khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020

Suy Nghĩ Về Sự Phủ Nhận Vai Trò Cảnh Sát Của Thành Phố Mineapolis- Tác giả Ls Đặng Đình Mạnh


Định chế cảnh sát ra đời hầu như cũng lúc với khi xã hội loài người được tổ chức với vai trò bảo vệ an ninh trật tự cho xã hội. Tồn tại lâu như vậy, cảnh sát đã được mặc nhiên thừa nhận là định chế không thể thiếu đối với một quốc gia.

Thế nhưng, với sự kiện gần đây tại thành phố Minneapolis, nơi xảy ra sự kiện làm thiệt mạng ông George Floyd, một người da màu từ hành vi lạm dụng bạo lực của cảnh sát, thì Hội đồng thành phố này đã đi đến một quyết định chưa từng có ở bất kỳ một thành phố hay một quốc gia nào khác, đó là giải tán lực lượng cảnh sát để tìm một mô hình bảo đảm an ninh trật tự mới thay thế ...

Trước nay, sự phủ nhận định chế cảnh sát trong xã hội chỉ có trong lý thuyết cộng sản. Họ cho rằng, khi xây dựng thành công chủ nghĩa cộng sản, thì những định chế xã hội như nhà nước, cảnh sát ... sẽ không còn cơ sở tồn tại.

Thành phố Minneapolis, đương nhiên ở đấy không chủ trương xây dựng chủ nghĩa cộng sản. Thế nhưng, họ phủ nhận sự cần thiết phải có định chế cảnh sát trong xã hội là một sự thay đổi về nhận thức xã hội mang tính cách lịch sử trong xã hội loài người.

Phủ nhận vai trò của định chế cảnh sát, nhưng không thể phủ nhận yêu cầu của xã hội là vẫn cần có sự bảo đảm an ninh trật tự. Thế nên, Hội đồng thành phố Minneapolis sẽ tiến hành tìm một sự thay thế mà họ tin là sẽ phải hữu hiệu hơn định chế cảnh sát. Nói khác, họ sẽ phải tìm tòi và buộc cư dân thành phố làm chuột bạch để thử nghiệm một định chế mà thế giới chưa từng có, chưa từng biết và đường nhiên, chưa từng có sự thành công.

Chúng ta không thể tự hỏi, tại sao chỉ vì hành vi sai trái của một cá nhân, mà họ lại có thể quyết định khai tử cả một định chế lâu đời, đã từng bảo đảm an ninh trật tự cho tổ tiên họ cho đến tận ngày xảy ra sự kiện Geoger Floyd, để rồi phiêu lưu tìm sự thay thế khi mà họ chưa từng có trải nghiệm về sự thay thế ? Tuy thế, người Mỹ vốn đã từng tiên phong trong khá nhiều lãnh vực đời sống xã hội và sự thành công đến với họ cũng không hề ít. Với quyết định của Hội đồng thành phố Minneapolis, có lẽ, họ lại tái lập một sự tiên phong thành công khác chăng ?

Nói riêng với nhau, tuy không tiên phong, nhưng người Việt cũng đã từng tạo ra nhiều sự thay đổi xứ sở đến long trời lở đất, nhưng sự thành công, vẫn là câu chuyện của ... ngày mai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét