khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Trích: tác giả Nguyễn Tà Cúc nhận định về Tô Thùy Yên và Cộng sản



Tôi không bao giờ muốn viết một bài chỉ nêu ra những tin tức nhầm lẫn mà không đóng góp tài liệu hoặc ý kiến để hy vọng tình trạng sai lầm ấy trở nên khá hơn. Thế nên, ngoài những tài liệu đã dẫn, để kết thúc bài này, tôi muốn bầy tỏ một điều chưa hoặc ít thấy được bày tỏ về Tô Thùy Yên. Đó là ông rất căm ghét chế độ Cộng sản Việt Nam.
 
Những thứ "vượt lên thù hận...", "khai giải", "giải oan" vv và vv khi nhắc tới thơ ông, điển hình trong "Ta về", chỉ là đồ bỏ, theo tôi. Không cần một nhà thơ lớn cỡ Tô Thùy Yên mới làm được. Hàng trăm ngàn dân Miền Nam bị đuổi đi Kinh tế mới đến nỗi gia đình ly tán, chết bờ chết bụi và/hay bị cầm tù v v. đã làm được điều đó. Sài gòn đã không còn mang tên Hồ Chí Minh ở bất cứ nghĩa nào. Không chỉ dân Miền Nam, dân miền Bắc cũng vậy. Chính tôi đã và đang được nhận sự hỗ trợ vô giá về tài liệu từ anh em nghiên cứu từ Miền Bắc. Bởi thế, tôi cần nói một điều hết sức quan trọng về Tô Thùy Yên: Không những ông căm ghét chế độ Cộng sản vì sự dã man tàn hại với dân chúng, với văn hóa Việt Nam; ông còn chính thức công khai kết tội những người Cộng sản đã hủy diệt đời thơ của Thanh Tâm Tuyền, người bạn chí thiết của ông. Tôi nói "công khai" mà không ghi nguồn để các bạn ...phát ngôn -bừa bãi về Tô Thùy Yên nên cẩn thận mà tìm hiểu về ông sâu xa hơn. Đừng nên quên rằng ông phân biệt rất rõ chính phủ Cộng sản và người dân Việt Nam. Một trong những lý do ông cho xuất bản Thơ Tuyển là để bầy tỏ thái độ của ông với nhà cầm quyền này:
 
          -"[...] Thêm nữa, tôi cũng còn muốn, qua việc xuất bản đó, gián tiếp nói lên với nhà cầm quyền hiện nay ở Việt Nam rằng tôi, giữa đông đảo những người cầm bút khác của miền Nam trước đây, đã chẳng hề chối bỏ những tác phẩm đã được hình thành trong quá khứ của mình, rằng qua bao nhiêu dập vùi đày đọa, những thi sĩ vẫn còn sống, thơ vẫn còn sống..." ["Giấc Mơ Không Dứt Đó Của Thần Linh", Nguyễn Tà Cúc phỏng vấn Tô Thùy Yên, Khởi Hành số 26, trang 20,  tháng 12.1998]
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét