khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Phần mềm Alexa của công ty Amazon: tự ý ghi âm cuộc trò chuyện trong nhà, và tự ý gửi cho người khác!




Một gia đình ở Hoa Kỳ đã quyết sẽ không bao giờ dám sử dụng thiết bị Alexa của công ty Amazon nữa  (Alexa is a virtual assistant developed by Amazon, first used in the Amazon Echo and the Amazon Echo Dot smart speakers developed by Amazon Lab126) sau khi thiết bị này bỗng dưng ghi âm lại những cuộc trò chuyện trong gia đình và tự động gửi cho một người khác.

Theo KIRO-TV, bà Danielle, một cư dân sống tại Portland, Hoa Kỳ đã nhận được một cuộc điện thoại từ nhân viên của chồng bà, báo rằng vợ chồng bà phải ngay lập tức tắt nguồn của thiết bị loa sử dụng phần mềm Alexa.

Bà cho hay, người nhân viên này nói rằng họ nhận được một tập tin âm thanh, trong đó là những gì diễn ra trong gia đình bà ở Portland.

Và người nhân viên này thì sống tại Seattle, cách Portland 282 km.

“Tôi cảm thấy bị xâm phạm, giống như toàn bộ cuộc sống riêng tư của mình bị xâm phạm,” bà Danielle nói.

Danielle sau đó đã liên lạc công ty Amazon, một kỹ sư phụ trách đã khẳng định cuộc trò chuyện trong gia đình đã bị ghi âm sau đó gửi đến số điện thoại trong danh sách mà không được sự đồng ý của họ.

Bà kể, người kỹ sư đã giải thích rằng có lẽ Alexa đã ‘đoán’ (guess) thông tin theo những gì họ trò chuyện.

“Anh ta xin lỗi chừng 15 lần trong suốt 30 phút và nói ‘Chúng tôi rất biết ơn bà báo câu chuyện này cho chúng tôi, chúng tôi chắc chắn phải khắc phục’.”

Amazon đã lên tiếng khẳng định đây là sự việc ‘rất hi hữu xảy ra’.

Trong một thông cáo truyền thông, phát ngôn nhân của Amazon đã giải thích  vì sao họ tin rằng sự việc này xảy ra.

“Thiết bị Alexa được khởi động vì những từ trong cuộc hội thoại nghe giống như ‘Alexa’

Và những âm thanh trong lúc hai người nói chuyện đã được nghe giống như ‘send message’

Tại thời điểm đó, Alexa đã hỏi “To whom?”, và cũng chính tại thời điểm đó, tình cờ cuộc nói chuyện có những từ ngữ nghe giống như tên của một người trong danh bạ điện thoại.

Alexa lại tiếp tục hỏi “[tên người], right?” và Alexa đã diễn dịch theo những âm thanh lúc đó là ‘right’.

Liệu công nghệ có dần phát triển suy nghĩ như con người?

Cũng giống như Siri của Apple, Alexa là công cụ hỗ trợ dựa trên giọng nói. Chương trình được khởi động bằng cách gọi ‘Alexa’, sau đó là câu mệnh lệnh, chẳng hạn ‘play music’ (hãy mở một bản nhạc)
Ghi âm và chia sẻ cuộc trò chuyện riêng tư mà không có sự chấp thuận là sự việc thứ hai xảy ra trong năm nay, và gây ra quan ngại đối với thiết bị hỗ trợ của Amazon.

Nhiều người đã báo cáo về chuyện kỳ lạ xảy ra khi Alexa bỗng dưng cất tiếng cười mà không rõ nguyên do. Sự việc xảy ra hồi tháng hai và tháng Ba.

Amazon cho biết, Alexa có thể tình cờ nge được câu mệnh lệnh ‘Alexa, laugh’, và họ đã thay đổi cấu trúc câu mệnh lệnh bằng ‘Alexa, can you laugh?’ để giảm thiểu khả năng sai sót.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét