khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

Cựu nhân viên lãnh sự quán Anh ‘bị Trung Quốc tra tấn về các cuộc biểu tình ở Hong Kong’




Một cựu nhân viên tại Lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông nói rằng ông bị đánh đập, không được ngủ và bị cảnh sát và các đặc vụ Trung Quốc xiềng xích để lấy thông tin về các cuộc biểu tình nóng bỏng ở đây. Trung Quốc phủ nhận tất cả các cáo buộc này.

Simon Cheng cho biết trong một thông cáo trực tuyến và các cuộc phỏng vấn với truyền thông rằng ông đã bị đặc vụ Trung Quốc trong cả  sắc phục lẫn thường phục trùm đầu, đánh đập, không cho ngủ và bị xích vào khung hình chữ X để tra khảo thông tin về các nhà hoạt động trong các cuộc biểu tình ở Hong Kong và vai trò quan trọng của nước Anh trong các cuộc biểu tình này.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại London để yêu cầu Bắc Kinh điều tra sự việc.
“Tôi đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để bày tỏ sự phẫn nộ của chúng tôi trước sự đối xử tàn bạo và ô nhục đối với Simon khi vi phạm nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc,” ông Raab nói trong một thông cáo.
“Tôi đã nói rõ rằng chúng tôi hy vọng chính quyền Trung Quốc sẽ điều tra và bắt những người có trách nhiệm phải giải thích.”
Cảnh sát Trung Quốc hồi tháng Tám tuyên bố thả ông Cheng sau 15 ngày giam giữ hành chính nhưng không đưa ra chi tiết nào về lý do ông bị giam giữ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng giận dữ với các cáo buộc và triệu tập đại sứ tại cuộc họp giao ban hàng ngày hôm qua, thứ Tư.
Đại sứ Liu Xiaoming sẽ “không bao giờ chấp nhận cái gọi là quan ngại hay khiếu nại nào phía Anh quốc đưa ra,” phát ngôn nhân của Bộ, Geng Shuang nói.
“Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh sẽ gửi khiếu nại với Vương quốc Anh để bày tỏ sự phản đối và sự phẫn nộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với những lời nói và hành động sai trái của Vương quốc Anh đối với Hong Kong trong những ngày này,” ông Geng nói.
Ông Geng đã không trực tiếp giải quyết các cáo buộc của ông Cheng, nhưng trích dẫn một tuyên bố của cảnh sát Thâm Quyến từ tháng Tám nói rằng các quyền hợp pháp của ông đã được bảo vệ và ông đã “thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình” – phía Trung Quốc đang nói tới tội liên quan đến mại dâm mà ông Cheng nói đã bị ép buộc. Ông Cheng đã phủ nhận mạnh mẽ buộc tội này.
Cảnh sát ở Thâm Quyến đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về các cáo buộc của ông Cheng.
Ông Cheng làm việc cho lãnh sự quán với tư cách là một chuyên viên thương mại và đầu tư, tập trung vào việc thu hút đầu tư của Trung Quốc vào Scotland. Điều đó đòi hỏi ông thường xuyên đến Trung Quốc đại lục và ông bị giam giữ tại biên giới với Hồng Kông trên đường trở về sau chuyến công tác một ngày.
Trung Quốc nói rằng họ không cho phép nghi phạm bị tra tấn hoặc thú nhận sai sự thật, mặc dù cả hai hành vi này đều được cho là phổ biến.
Trong tài khoản của mình trên Facebook, ông Cheng viết rằng ông đã được hỏi về vai trò được cho là của Anh quốc trong các cuộc biểu tình, sự tham gia của ông vào chuyện này, và người Trung Quốc đại lục đã tham gia biểu tình.
Trung Quốc từ lâu đã cáo buộc “các lực lượng ngoại quốc chống Trung Quốc” đã thúc đẩy các cuộc biểu tình, vốn ngày càng trở nên bạo lực, mà không cung cấp bằng chứng trực tiếp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét