nam quê tôi ngày trước hiện hữu như thiên sứ phước lành luôn là sự thật tại thế suốt hàng trăm năm.
Ngay cả thời nay cho dẫu tinh thần thiên sứ -phước lành của các thầy lang ngày xưa đang bị trục lợi hoặc mượn danh lường gạt, thì cũng đâu thề làm ô danh được cả trang sử của các thầy thuốc Nam, ở đất phương nam này.
Tất nhiên tôi biết có các vị lương y hành thiện độc lập với hệ thống các vị lương y của Tịnh Độ cư sĩ, và bà con quê tôi ngày xưa đâu có ý phân biệt, vì thầy nào cũng làm ruộng, tu tại gia để nhất tâm cứu khổ cứu nạn nhân sinh.
Ngày nay, các nhà thương thí thời "thực dân, ngụy quyền" bị chế độ cải tạo thành nhà viện phí, các ông thầy "lang" tay nghề kiểu phước chủ may thầy thì coi bệnh nhân cơ hội đầu cơ thu lợi. Tất nhiên đâu có sức mạnh nào ngăn được sự cạnh tranh vơ vét trên thân xác người bệnh của Tây y, lẫn Đông y; nhưng nói là trong số họ không có thầy thuốc tốt bụng kiểu mới là quơ đũa cả nắm, bậy bạ.
Thôi thì thời trời đất còn linh hiển, luôn có các thiên sứ phước lành lương y thuốc Nam qua rồi. Nhưng kính trọng lòng bác ái chân phương của các bậc lương y đó vẫn là thứ ánh sáng nội tâm khiến cá nhân tôi, bà con tôi luôn tri ân ơn trên vì được sanh ra ở miền Nam trong vòng tay các lương y vượt lên cả chuyện vô vụ lợi để tỏa rạng ánh sáng tình người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét