khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

Luận Án - Tác giả Từ Thức


Tôi bỏ ra nhiều năm viết luận án tiến sĩ, về một đề tài chắc chắn chưa ai đề cập :’’Nghệ thuật đánh bả chó không cần thuốc’’.

Luận án đã viết xong, nhưng có vài vấn đề:
-Có xin được visa về nước trình luận án không ?
-Tôi chỉ có bằng tiểu học, nhưng thực sự biết đọc, biết viết, có tốn kém quá không, nếu muốn trình luận án tiến sĩ ?
-Những điều tôi viết, rất khoa học, nhưng hoàn toàn lý thuyết: đánh bả chó bằng thôi miên, bằng âm nhạc cổ điển, ngâm thơ vv... Nếu dân nhà nghề đem ra thử, không hiệu quả, có nặng tay quá với tác giả không ?
-Tôi đã dự vài cuộc trình luận án ở nước ngoài, rất đơn sơ, buồn ngủ, hết sức ‘’ấn tượng’’ với những lễ trình luận án linh đình, chỉ có ở VN, với hoa, biểu ngữ to tổ bố, diễn văn tràng giang đại hải của văn võ bá quan các cấp, báo chí tùm lum. Tôi muốn thêm: phát cờ tổ quốc cho khán giả, ban nhạc kèn trống, với ca sĩ nhẩy choi choi trên sân khấu, cán bộ chân tu đọc kinh cúng vong vv.., nhưng chưa tìm ra đại gia đài thọ phí tổn

PS: Về luận án ‘’Hành vi nịnh’’, tôi sẽ hối hận đã mang hình ra diễu cợt trong bài này, nếu tác giả can đảm đề cập, phân tích hiện tượng nịnh hót đang hoành hành, tàn phá đất nước. Cả một hệ thống cai trị, quản trị xây dựng trên sự nịnh hót. Đó có thể là một đề tài xã hội học rất nghiêm chỉnh. Nhưng nếu chỉ trích dẫn vài câu tục ngữ, ca dao vớ vẩn, bàn chuyện đời xưa, vô thưởng vô phạt…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét