khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2021

Tuổi Xanh Ngày Xưa (1958) - Tác giả Hoàng Oanh

 

Trong những bài viết trước đây, Hoàng Oanh có lần nhắc đến ban Tuổi Xanh (ban nhi đồng do hai bác Kiều Hạnh và Phạm Đình Sỹ phụ trách), vẫn thường phát thanh trên đài phát thanh Sài Gòn mỗi tuần.
Đến năm 1958, trong ban có hai chị Mai Hương và Mai Hân phải nghỉ và đổi sang hát cho ban người lớn, nên trong ban còn chỗ trống. Vì thế bác Kiều Hạnh có tuyển thêm một số ca sĩ nhi đồng để tăng cường thêm cho ban Tuổi Xanh thời đó. Trong số đó có Hoàng Oanh và một vài bạn nhi đồng nữa (Bích Vân, Ngọc Vân, Phước Van, Phương Lan)
Hôm nay, Hoàng Oanh tìm được một bài báo của ngày xưa có nói về sự việc thay đổi nầy. Mời quý vị và các fans cùng xem cho vui.
“𝐌Ộ𝐓 𝐓𝐇𝐈Ệ𝐍 𝐂𝐇Í 𝐑Ấ𝐓 ĐÁ𝐍𝐆 𝐊𝐇𝐄𝐍 𝐓𝐇ƯỞ𝐍𝐆: 𝐁𝐀𝐍 𝐓𝐔Ổ𝐈 𝐗𝐀𝐍𝐇 ĐÀ𝐈 𝐒𝐀𝐈𝐆𝐎𝐍 𝐓𝐇Â𝐔 𝐍𝐇Ậ𝐍 𝐓𝐇Ê𝐌 𝐍𝐇𝐈Ề𝐔 𝐓𝐈𝐍𝐇 𝐇𝐎𝐀 𝐓Í 𝐇𝐎𝐍
Với thiện chí nâng đỡ các mầm non tân nhạc được một nơi đảm bảo chắc chắn để trau dồi mớ tài sẵn có, chúng tôi luôn luôn cố gắng tìm hiểu những nguyện vọng của đám mầm non đã nổi danh cũng như hãy còn trong trong bóng tối.
Trước đây, cũng trong trang này, chúng tôi đã nhiều lần góp ý kiến với ban giám đốc đài phát thanh Saigon nên lập một ban thiếu sinh và nhi đồng khác, hoặc nên thu nhận thêm vài em vào ban Tuổi Xanh (vì ban nầy thay thế cho thiếu sinh và nhi đồng).
Chúng tôi không tin rằng lời nói của chúng tôi chỉ vang nhẹ như tiếng chuông chùa văng vẳng trong đêm khuya hay là tiếng gào giữa một khu rừng tĩnh mịch vì trước việc làm ấy, chúng tôi chỉ nhằm mục đích nâng đỡ những ca sĩ tương lai của đất nước. Vả lại, sự tin tưởng mạnh mẽ ấy của chúng tôi không hề có vẻ vụ lợi mà riêng chỉ vì lòng yêu nghệ thuật. Do đó, chúng tôi luôn hy vọng ở những kẻ nắm vận mạng của các tài danh chớm nở cũng một lòng yêu nghệ thuật và nghĩ đến những mầm non như chúng tôi. Chúng tôi không dám nói, từ lâu lay, nhóm nhi đồng bị bỏ quên, không ai còn để ý đến chúng lẫn cả báo giới.
Tuy nhiên, gần đây, có lẽ vì nhận thấy các em nhi đồng rất đáng nâng đỡ, khuyến khích cho nên các nhật và tuần báo thỉnh thoảng đều có nhắc nhở đến mấy em mà trước đây ở những trang ấy chỉ dành riêng cho các: minh tinh, kỳ nữ, quái kiệt, danh ca v.v… hầu các khán giả hằng chuộng.
Ngày nay nhắc đến các minh tinh, kỳ nữ đã quá nhàm nên người ta mới nghĩ tới các em… Những ai nói yêu nghệ thuật mà không nghĩ đến mầm non thì những người ấy chưa hẳn là yêu nghệ thuật…
Trở lại vấn đề mà chúng tôi đã nêu lên trước đây: có nên lập thêm một ban nhi đồng khác hay là thu nhận thêm các em nhi đồng vào ban Tuổi Xanh. Liền sau khi ấy chúng tôi nhận được nhiều thơ đồng ý: một là nên lập một ban nhi đồng khác, hai là nên thu nhận thêm vào ban tuổi xanh.
Vì ích chung cho nghệ thuật nên mọi người đều tán thành và sự chân thành ấy sẽ trở nên vô dụng nếu không được ban giám đốc đài phát thanh Saigon chú ý tới.
Trái lại, trưởng đài đã cứu xét kỹ để phân tách cái lợi và cái hại do ý kiến của chúng tôi đưa ra. Không lâu sau đó chúng tôi nhận được tin ban Tuổi Xanh đang cần tuyển chọn 4 em nhi đồng để hát cho ban… Cái tin ấy đã làm chúng tôi hoan hỷ cũng như tất cả đều vui mừng. Thiện chí ấy cần được tán thưởng và mong rằng cái thiện chí ấy sẽ còn tiếp diễn mãi mãi để đám mầm non đi sau dõi mãi hầu… thay thế những bậc đàn anh khi đến lúc về già…
Có thêm thì tất nhiên có bớt, do đó hai cô Mai Hương và Mai Hân đã tách ra nhập vào ban Võ Đức Tuyết. Thay thế vào đó chúng tôi được biết có các em sau đây: Ngọc Linh, Phương Lan, Bích Vân, Ngọc Vân, Hoàng Oanh, Phương Vân… Thành tích của những em nầy ra sao? Chắc chúng ta ai cũng muốn biết.”

Image may contain: 1 person

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét