khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

Virus corona: Tàu Cộng thừa nhận ''bất cập'' trong xử lý khủng hoảng



Thêm 64 người chết vì virus corona theo thông báo của chính phủ Trung Quốc ngày 04/02/2020, nâng tổng số ca tử vong tính từ đầu mùa dịch là 425 người và tổng cộng có hơn 20.400 trường hợp nhiễm virus corona mới. Trước tình trạng số người chết tăng kỷ lục mỗi ngày, chính quyền Trung Quốc thừa nhận « những thiếu sót trong phản ứng đối với khủng hoảng dịch tễ ».


Ngoài ra, theo Tân Hoa Xã, được AFP trích lại, Ban thường trực của Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc còn yêu cầu lực lượng phản ứng nhanh trong tình huống khẩn cấp phải được cải thiện sau « những bất cập và khó khăn nảy sinh trong thời gian xử lý nạn dịch ».
Cũng trong cuộc họp ngày 03/02 của Ban thường trực của Bộ Chính Trị, đích thân chủ tịch, kiêm tổng bí thư đảng Cộng Sản Trung Quốc Tập Cận Bình, đã yêu cầu các quan chức phải khẩn trương phối hợp để khống chế nạn dịch. Một cuộc họp do đích thân người đứng đầu Trung Quốc tham gia chỉ đạo, được hãng tin Mỹ Bloomberg (ngày 04/02) đánh giá là một sự kiện hiếm hoi, đồng thời phản ánh tính chất nghiêm trọng của nạn dịch, có nguy cơ tác động đến ổn định trong nước.
Ngoài Vũ Hán và Ôn Châu bị cách ly hoàn toàn, chính quyền thành phố Thái Châu (tỉnh Giang Tô) và ba quận ở thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) chỉ cho phép mỗi gia đình chỉ được một người ra khỏi nhà để đi chợ hai ngày một lần. Tổng cộng có khoảng 9 triệu người phải thực hiện biện pháp mới được công bố ngày 04/02. Dù nằm cách ổ dịch vài trăm cây số, nhưng chính quyền vẫn áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển để ngăn ngừa dịch lan rộng.
Dịch bệnh thời công nghệ
Và cũng nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, công nghệ được áp dụng rộng rãi tại Trung Quốc, như dùng thiết bị bay không người lái để đo thân nhiệt và nhắc nhở những người bất cẩn, hoặc đồng hồ theo dõi người mắc virus corona mới.
Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh giải thích :
« Trung Quốc thời virus corona mới không như Trung Quốc thời SARS năm 2003, toàn bộ công nghệ mới được nền kinh tế lớn thứ hai phát triển đã được đưa vào sử dụng trong cuộc chiến chống nạn dịch.
Ở tỉnh Giang Tây (Jiangxi), một khu phố đã dùng thiết bị bay không người lái để đo thân nhiệt người dân. Người dân chỉ việc ngó ra cửa sổ. Cũng như ở các sân bay, thiết bị này đo thân nhiệt của họ qua một camera cảm ứng nhiệt.
Người máy cũng được đưa vào chuỗi lao động. Theo truyền thông Nhà nước, một nhà sản xuất đã cấp cho một bệnh viện ở Vũ Hán nhiều robot phục vụ để mang cơm đến cho người bệnh.
Còn ở Hồng Kông, các vòng tay điện tử được kết nối với điện thoại di động sẽ được cấp cho những người bị nghi ngờ nhiễm virus corona mới. Ông Victor Lam, người đứng đầu Phòng Truyền thông của đặc khu hành chính, giải thích : Mục tiêu của chiếc vòng này là nhằm bảo đảm những người đang trong giai đoạn cách ly không ra khỏi nhà. Nếu chiếc vòng đó bị hỏng, một tín hiệu sẽ được gửi đến ngay cho cảnh sát để kiểm tra.
Theo dõi và truy lùng những người không tuân thủ quy định, những thiết bị bay không người lái, chẳng có vẻ gì là đĩa bay ngoài hành tinh, đuổi theo những người quên mang khẩu trang, trong khi những chiếc khác thì phun thuốc khử trùng hoặc giải tán các đám đông.
Những thiết bị công nghệ đã khiến một số người sử dụng mạng xã hội suy nghĩ rằng tại sao trước quy mô nạn dịch như vậy, lại không đo luôn nhiệt độ toàn Trung Quốc từ một nhiệt kế gắn trên vệ tinh »
Trung Quốc xây bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn trong 10 ngày
Công nghệ và sức mạnh của lực lượng nhân công đông đảo đã giúp Trung Quốc hoàn thiện bệnh viện dã chiến đầu tiên với khoảng 1.000 giường bệnh trong thời gian kỷ lục. Hỏa Thần Sơn, nằm ở ngoại ô Vũ Hán, đã chính thức mở cửa ngày 03/02/2020 sau 10 ngày xây dựng.
Thông tín viên Liu Zhifan tường thuật từ Bắc Kinh :
« Người dân Trung Quốc, đặc biệt là bệnh nhân ở thành phố Vũ Hán, nóng lòng chờ bệnh viện Hỏa Thần Sơn được hoàn thiện. Họ có thể theo dõi trực tiếp tiến triển của công trường. Đây thực sự là một kỳ tích của Nhà nước Trung Hoa với bệnh viện có khả năng tiếp nhận 1.000 giường bệnh và được xây trong thời gian kỷ lục, chỉ mất 10 ngày. Khoảng 7.000 công nhân được huy động là việc cả ngày lẫn đêm.
Dù vậy bệnh viện tiền chế này không mang lại điều kỳ diệu cho người bệnh vì chắc chắn còn phải chờ vài tháng để có vắc-xin. Bệnh viện Hỏa Thần Sơn sẽ chỉ tiếp nhận những người được chuẩn đoán nhiễm virus corona mới và được các bệnh viện khác trong thành phố gửi đến. Những bệnh nhân đầu tiên đã đến bệnh viện vào 9 giờ 30 sáng 04/02 và được đội ngũ nhân viên, trang bị phòng hộ kín từ đầu đến chân, tiếp nhận.
Dù sao, bệnh viện dã chiến mới sẽ giúp giảm tải cho các bệnh viện ở Vũ Hán, đang hoạt động hết công suất từ đầu dịch bệnh. Và để giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ cán bộ y tế, gần như kiệt sức, bệnh viện Hỏa Thần Sơn sẽ do 1.400 quân nhân đảm nhiệm, trước đó một hôm, đội ngũ này vẫn còn đang chuẩn bị những bước cuối cùng.
Tổng cộng có hai bệnh viện dã chiến được hoàn thiện trong vòng ít nhất 10 ngày và được làm theo mô hình bệnh viện dã chiến từng được xây khẩn cấp ở Bắc Kinh vào năm 2003 để điều trị bệnh nhân dịch SARS »

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét