khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Giải phẫu : Âm nhạc làm dịu cơn đau



Nghe nhạc trước khi, trong khi và sau khi giải phẩu có tác động rất tốt lên bệnh nhân, giảm bớt nỗi lo âu và cơn đau, đồng thời giúp họ chóng bình phục. Đó là kết luận của một công trình nghiên cứu được tạp chí y khoa The Lancet của Anh đăng ngày 12/08/2015.
 

Tổng hợp 72 nghiên cứu trên tổng cộng 7.000 người, một êkíp các nhà nghiên cứu Anh đã chứng minh rằng các bệnh nhân nghe nhạc khi được giải phẫu bớt lo âu hơn, ít bị đau hơn sau khi mổ và dùng ít thuốc giảm đau hơn là những bệnh nhân không được nghe nhạc. Các bệnh nhân được nghe nhạc cũng tỏ vẻ hài lòng hơn về kết quả giải phẫu.

Tác động làm giảm lo âu và đau đớn càng được tăng cường nếu bệnh nhân được nghe nhạc trước khi, trong khi và sau khi giải phẫu, nhưng nói chung là nghe nhạc trước khi giải phẫu thì có tác động nhiều hơn cả.

Tất cả các thể loại nhạc đều có hiệu quả tốt lên bệnh nhân giải phẫu ( vì các nhà nghiên cứu đã cho nghe tổng cộng hơn 4.000 bản nhạc thuộc các thể loại khác nhau ). Tuy nhiên, những bản nhạc do chính bệnh nhân chọn thì có hiệu quả tốt hơn chút ít.

Âm nhạc có tác dụng tốt kể cả đối với các bệnh nhân được gây mê hoàn toàn khi giải phẫu, nhưng dĩ nhiên là nó có hiệu quả hơn một ít đối với những bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo khi giải phẫu. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, âm nhạc không giúp giảm bớt số ngày nằm viện của các bệnh nhân được giải phẫu, tức là nó không có tác động lên giai đoạn hậu phẫu.

Trả lời hãng tin AFP, bác sĩ Catherine Meads thuộc Đại học Brunel ( Anh Quốc ), người đứng đầu êkíp các nhà nghiên cứu, cho rằng âm nhạc là một phương tiện vừa rẻ tiền, vừa bảo đảm và nên được cung cấp cho mọi bệnh nhân được giải phẫu.

Bác sĩ Meads cũng đề nghị là trong tương lai, các bệnh nhân phải được quyền chọn thể loại nhạc mà họ thích nghe khi được giải phẫu, nhưng bà lưu ý là phải đề ra những quy định cụ thể để làm sao cho tiếng nhạc không ảnh hưởng đến trao đổi giữa các bác sĩ và y tá tham gia phẫu thuật. Thử tưởng tượng có một bệnh nhân nào đòi nghe nhạc rock ồn ào khi đang giải phẫu thì làm sao mà bác sĩ y tá có thể tập trung làm việc được ? Chắc là người ta phải quy định là tiếng nhạc không được lớn quá một âm lượng nào đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét