khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2022

Quả Không Hột - Tác giả Trần Trung Chính

 

Bài học đầu tiên của môn VẠN VẬT lớp đệ nhị (lớp 11 sau này) là bài học về tế bào, người viết chỉ lược sơ về những nét chính : khi tế bào tự phân đôi để tiến qua giai đoạn sinh trưởng, những nhiễm sắc thể tập trung xung quanh nhân tế bào như vòng xích đạo của quả địa cầu. Rồi những nhiễm sắc thể bắt đầu bắt cặp với nhau dạng như chữ V kép nhưng vẫn dính nhau ở đầu chữ V. Giai đoạn kế tiếp (thường được gọi là giai đoạn phân kỳ) là các nhiễm sắc thể tách rời nhau ra thành những chữ V đơn và di chuyển về 2 cực của tế bào, rồi tế bào nguyên thủy co thắt để rồi tự động tách làm 2 để trở thành tế bào sinh sản. Đối với thực vật, đó là những tế bào của phấn hoa đực và tế bào của phấn hoa cái ; đối với động vật, đó là những tế bào tinh trùng và tế bào noãn châu
Như vậy phấn hoa đực chỉ có số nhiễm sắc thể là 👎, kết hợp với phấn hoa cái có sẵn số nhiễm sắc thể là 👎 , thành ra tế bào khởi thủy có (2n) nhiễm sắc thể. Suy ra dù thực vật hay động vật số nhiễm sắc thể luôn luôn là một số chẵn, dĩ nhiên mỗi loài đều có số nhiễm sắc thể khác nhau. Do đó không thể có loài này thụ phấn (hay thụ tinh) với loài khác để sinh một quái thai được : thí dụ có một số người mắc chứng bệnh gọi là “thú vật dục tính” (như trong film XXX quay cảnh một con chó đực giao cấu với một phụ nữ) nhưng không thể thụ thai được. Lý do thật giản dị : số nhiễm sắc thể của con chó đực không thể bắt cặp được với số nhiễm sắc thể của noãn châu con người. Kết luận khi 2 tế bào sinh sản kết hợp được với nhau thì người ta mới có sự tăng trưởng từ nẩy mầm ra thân,lá, rễ, quả,hạt… để tiếp tục một chu kỳ sinh hoạt mới trong thiên nhiên.
Trong thực vật, vì nhu cầu thương mại, các nhà di truyền học đã tạo ra những loại quả (trái) không hột. Trong quyển sách NÔNG HỌC ĐẠI CƯƠNG, giáo sư TÔN THẤT TRÌNH cho sinh viên chúng tôi biết phương pháp tạo ra quả (trái) không hột như sau : căn cứ vào danh sách của các nhà phân loại học và căn cứ vào nguồn gốc của các ngân hàng di tử, nông gia biết rằng có một số cây ăn trái có nhiễm sắc thể (2n) và (4n), các nông gia trồng các hàng cây có nhiễm sắc thể (2n) xen kẽ với các hàng cây có nhiễm sắc thể (4n). Khi cây trổ hoa, nông gia đem phấn hoa đực của loại cây có (4n) nhiễm sắc thể rắc lên hoa của loại cây có (2n) nhiễm sắc thể (và cũng làm ngược lại với 2 loại cây này, thông thường loài ong giúp ích cho việc rắc phấn hoa này hữu hiệu hơn các phương pháp khác) . Như đã trình bày ở phần trên, phấn hoa đực của loài này chỉ có 👎 nhiễm sắc thể không thể bắt cặp được với phấn hoa cái (2n) của loài kia , cho nên chỉ có phát triển phần phì quả mà những phì quả này không thể có hột được. Vì không có hột nên nông gia phải trồng lại từ đầu với những hàng cây xen kẽ giữa loại cây có (2n) nhiễm sắc thể và loại cây có (4n) nhiễm sắc thể rồi rắc phấn nhân tạo mới thu hoạch được quả không hột đời kế tiếp.
Theo lời hướng dẫn của bác sĩ thú y Hà Ngọc Giao, bên động vật cũng có trường hợp đặc biệt như vậy : một con lừa đực giao hợp với một con ngựa cái thì sinh ra con la. Con la không có khả năng sinh sản nên đời sau muốn có giống la thì cũng phải lấy con lừa đực giao hợp với con ngựa cái. Lý do : giống lừa và giống ngựa là 2 loài tương cận (compatible) nhưng chúng không có cùng số nhiễm sắc thể giống nhau, cho nên tế bào sinh sản của 2 giống này không thể bắt cặp được với nhau để sinh ra giống lai (hybrid) được.
Đặc biệt, trong những ngày gần đây người viết nhận ra (tôi không dùng nhóm từ “phát hiện” vì đặc ngữ này mang hơi hướm của Việt Cộng hay sử dụng nên sẽ có nhiều độc giả phàn nàn) cũng có nhiều trường hợp QUẢ KHÔNG HỘT trong các lĩnh vực nhân văn và chính trị như là :
I.-TRƯỜNG HỢP THỨ NHẤT : môn phái Tiếp Hiện và Thiền sư Nhất Hạnh.
Ông Nhất Hạnh vừa mới qua đời trong tháng 2/ 2022 tại chùa Từ Hiếu thành phố Huế, hưởng thọ 95 tuổi. Ông là người đề xướng và thành lập môn phái TIẾP HIỆN (mà người viết gọi là PHÁP MÔN SỤP LỖ , pháp môn này đứng thứ tự số 84,001 của Phật Giáo). Điểm đặc biệt là ông Nhất Hạnh là sáng tổ duy nhất mà cũng là người cuối cùng của pháp môn này vì không thấy ông để di chúc cho bất kỳ ai truyền thừa chức chưởng môn của môn phái này. Có những cư sĩ có học vị cỡ Tiến Sĩ , Cao Học tự nhận là “đệ tử” của ông Nhất Hạnh (có lẽ để share tiếng tăm của ông Nhất Hạnh), nhưng người viết cho rằng đó là sự nhận vơ không có giá trị pháp lý và càng không có giá trị luân lý.
Ông Nhất Hạnh rời Việt Nam năm 1966, sau Tết Mậu Thân 1968 bà Cao Ngọc Phượng sang Pháp sống chung với ông (xem tài liệu của ông Võ Văn Ái) thì ông từ bỏ chữ THÍCH và tự xưng là Thiền sư Nhất Hạnh, như vậy những ai xin quy y với ông và tự vỗ ngực là “đệ tử” của ông đều là những kẻ bất trí vì licence CHƯ TĂNG của ông Nhất Hạnh đã “past due” và không được renew theo đúng như luật pháp qui định. Kể cả về mặt hình thức lẫn nội dung , truyền nhân kế thừa của ông Nhất Hạnh trong môn phái Tiếp Hiện phải ăn mặc quần áo tu sĩ và phải sống công khai với vợ con như vị sáng tổ Nhất Hạnh đã sống, trong đám tang ông Nhất Hạnh không ai thấy có người kế thừa và chùa Từ Hiếu cũng không có giấy tờ bút tích của ông Nhất Hạnh ủy thác cho vị tăng sĩ nào kế thừa sự nghiệp của ông Nhất Hạnh . Người viết cho rằng vào lúc cuối đời, ông Nhất Hạnh lại “ma giáo” lợi dụng chùa Từ Hiếu để đánh bóng cho uy tín cá nhân (đã bị sứt mẻ trầm trọng), đó là :
1.1 Tôi xem youtube thấy biểu ngữ viết rằng HÒA THƯỢNG THÍCH NHẤT HẠNH, ai là người đủ tư cách pháp nhân làm hồi tịch để đưa Thiền sư Nhất Hạnh trở về với Tăng Đoàn, không thấy vị sư trụ trì chùa Từ Hiếu lên tiếng. Như vậy danh xưng Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh là danh xưng Dỏm và Rởm đời.
1.2 Những đám đông “phật tử” dự đám tang Thiền Sư Nhất Hạnh trong năm 2022 đều là những phần tử “ngu” và “dốt”, thích danh hão, không một ai thắc mắc đến lý do tại sao Thượng Tọa Thích Thiện Minh bị giết và bây giờ thân xác của ông đang ở đâu ? Sao không thấy ai làm giỗ cúng kỵ cho Thượng Tọa Thích Thiện Minh ?
1.3 Không một “phật tử” nào thắc mắc đến việc đương kim Viện Trưởng Viện Hóa Đạo là 2 Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Hòa Thượng Thích Quảng Độ qua đời mà không được làm “ma chay tống táng “ tử tế, mà bây giờ “phật tử Huế” lại làm đám tang linh đình cho một tu sĩ giả hiệu như Nhất Hạnh ?
1.4 Phải chăng làm đám táng linh đình cho tu sĩ giả hiệu Nhất Hạnh cũng là đánh bóng cho học thuyết NHÂN QUẢ THEO ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA , có nghĩa là suốt đời cúc cung phục vụ tận tình cho Việt Cộng như Nhất Hạnh thì khi chết sẽ được “nhà nước Việt Cộng” thưởng công ! Một người bạn của tôi còn đề nghị là những tu sĩ giả hiệu như Nhất Hạnh nên được gọi là THỢ TU hơn là “thày tu”.
Người viết lại nghĩ rằng danh xưng Thiền Sư cũng tương tự như danh xưng MC (master of ceremony). Không ai hỏi ông Nguyễn Ngọc Ngạn là ông tốt nghiệp trường dạy MC nào, cũng không ai chất vấn licence hành nghề của ông Ngạn, mà ông Ngạn cũng chẳng cần “nhà nước VC” ban cho ông danh hiệu MC NHÂN DÂN (hay danh hiệu MC ƯU TÚ), cái mà ông được mọi khán thính giả ưa thích là chính khả năng ăn nói dí dỏm và tri thức uyên bác của ông chứ không như những MC trong nước được cấp đủ thứ danh hiệu mà kém “duyên”. Ông Nhất Hạnh khi viết sách và thuyết giảng về Thiền thì không có ai chất vất là ông tốt nghiệp ở trường nào, nhưng khi ông bước qua lĩnh vực chính trị thì bị phản đối dữ dội vì những lý do đơn giản như sau :
1.5 Ông Nhất Hạnh thuyết giảng đề tài “Hãy Lắng Nghe” nhưng chính ông thì không chịu LẮNG NGHE để hiểu tại sao người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản lại căm thù Việt Cộng nhiều như thế. Việt Cộng gây thù oán với tất cả mọi thành phần cho nên người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản chống đối Việt Cộng tới cùng, đó cũng chính là lý do 47 năm nay, lá cờ của VC vẫn chỉ nằm trong khuôn viên Tòa Đại Sứ và Văn Phòng Lãnh Sự Quán mà không đi xa hơn được. Người viết có cảm tưởng là ông Nhất Hạnh cố tình coi như không biết câu tục ngữ của Việt Nam : “ÂN có thể quên, chứ OÁN thì không bao giờ quên”
1.6 Thế kỷ thứ 9, Đạt Ma Thiền Sư từ Ấn Độ vào Trung Hoa để truyền bá Đạo Phật, ông nhận thấy giới tu sĩ Phật Giáo thường hay bị bọn lưu manh và thảo khấu uy hiếp và cướp bóc các chùa. Là một người có võ công trác tuyệt, ông thành lập chùa Thiếu Lâm ở tỉnh Hà Nam và dạy võ cho các tăng chúng trong chùa cũng như các người không phải tu sĩ muốn học võ (nhà văn Kim Dung gọi những môn sinh của chùa Thiếu Lâm mà không phải là tu sĩ Phật Giáo dưới danh xưng “đệ tử tục gia của chùa Thiếu Lâm” ). Đạt Ma Thiền Sư là sáng tổ của phái võ Thiếu Lâm và cũng là sáng tổ của môn phái Thiền Trung Hoa vào thế kỷ thứ 9. Đệ tử tục gia nổi tiếng của Đạt Ma Tổ Sư chùa Thiếu Lâm là 2 anh em Triệu Khuông Dẫn và Triệu Khuông Nghĩa về sau tranh quyền với thiên hạ và là 2 vị vua sáng lập ra nhà Tống bên Trung Hoa từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ 13 thì bị người Mông Cổ tiêu diệt. Đạt Ma Tổ Sư phải dùng võ công trác tuyệt để khuất phục bọn lục lâm thảo khấu đầu trộm đuôi cướp vì ông biết thừa rằng bọn này không thể dùng lời hay lẽ thiệt để thuyết phục, nói chuyện từ bi hỉ xả hay nhân quả thiện ác với bọn này chúng không hiểu.
Chú thích : trong môn phái Thiếu Lâm có “Phục Ma Quyền” và “Phục Ma Trượng Pháp” ý nói dùng tay không và dùng binh khí để khuất phục bọn quần ma (trượng là loại võ khí dài cỡ 1.8 metres đến 2 metres và nặng để đấu với các binh khí dài như thương, đại đao, xà mâu, đinh ba…Côn là loại gậy kích thước nhỏ hơn trượng và ngắn cỡ 1.4 metres, đoản côn thì ngắn hơn chỉ dài chừng 0.5 metres.
Nhất Hạnh định dùng triết thuyết Phật Giáo để uốn nắn bọn Việt Cộng là một việc làm không tưởng và vô bổ vì ngay cả bố mẹ ruột của bọn VC còn bị chúng đấu tố đến chết , bọn VC chỉ biết nghe lời HCM và Đảng CSVN khi chúng qui kết bố mẹ của chúng là “kẻ thù của giai cấp”. Vậy Nhất Hạnh về VN mà sống tới 95 tuổi chắc là phải trao đổi “cái gì đó” với VC theo tiêu chuẩn “đôi bên cùng có lợi”. Tóm lại chỉ có Nhất Hạnh và đám “đệ tử ngu muội của ông ta mới tin VC “ chứ người Việt hải ngoại thì không ngu”.
II.-TRƯỜNG HỢP THỨ HAI: học thuyết KINH TẾ THỊ TRƯỜNG theo “định hướng XHCN “ .
Năm 1991, Liên Sô sụp đổ chủ nghĩa Cộng Sản bị nhân dân Liên Sô vứt vào sọt rác của lịch sử, các tượng của Lenin bị hạ bệ, các thành phố mang tên Lenin và Stalin bị đổi thành các tên khác. Điều đó khiến bọn lãnh tụ CSVN lo sợ nên chúng quay sang thần phục Trung Cộng rồi dựa theo mô hình phát triển kinh tế của Trung Cộng bọn chúng rêu rao đã “sáng tạo” ra học thuyết Kinh Tế Thị Trường Theo Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa.
Đây là một “sáng kiến tối tăm” vì hơn 30 năm qua, các lý thuyết gia của Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng như Ban Lý Luận của Trung Ương Đảng cũng như Ban Tuyên Giáo của Đảng chẳng có thể viết nổi một tập sách chỉ nam cho các đảng viên kế thế hiểu để thi hành : kinh tế thị trường là chủ trương căn bản của Tư Bản Chủ Nghĩa trong khi Khuynh Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa là Kinh Tế Chỉ Huy. Do đó 2 khuynh hướng trái nghịch này không thể kết hợp được, suy ra học thuyết KINH TẾ THỊ TRƯỜNG THEO ĐỊNH HƯỚNG XHCN là một loại Quả Không Hột, nghĩa là chỉ dùng cho bọn cầm quyền hiện nay , chứ thế hệ kế tiếp không thể sử dụng được học thuyết này.
III.-TRƯỜNG HỢP THỨ BA : Giáo hội Ấn Quang và học thuyết ĐẠO PHÁP VÀ DÂN TỘC
Ngày 24 tháng 2 năm 2022, Vladimir Putin xua 150,000 quân sang Ukraina xâm lăng quốc gia này với dự tính trong vòng 72 giờ sẽ đè bẹp quân lực Ukraina và lật đổ chính quyền của Tổng Thống Zelensky để xây dựng lên một chính quyền bù nhìn thân Nga như đã làm thành công ở Belarus. Tuy nhiên khi đang viết bài này, chiến sự đã diễn ra 17 ngày mà quân của Putin vẫn chưa làm chủ được tình hình như dự tính ban đầu, nếu không muốn nói là đang sa lầy chưa tính ra được lối thoát trong danh dự. Người viết sẽ không bàn về những thiệt hại mà quân dân Ukraina đã phải gánh chịu và sẽ còn phải gánh chịu trong tương lai, chuyện đó đã có những hãng tin , những phóng viên và những bình luận gia quốc tế đã và đang thực hiện.
“Người ta” đã bình luận nhiều về tác phong lãnh đạo đáng kính nể của Tổng Thống Zelensky khi đất nước Ukraina đang lâm nguy cũng như “người ta” đã ngả mũ kính chào và tán dương tinh thần chống quân xâm lăng Nga của quân dân Ukraina, nhưng người viết cho rằng “người ta” đang bàn luận đến những HIỆN TƯỢNG mà không bàn luận đến BẢN CHẤT của vấn đề.
Năm 1975 trong “trại cải tạo” của VC, một chính trị viên của VC hỏi các tù nhân chính trị VNCH câu hỏi : “ các anh có biết tại sao các anh thua không ? “. Trên 600 tù nhân mà cấp bậc cao nhất là Đại Tá cho đến người có chức vụ thấp nhất là trưởng ấp không ai trả lời câu hỏi này, cho nên giảng viên chính trị tự trả lời dùm luôn : “các anh thua là vì các anh không phân biệt BẠN – THÙ rõ rệt”. Câu giải đáp thật chí lý làm sao : không ai vỗ tay ngợi khen câu trả lời này mà cũng không ai phiền trách người giảng viên chính trị đó cả.
Anh bạn đồng môn của tôi là anh Nguyễn Đình Tuấn (hiện đang cư ngụ tại Houston – Texas) có đặt câu hỏi : “ VNCH năm 1975 so với Ukraina năm 2022 có gì khác biệt ? “. Người viết xin trả lời chung cho tất cả độc giả đọc bài viết này như sau :
3.1 VNCH năm 1975 chỉ có 17 triệu dân và diện tích chỉ khoảng hơn 100,000 km2, trong khi Ukraina có dân số hơn 45 triệu và có diện tích lớn gấp 25 lần VNCH. Cả 2 đều bị quân Cộng Sản xâm lăng, nhưng Ukraina may mắn hơn VNCH vì 100% dân chúng Ukraina biết phân biệt BẠN – THÙ , trong khi VNCH nhỏ bé ít dân hơn mà chỉ có 20% dân số là chống Cộng hết mình, còn 80% còn lại là theo đuôi Giáo Hội Ấn Quang đồng lõa với Việt Cộng (Thich Huyền Quang dùng chữ đồng hành cho nó đẹp chứ đồng hành chỉ dùng cho những người làm việc cao đẹp như cùng làm việc thiện, chứ đồng hành với kẻ trôm cướp giết người thì đồng lõa là chính xác nhất)
3.2 Ý thức được BẠN – THÙ đứng hạng thứ nhì sau ý thức yêu nước (tức là YÊU TỔ QUỐC) nên toàn dân Ukraina chấp nhận QUYẾT TỬ để TỔ QUỐC UKRAINA QUYẾT SINH.
3.3 Không có ông Đại Tướng Ukraina nào trong quân đội Ukraina đòi dành làm Tổng Thống với ông Zelensky để đem lại hòa bình cho nhân dân Ukraina trong vòng 48 tiếng đồng hồ, VNCH có Đại Tướng Dương Văn Minh đòi Tổng Thống Trần Văn Hương trao quyền, chính Tổng Thống Trần Văn Hương lên đài phát thanh Sài Gòn mắng ông Dương văn Minh như sau : “… quyền Tổng Thống không phải là cái khăn mouchoir mà muốn trao là trao …”
3.4 Không có bất kỳ tu sĩ nào của Chính Thống Giáo hay Giáo Hội Chính Thống Giáo kêu gọi dân chúng Ukraina may sẵn cờ Nga để hân hoan xuống đường chào đón quân xâm lược Nga, VNCH có Giáo Hội Ấn Quang làm chuyện vẫy cờ hân hoan đón mừng quân xâm lược Cộng Sản từ ngày 24 tháng 3 năm 1975 (theo lời của nhiều quân nhân TQLC chiến đấu tại Huế như Thiếu Tá Phạm Cang, Thiếu Tá Lê Quang Liễn, Đại Úy Trần Văn Loan, Thiếu Úy Nguyễn Trọng Tường, Thiếu Úy Đào Mạnh Tuấn …) cho đến những ngày đầu tháng 5/1975 tại Sài Gòn.
Nhà của người viết gần chùa Ấn Quang nên nhận thấy những khuôn mặt hân hoan chào mừng của đám phật tử cũng như tăng ni của Giáo Hội Ấn Quang là hân hoan thật sự chứ không phải là những khuôn mặt “đóng kịch” như nhân dân Bắc Hàn mà chúng ta thường thấy trên TV !!!
3.5 Có nhiều lý do Hoa Kỳ bỏ rơi VNCH, nhưng theo ý kiến riêng của người viết chính phủ Hoa Kỳ không thể trợ giúp một đất nước mà 80% dân số sẵn sàng làm đồng lõa với VC như VNCH, tại sao Hoa Kỳ đã giúp đỡ Do Thái từ 1948 cho đến nay có phải là vì chỉ có 3-4 triệu dân nhưng ý chí quyết tâm bảo vệ QUỐC GIA DO THÁI của toàn dân Do Thái mới là yếu tố Hoa Kỳ quyết tâm giúp đỡ ?
Dù kết quả chung cuộc của chiến tranh Ukraina – Nga chưa có dấu hiệu “le lói cuối đường hầm”, nhưng người viết tin rằng Hoa Kỳ và Tây Âu sẽ giúp đỡ Ukraina như đã từng giúp đỡ Do Thái, Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan…
Cuộc chiến tranh đang diễn ra tại Ukraina cũng chứng tỏ là dân chúng và chính quyền của bất cứ quốc gia nào phải đặt TỔ QUỐC TRÊN HẾT, kế tiếp phải là DANH DỰ và TRÁCH NHIỆM như khẩu hiệu của quân cán chính VNCH đã từng đề cao trong những lần tuyên thệ tốt nghiệp. Những loại lãnh tụ như Joe Biden không biết đến DANH DỰ khi quỳ lạy một tên vô lại làm thánh sống, không có tinh thần TRÁCH NHIỆM như dám mở lời giúp Tổng Thống ZELENSKY qua câu đề nghị : “Hoa Kỳ có thể giúp Tổng Thống Zelensky phương tiện để di tản ra nước ngoài…” thì không cần phải có khả năng tiên tri cũng dư biết Biden may ra mới ngồi hết nhiệm kỳ. Chiến tranh vệ quốc của Ukraina hiện nay cũng chứng minh rằng học thuyết ĐẠO PHÁP VÀ DÂN TỘC của Giáo Hội Ấn Quang hoàn toàn bị phá sản.
Người viết chỉ là một phần tử trong 20% dân số của VNCH cương quyết không đoàn kết với Cộng Sản và những phần tử ấm ớ không phân biệt được BẠN – THÙ và trong quá khứ cũng như hiện tại có thành tích “đồng lõa“ với Việt Cộng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét