khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

Mustang hay còn gọi là vương quốc Lo xưa cũ, nằm khuất xa trên dãy Himalaya, bao quanh là những ngọn núi cao trên 8.000 Annapurna và Dhaulagiri.



 

Mustang thuộc Nepal giáp cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc. Trong một khoảng thời gian dài “Vương quốc bị lãng quên” Mustang bị nhầm lẫn với thung  lũng huyền thoại Shangri-La được miêu tả trong các tiểu thuyết.

"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 1

Quanh cảnh Manthang thủ đô "vương quốc lãng quên" Mustang

Do tọa lạc ở vị trí địa lý tương đối hiểm trở, vương quốc Mustang đã thực sự bị quên lãng cho tới khi được các nhà thám hiểm tái phát hiện vào năm 1981.

Biện pháp cô lập từ xa xưa, cấm người nước ngoài vào lãnh thổ đất nước, Mustang vẫn giữ được nền văn hóa cổ xưa của nó gần như còn nguyên vẹn. Mustang là nơi cuối cùng trên thế giới vẫn còn giữ được vẹn nguyên những nét văn hóa truyền thống của Tây Tạng.

Mãi đến 1992, chính phủ Nepal mới cho phép có giới hạn một số nhóm người nước ngoài du lịch tới thăm vùng đất này. Chính phủ yêu cầu phải có giấy phép đặc biệt và trả lệ phí cho chuyến khám phá vương quốc Mustang cổ xưa.

Thủ đô Manthang của vương quốc Lo cổ xưa  là quê hương của người Loba, những cư dân đầu tiên của Mustang. Một số học giả các nước cho rằng đây là pháo đài thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất thế giới. Xứng đáng là ứng cử viên trở thành di sản thế giới.

"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 2

Một giáo sĩ đạo Hindu đứng bên sông  Kali Gandaki trước khi tiến vào vùng đất Mustang

 
"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 3

Bức tranh Tantric về sư Liên hoa sinh
 
"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 4

Một "Amchi' Tây Tạng đang kiểm tra thuốc

Theo truyền thống ở Tây Tạng , các thầy thuốc chính thức được gọi là “Amchi”. Họ thường là con cái của bác sĩ trong gia đình hoàng tộc, phẩm chất tốt, thông minh, sáng dạ và được đào tạo bài bản từ khi còn nhỏ. Amchi chữa bệnh bằng những phương thuốc bí truyền từ những cây cỏ thiên nhiên. Trong xã hội, Amchi rất được tôn trọng, không chỉ là bác sĩ mà họ còn được coi là những nhà hóa học, thực vật học, nhà giả kim thuật và pháp sư.

 
"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 5

Tuyến đường ở Mustang đang được xây dựng nối liền Trung Quốc với Nepal

Trong nhiều thế kỷ, thung lũng sông Kali Gandaki là con đường duy nhất để ra vào Mustang, nó đã từng là tuyến đường quan trọng trong việc buôn bán muối, ngũ cốc, các loại gia vị thịt khô và hàng hóa khác giữa Tây Tạng, Trung Quốc và Ấn Độ.

 
"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 6

Một giáo sĩ đạo Hindu đang ngồi thiền trong hang Ranbyung, trong một ngọn núi ở dãy Himalya

Ranbyung là một trong những hang động lâu đời nhất và thiêng liêng nhất trong dãy Himalaya. Tương truyền, trong thế kỷ thứ tám, Liên hoa sinh (Padmasambhava), còn gọi là Guru Rinponche theo phương Tây, đã từng thiền định trong hang này.

Sinh ra ở Ấn Độ trong một gia đình Bà la môn, Liên hoa sinh theo Phật giáo. Sư đi qua Mustang trước khi đi đến Tây Tạng để giảng giải về Phật pháp. Cư dân Mustang của rất tự hào về thực tế này và họ coi sư Liên hoa sinh chính là Đức Phật thứ hai.

 
"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 7

Vào thế kỷ thứ tám, các nhà sư ở tu viện Samye đã sử dụng mặt nạ này trong một điệu nhảy do sư Liên hoa sinh sáng tạo nên

 
"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 8

Những người phụ nữ ở Mustang đeo gùi chứa đầy cỏ làm thức ăn cho gia súc

 
"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 9

Người phụ nữ đang nướng ngũ cốc làm thức ăn cho gia đình. Ở đây, gỗ rất hiếm, người dân phải sử
dụng khô của gia súc làm nhiên lieu

 
"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 10

Tháp Chortens còn sót lại ở thung lũng

 
"Vương quốc bị lãng quên" ẩn khuất trong dãy Himalaya - 11

Cha và con đang đập lúa bằng công cụ thô sơ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét