khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Kỷ Niệm Với Nhạc Sĩ Lam Phương- Tác giả Hòang Oanh

 



Tháng 11 năm 2020, nhạc sỹ Lê Dinh qua đời. Rồi tháng 12, nhạc sỹ Lam Phương lại ra đi, rời bỏ chúng ta. Hai nhạc sỹ lão thành hiếm hoi còn lại của dòng nhạc vàng cũng đã vĩnh viễn từ giã chúng ta. Điều nầy khiến cho Hoàng Oanh đau buồn và cũng bồi hồi nuối tiếc.
Nhạc sỹ Lam Phương là một trong những nhạc sỹ đã góp công xây dựng và làm phát triển dòng nhạc vàng trước năm 1975. Nhắc đến kỷ niệm với chú Lam Phương thì Hoàng Oanh nhớ rất nhiều; điều nhớ nhất có lẽ là những bài hát của chú mà Hoàng Oanh đã thu thanh, phần lớn là những bài gắn liền với lịch sử của nước Việt Nam. Trong số những bài đó, đặc biệt là hai bài “Chuyến Đò Vỹ Tuyến” - một bài hát nói về cuộc di cư vĩ đại của đoàn người từ miền Bắc đi về miền Nam vào năm 1954, và bài “Chiều Tây Đô” - bài hát nói về cuộc di tản của hàng trăm ngàn người Việt bỏ nước ra đi tìm tự do vào năm 1975. Hai bài hát nầy khi phát hành ra đã được rất nhiều khán thính giả mến chuộng và yêu cầu phát thanh nhiều lần khi ra hải ngoại.
Nhắc lại thời xa xưa, Hoàng Oanh được quen biết chú Lam Phương là vào năm 1964. Lúc đó, Hoàng Oanh đã bớt rụt rè khi xuất hiện trước đám đông, thì được chú mời hát cho chương trình đại nhạc hội do chú tổ chức tại rạp Thanh Bình. Hôm đó có phần tham dự của ban hợp ca Thăng Long, ban AVT và còn có sự góp mặt đặc biệt của chị Bạch Yến từ phương xa đến. Chương trình diễn ra rất thành công làm cho chú Lam Phương rất vui mừng. Sau sự thành công đó, chú Lam Phương và cô Tuý Hồng còn tổ chức thêm những chương trình đi lưu diễn ra miền Trung - xứ Huế (làm cho Hoàng Oanh có cảm xúc để viết ra một truyện ngắn có tên “Ai Ra Xứ Huế”). Sau nầy khi ra hải ngoại, Hoàng Oanh có đọc báo và biết được chú cùng gia đình vượt biên trên con tàu “Trường Xuân”, chuyến đi gặp rất nhiều gian nan nhưng cuối cùng cũng đến được bến bờ tự do. Hoàng Oanh rất mừng khi biết gia đình chú đến nơi an toàn và định cư tại Houston, Texas. Khi đó, chú có thời gian chăm sóc cho một phòng trà của chú tại Houston và Hoàng Oanh thỉnh thoảng cứ vài tháng lại bay qua hát cho cô chú.
Sau đó, nghe tin chú dời qua California, mấy năm tiếp theo lại nghe tin chú bị tai biến và phải di chuyển trên xe lăn. Hoàng Oanh lại càng thương chú hơn, và Hoàng Oanh cũng rất cảm động khi nhìn thấy những tình yêu thương khán giả gửi đến chú.
Năm ngoái, Hoàng Oanh có ghé thăm chú tại tư gia và thấy chú vẫn còn khoẻ mạnh. Hoàng Oanh cũng có chụp chung với chú một vài tấm hình để làm kỷ niệm. Thế rồi tuần qua, Hoàng Oanh rất bất ngờ và cũng rất buồn khi nghe tin chú đã từ giã cõi đời. Vẫn biết cuộc đời có câu “sinh lão bệnh tử”, nhưng Hoàng Oanh vẫn rất đau lòng cho một ngôi sao đã vụt tắt trên bầu trời nghệ thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét