khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Gia đình Steve Jobs cấm con xài đồ 'high tech'. Nhất trí !


Steve Jobs, vợ, và các con


SILICON VALLEY, California, US - Ông Steve Jobs, cố tổng quản trị công ty Apple, có lần được hỏi chắc con cái ông yêu thích iPad lắm phải không, khi iPad mới lần đầu tiên được tung ra thị trường. Câu trả lời của ông là chúng chưa bao giờ được đụng tay đến, theo báo New York Times.
Ông Jobs nói, “Chúng tôi hạn chế mức sử dụng về kỹ thuật của con cái tôi tại nhà.”

Người đặt câu hỏi chỉ biết há hốc sững sờ vì trong đầu óc cứ nghĩ nhà ông Jobs như là một thiên đường về kỹ thuật, nào là khắp các bức tường phải có những màn hình chạm tay to tướng, bàn ăn lát gạch bằng những tấm iPad, còn iPod thì đem tặng khách khứa đến thăm.

Ông Walter Isaacson, tác giả cuốn “Steve Jobs,” người bỏ nhiều thì giờ tại nhà ông Jobs, được hỏi con cái chủ nhân Apple làm gì với sản phẩm công ty ông phát minh thì được cho biết, “Mỗi chiều khi ăn tối tại chiếc bàn dài ở nhà bếp, ông Jobs bàn luận về sách, về lịch sử lẫn đủ đề tài khác. Không ai cầm iPad hay máy điện toán trên tay. Con ông có vẻ như không ghiền với một thứ máy móc nào.”

Nhiều tổng giám đốc công ty kỹ thuật hay những nhà tư bản đầu tư sau này được hỏi cũng có câu trả lời tương tự.

Họ tuyệt đối giới hạn giờ sử dụng máy móc điện tử đối với con cái, hoàn toàn cấm xài vào những ngày đi học trong tuần, còn cuối tuần thì được chơi vài giờ.

Trong khi hầu hết các bậc phụ huynh cho phép con cái tha hồ xài đủ các loại như tablet, điện thoại thông minh, máy điện toán, cả ngày lẫn đêm, ông Chris Anderson, tổng giám đốc 3D Robotics, công ty chế tạo máy bay không người lái, hạn định giờ giấc chơi cho từng dụng cụ di động trong nhà.

Vợ con ông than phiền ông là độc tài khi so sánh với các gia đình khác, nhưng ông nói, Ðó là vì chúng tôi thấy được tầm nguy hại của kỹ thuật. Tự tôi kinh nghiệm được điều ấy nên không muốn xảy đến với con cái.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét