khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

NHỮNG MỐI NGUY CỦA VIỆC BIẾN TẤT CẢ CÁC CẢNH SÁT VIÊN THÀNH KẺ XẤU: NHÀ CỰU HOẠT ĐỘNG CHO DÂN QUYỀN BOB WOODSON


Những người lên án việc thi hành luật pháp ở Hoa-kỳ và cổ xúy cho việc ngưng chi ngân sách cho cảnh sát không phải là những người mà sẽ phải đối diện những kết quả chết người của những đề nghị của họ, nhà cựu hoạt động cho dân quyền Bob Woodson đã phát biểu.

"Chúng ta hãy làm một cuộc khảo sát những cộng đồng, nơi mà tội phạm là [ở mức] cao nhất và tìm xem những người ở đó muốn cái gì, trước khi chúng ta vội vàng chấp nhận những đề nghị của những người không phải chịu những hậu quả," ông Woodson đã nói, trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Các Nhà Lãnh Đạo Tư Tưởng Hoa-kỳ của tờ Đại Kỷ Nguyên.

Việc giết chết ông George Floyd, một người da đen, dưới tay của một viên cảnh sát da trắng tại Minneapolis, đã làm nảy lên những cuộc phản đối trên toàn quốc đòi hỏi cải tổ cũng như [làm nảy sinh] những vụ hôi của, đốt phá, và phá hoại tài sản. Các đề nghị cải tổ thì có nhiều loại, với một vài nhóm như Mạng Sống Người Da Đen Là Hệ Trọng [Black Lives Matter], Những Nhà Dân Chủ Xã Hội Mỹ kêu gọi một sự ngưng chi ngân sách cho cảnh sát trên toàn quốc.

Chín trong mười hai thành viên của Hội Đồng Thành Phố Minneapolis đã thề hứa giải tán Sở Cảnh Sát của thành phố. Vào ngày 7 tháng Sáu, Thị Trưởng Nữu Ước Bill de Blasio đã thề hứa cắt giảm việc chi ngân sách cho Sở Cảnh Sát Nữu Ước và chuyển hướng nó đến những dịch vụ xã hội và giới trẻ.

Nhưng có ít bằng chứng của của việc kỳ thị chủng tộc trong việc sử dụng vũ lực chết người của cảnh sát, dựa theo bài nghiên cứu năm 2019 trong Những Tiến Trình Của Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc Gia và bài nghiên cứu Sở Cảnh Sát Philadelphia năm 2015 của Bộ Tư Pháp [Hoa-kỳ].

Trong cái nhìn của ông Woodson, tội phạm sẽ có cơ gia tăng thậm chí không với những việc cắt giảm chi cho ngân sách, bởi vì việc biến cảnh sát thành những kẻ tác nhân của việc đàn áp bởi người da trắng khiến cho họ miễn cưỡng hơn đối với việc thi hành pháp luật.

Sau khi khảo sát 200 viên chức qua sáu cơ quan tại miền Nam Hiệp Chủng Quốc, Shetali Patil, phụ tá Giáo Sư về quản trị tại Viện Đại Học Texas ở Austin, đã tìm ra rằng khi các viên chức [cảnh sát] đã cảm thấy công chúng đã không hiểu hay không cảm kích họ, họ đã trở nên ít xông pha chủ động hơn.

Kết quả là nhiều người da đen bị giết bởi những người da đen khác hơn, ông Woodson đã cho biết.

Điều này đã xảy ra ở thành phố Ferguson, tiểu bang Missouri sau việc bắn chết anh Michael Brown và ở thành phố Baltimore sau cái chết của anh Freddie Gray trong khi đang bị cảnh sát giam giữ, dựa trên bài nghiên cứu chuyên môn sắp trình làng bởi kinh tế gia của [Viện Đại Học] Havard Roland Freyer và đồng tác giả Tanaya Devi, bài mà đã được tham chiếu bởi Jason Riley của tờ Nhật Báo Wall Street.

Sự lên án và sự kiểm sát gắt gao đối với cảnh sát trên toàn quốc cũng ngăn trở các nỗ lực thâu nhận [những người gia nhập ngành cảnh sát], ông Woodson đã nói.

Một khảo sát năm 2019 bởi Diễn Đàn Nghiên Cứu Điều Hành Cảnh Sát đã trình ra rõ ràng một "cuộc khủng hoảng nhân lực" với công việc thi hành pháp luật không thể thâu nhận những viên chức mới hay giữ lại những người họ có. 63 phần trăm những người trả lời đã trình báo một sự suy giảm những người xin việc để trở thành viên chức cảnh sát so với năm năm về trước.

"Tại một vài thành phố, cảnh sát không thể đáp ứng một cách thích đáng những cú gọi số 911 bởi vị họ không có đủ các viên chức để bao trọn nó," ông Woodson đã phát biểu.

Câu Thần Chú Của Sự Kỳ Thị Mang Tính Định Chế

Người ta đang sử dụng việc giết chết bi thảm ông George Floyd dưới bàn tay cảnh sát nhằm biện hộ cho việc tấn công toàn diện vào những giá trị căn bản của Hoa-kỳ, ông Woodson đã cho biết.

"Quan điểm của họ là [chế độ] nô lệ đã chưa từng chấm dứt. Nó chỉ cải biến thôi," từ sự kỳ thị chủng tộc bằng pháp định đến sự kỳ thị chủng tộc mang tính định chế, ông Woodson đã nói. Một người cổ xúy chủ yếu cho quan điểm này là "Kế Hoạch 1619" của tờ Tạp Chí Nữu Ước Thời Báo, mà lập luận rằng "từ [chế độ] nô lệ - và sự kỳ thị chủng tộc chống người da đen mà nó đã đòi hỏi- đã mọc ra gần như mọi thứ mà đã làm cho nước Mỹ được ngoại thường."

"Câu thần chú" của việc kỳ thị chủng tộc mang tính định chế đã "biến dạng thành một thứ chính thống giống như chủ nghĩa cộng sản," ông Woodson đã cho biết. "Quý vị có phải là người ủng hộ đảng hay không?"

"Nó thật sự đang quét qua quốc gia [này] như một con vi khuẩn vậy đó. Đây là cơn đại dịch thứ hai của chúng ta trong những ngày gần đây," ông Woodson đã nói.

"Họ đang săn mồi đối với [cảm giác] tội lỗi của những người Mỹ da trắng," và các tập đoàn đang tuôn tiền vào "những tổ chức bất bình/khiếu nại chủng tộc," ông Woodson đã cho biết.

Mark Zuckerberg đã tuyên bố Facebook sẽ quyên góp 10 triệu Mỹ-kim cho "những nhóm làm việc về [vấn đề] công lý chủng tộc." Uber đã hứa [tặng] 1 triệu Mỹ-kim cho Sáng Kiến Công Lý Bình Đẳng và cho Trung Tâm Cho Sự Bình Đẳng Về Thực Thi Pháp Luật. Nhiều nhân vật nổi tiếng đã quyên góp cho các tổ chức giống như Quỹ Tự Do Tiểu Bang Minnesota, tổ chức mà trả tiền tại ngoại hầu tra cho những người phản đối đã bị bắt.

"Người ta e ngại thách đố nền chính thống này. Nhưng thách đố nó, chúng ta phải [làm], bởi vì nó thật sự đang gây hại đến ngay những người, mà danh nghĩa nó đang nêu lên, đó là những người da đen có thu nhập thấp," ông Woodson đã phát biểu.

Một Cuộc Khủng Hoảng Từ Bên Trong

Luận điệu của sự kỳ thị chủng tộc mang tính định chế truất đi khả năng kiểm soát lấy tương lai và khả năng nâng đỡ bản thân qua sự bền bỉ và sự tự kỷ luật của những người Mỹ da đen, ông Woodson đã lập luận.

"Không có gì chết người hơn việc trao ra một lời biện hộ tiện dụng cho sự thất bại của một ai đó; việc nói với họ là quý vị không chịu trách nhiệm [cho sự thất bại đó]," ông Woodson đã nói.

Trong cái nhìn của ông Woodson, giới Mỹ da đen đang chịu một cuộc khủng hoảng từ bên trong, với 70 phần trăm trẻ em người da đen được sinh ra ngoài giá thú/hôn nhân cũng như việc sử dụng thuốc nghiện và tội phạm lan tràn tại những cộng đồng có thu nhập thấp. Những căn bệnh này không thể được lý giải một cách giản tiện bằng bóng tối của [chế độ] nô lệ.

"Thậm chí chúng tôi chỉ là 13 phần trăm của dân số, chúng tôi đóng góp 50 phần trăm của tất cả cuộc án mạng mà xảy ra," ông Woodson đã nói.

Ông Woodson mang bên mình một bức ảnh chụp của Laylah Petersen, một bé gái năm tuổi mà đã đang ngồi trên lòng người ông của bé và xem truyền hình khi bé đã bị một viên đạn bắn vào đầu.

Ở thành phố St. Louis, giữa tháng Năm và tháng Chín năm 2019, 18 trẻ em dưới tuổi 16 đã bị giết chết do bạo lực [có liên quan đến] súng ống. "Và chỉ có một cuộc bắt giữ đã được tác động bởi vì sự mất tin tưởng đối với cảnh sát," ông Woodson đã phát biểu.

Những Giải Pháp Thật Sự

Ông Woodson đã lập ra Trung Tâm Woodson vào năm 1981 nhằm làm việc với những nhà lãnh đạo ở các cấp địa phương để nâng đỡ những người trong những hoàn cảnh tệ hại nhất.

Như ông đã phát biểu với tờ Đại Kỷ Nguyên Thời Báo trong một cuộc phỏng vấn trước đây, "Nếu chúng ta nói rằng 70 phần trăm các gia đình trong những khu phố có thu nhập thấp, bị thuốc nghiện tàn phá, đang nuôi dạy những trẻ em có vấn đề, điều này có nghĩa 30 phần trăm không là [như vậy]. Chúng tôi đi vào những căn nhà trong số 30 phần trăm nhằm cố gắng tìm ra bí mật nào của việc họ đã có thể phát triển và tiến bộ trong sự hiện hữu của một cộng đồng lủng củng như thế."

Vào thập niên 1980, ông Woodson đã làm việc với Nhà Umoja ở thành phố Philadelphia, đã được sáng lập bởi Chị Fattah, một phụ nữ đã phát hiện ra một trong những người con trai của bà đã là thành viên băng đảng. Bà đã chứa chấp những người bạn của con trai bà - hơn một chục thành viên băng đảng - cùng với gia đình của bà, và "đã tạo ra một hòn đảo của sự xuất sắc," ông Woodson đã cho biết.

Ba năm sau, họ [Nhà Umoja] đã kết giao với những thành viên băng đảng đang đấu đá nhau ở thành phố Philadelphia, đã cho họ [các thành viên băng đảng] đến với một sự hòa giải, và bạo lực băng đảng của giới trẻ đã sút giảm một cách hoàn toàn chỉ trong vòng hai năm, từ 48 tử vong băng đảng trong một năm xuống đến hai [tử vong băng đảng trong một năm], ông Woodson đã cho biết.

Vào năm 1983, các nhóm những người trẻ da đen đã đang tấn công và cướp giật người ta trong thành phố, và cảnh sát đã không thể ngăn chận điều này. Nhà Umoja đã đi đến nhà tù địa phương và đã thâu nhận hơn một trăm tù nhân cho lực lượng đặc nhiệm phòng chống tội phạm. Và họ đã nói chuyện với thẩm quyền luân lý với hơn 200 đứa trẻ mà đã được chở bằng xe buýt đến nhà tù. "Những cuộc tấn công theo đàn lũ đã chấm dứt qua một đêm," ông Woodson đã nói.

Vào năm 2008, ông Woodson đã được ban thưởng Huy Chương Những Người Công Dân Của Tổng Thống, một giải thưởng dân sự cao thứ nhì tại Hiệp Chủng Quốc, cho việc làm của ông.

Nhiều trong số những nhà lãnh đạo ở các cấp địa phương [mà] ông Woodson làm việc với là những cựu phạm nhân, nhưng họ đã có thể nâng đỡ bản thân họ bằng việc ôm ấp lấy "các nhân đức tự chủ, bền bỉ, và vượt thắng trước sự tuyệt vọng của những đấng sáng lập của chúng ta," ông Woodson đã cho biết. Vào tháng Hai, Trung Tâm Woodson đã tiến hành sáng kiến “1776” nhằm đối lại “Kế Hoạch 1619” và xác nhận các nhân đức sáng lập của Hoa-kỳ và niềm hứa hẹn bình đẳng và cơ hội cho mọi người của nó.

Chúng ta sẽ "tiếp tục dạy dỗ các con trẻ của chúng ta rằng chúng sống trong một quốc gia mà thù nghịch với tương lai của chúng chứ?" ông Woodson đã hỏi.

"Người ta được khuyến khích thay đổi và thăng tiến khi họ được chỉ cho những viễn cảnh của những khải hoàn mà có thể [thực hiện] được - không phải việc thường xuyên nhắc nhở họ về những thương tổn cần được tránh khỏi," ông Woodson đã phát biểu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét