khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Trên Lưng Mỗi Công Dân Là Tổ Quốc- Tác giả Cao Thoại Châu




Hàn Quốc hiện nay là một trong 24 nền kinh tế mạnh nhất thế giới trong khi vào những năm 60 họ là nước nghèo khổ cũng loại nhất hành tinh. Bài học của Hàn Quốc được nhiều nước học, nhưng có một bài học rất nhỏ thì không nhiều người biết…

Một cô gái người Việt tên T. ghi lại trên báo về lần đi du lịch sang Hàn Quốc của mình. Bà chị của T ở VN ghi tên mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho cô mua giùm. Ở cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác cho T. xem, đều là của Hàn cả. Do tiếng Anh không nói tốt nên cô bán hàng cứ cố giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc.

Đến lúc T. lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô bán hàng thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng. T. nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là một cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao? Lúc T. bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cô gái gập đầu cung kính.

 T. còn viết, ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và T. biết, sau lưng của mỗi công dân Hàn Quốc luôn là tổ quốc của họ…Thực ra thì tổ quốc không chỉ nằm ở lá cờ vốn là biểu tượng, mà ở trong...những giọt nước mắt của cô gái bán hàng kia!

Làm sao để mỗi công dân gắn với tổ quốc mình, để tổ quốc thấm vào tim biến thành thái độ sống và làm việc thường ngày thì không dễ dàng. Nhồi nhét, áp đặt…đều là những cách của người bán vịt nhồi thức ăn cho nó trước khi đem bán!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét