khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Fields medal winner Akshay Venkatesh: 'in maths, we tend to be obsessive'




Nhà toán học người Úc Aksay Venkatesh đã giành được giải thưởng Fields, một giải thưởng danh giá về toán học tương đương với giải Nobel. Ông được xem là thần đồng toán học nước Úc khi được chấp nhận vào đại học lúc mới 12 tuổi.






Giáo sư Venkatesh, 36 tuổi, trở thành người Úc thứ hai giành giải thưởng Fields. Lễ trao giải đã được diễn ra hôm qua tại Brazil. Giải thưởng danh giá này ngay lập tức giúp ông trở thành một trong những bộ óc vĩ đại nhất nước Úc.

Bước chân vào đại học Perth khi mới 12 tuổi.

Chuyên ngành của vị giáo sư ở đại học Princeton này là lý thuyết số. Ông đã giải được những phương trình cực kỳ khó theo nhiều cách để cho ra toàn bộ con số. Điều này là một lĩnh vực hoàn toàn phức tạp  đối với những người không phải là nhà toán học.

“Nếu nó dễ dàng để giải thích thì ông ấy đã không nhận được huy chương Fields,” giáo sư Michael Giudici nói. Ông là người bạn thời thơ ấu, cũng là giáo sư môn toán tại trường Đại học Tây Úc nơi họ cùng học với nhau.

Hai người trở thành bạn trong năm thứ hai tại trường. Khi đó giáo sư Giudici 18 tuổi, còn Akshay Venkatesh mới 12. Giáo sư Venkatesh được biết là người trẻ nhất học tại Đại học Tây Úc.

Giáo sư Venkatesh được biết đến là một người thực tế, chín chắn, và được quý trọng. Mẹ ông, một giáo sư Đại học Deakin, nói bà thậm chí không nhận thấy ông có tài năng gì khi còn nhỏ.

Khi 16 tuổi, ông đến học tại trường Đại học Princeton, ở New Jersey, nơi ông có thể làm nghiên cứu cùng với những nhà toán học hàng đầu thế giới. Ông lấy bằng tiến sĩ khi mới 20 tuổi.

Ông đang chuẩn bị nhận vị trí tại Viện nghiên cứu cao cấp ở Princeton. Hiện tại giáo sư Venkatesh đang sống với vợ ông, Sarah, một giáo viên âm nhạc, cùng hai con gái.

Huy chương Fields được trao mỗi 4 năm cho những nhà toán học quốc tế dưới 40 tuổi vì ‘đạt được thành tựu toán học nổi bật’. Trước giáo sư Venkatesh, Terence Tao là người Úc đầu tiên nhận giải thưởng Fields vào năm 2006. Từ trước đến nay chỉ có một người phụ nữ duy nhất được trao giải thưởng này.

Chủ nhân của giải thưởng Fields trẻ nhất trong số 4 nhà khoa học được trao giải lần này là nhà toán học người Đức Peter Scholze, 30 tuổi. Anh là giáo sư trường đại học Bonne và là thành viên trong nhóm nghiên cứu về hình học đại số và số học. Hai nhà khoa học còn lại đều là những chuyên gia nghiên cứu với đóng góp nổi bật trong trong các lĩnh vực tính toán xác xuất và phương trình vi phân từng phần, cũng như hình học đại số.

Ngoài huy chương, mỗi người chiến thắng nhận được một giải thưởng tiền mặt trị giá 15,000 đôla Canada.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét