khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2019

Thời hòa bình ở đất nước tôi, thơ Cao Thoại Châu



 
Đất nước tôi đang có hòa bình
Mà tôi nghĩ còn nhiều thứ giặc
Giặc đóng vai tướng Hoa Kỳ bên Iraq
Lừa đoạt tiền một phụ nữ ngây thơ (!)
...

Không biết nói sao ngoài hai tiếng bất ngờ
Người phụ nữ ấy không vũ khí
Vũ khí thời bình là trí tuệ
Đã hết thời chống giặc với tay không

Và hòa bình chưa đến với Sơn La
Ngôi trường nhỏ chênh vênh trên núi
Trẻ phải lội qua sông qua suối
Mạng sống chênh vênh đâu phải thời bình?

Cũng phải kêu hai tiếng bất ngờ
Khi lúa ngoại tuồn vào theo đường buôn lậu
Đi phăng phăng lên dây chuyền xay xát
Những hạt gạo thù sát hại nông dân!

Có thể nào có sự chống lưng
Hạt lúa lậu làm sao biết đi biết nói
Nàng Mỵ Châu thời xa xưa ấy
Chống lưng chồng Trọng Thủy hại non sông!

Đất nước tôi đang lãng phí hòa bình
Tổ chức thi để tìm đứa dốt
Lạm phát những cuộc thi người đẹp
Nhiều khi mua phải đám vịt giời!

Loạn nằm ngay trong cuộc sống hòa bình
Trâu giết nhau cho người coi thích chí
Bạo lực được che bằng tấm màn văn hóa
Mỗi miếng thịt trâu là đạn bắn vào mình!

Không nằm trên biển dầu như ở Trung Đông
Nơi xăng rẻ không thua chi nước
Mà cứ thả dàn xây thêm nhà cao tầng
Người ở biển không nhìn thấy biển!

Và, những con chuột-người đục khoét
Trốn ra nước ngoài mang máu thịt của dân
Chợ nước tôi không bán dây treo cổ
Chúng tôi chỉ cần có được niềm tin



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét