khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

Hà Bá Cưới Vợ - Tác giả Cao Thoại Châu


Tại nước Ngụy thời Chiến quốc Xuân thu có Ấp Nghiệp nằm trên bờ sông Hoàng Hà thường hay bị lụt lội. Tam lão mời một bà đồng đến bàn. Họ ghé vào tai nhau nói “như vầy, như vầy…” và nói với dân là Hà Bá muốn cưới vợ, dân phải làm đám cưới cho ngài nếu không thì lụt lội sẽ liên tiếp xảy ra…Từ ấy, hàng năm Tam lão tổ chức lễ đưa dâu, tìm trong các cô gái tại chỗ. Cô dâu áo quần rất thời trang và cho ngồi trên mảng bè rồi…đẩy ra sông chờ “chú rể” lên đón!

Ngày nọ Tây Môn Báo được vua cử làm huyện lệnh vui2ng ấy, việc đầu tiên là ông về thăm Ấp Nghiệp nhằm đúng ngày đưa dâu, hai bờ sông tưng bừng mở hội, trâu bò lợn mổ ra thoải mái cho tiệc bia bọt sau đó. Nghĩ một lúc, Tây Môn Báo bảo đưa cô dâu ra mắt ông trước lúc vu quy. Nhìn cô xong, Tây Môn Báo nói “Cô này không đẹp, ta sợ Hà Bá nổi giận lại khổ dân…”. Bây giờ ta nhờ bà đồng đi gặp Hà Bá để nói với ngài về nhan sắc cô này, mong ngài ấy thông cảm chấp nhận cho”. Nói xong ra hiệu cho cận vệ khiêng bà đồng thẩy xuống sông, “"Trông vời con nước mênh mông / Ngùi trông còn tưởng cánh hồng lúc gieo."


Đợi một lúc lâu chừng hút hết vài điếu thuốc 555, Tây Môn Báo lại bảo “Bà đồng đi lâu quá, chắc tại bà ấy nói năng vụng về, ta nhờ một trong ba Tam lão đi gặp bà đồng”, nói xong ra lệnh thẩy một Tam lão xuống sông, và sông Hoàng Hà vẫn cuồn cuộn trôi đi, " Hoàng Hà chi thủy thiên thượng lai / Bôn lưu đáo hải bất phục hồi”. Hồi lâu sau, lại phái một Tam lão đi làm nhiệm vụ với hia người kia.

Vị Tam lão còn lại mặt xanh hơn tàu lá, tè vãi cả ra quần thúi ình quỳ mọp khóc lóc xin tha mạng thú tội với Tây Môn Báo.

Thì ra, hàng năm thu thuế của dân được mấy trăm vạn, Tam lão lấy ba mươi vạn để làm đám cưới vợ cho Hà Bá, còn bao nhiêu chia nhau xây biệt phủ. Những nhà có con gái đều bị save as vào danh sách dự tuyển vợ cho Hà Bá. Ai ai có của cũng đành dùng phong bì để con mình khỏi rơi vào bảng tử thần đó khiến dân bỏ nhà cửa đi xứ khác khá nhiều.

Từ ấy ( không phải từ ấy trong tôi bừng nắng hạ) Hà Bá không đòi cưới vợ nữa, dân lục tục trở về lo làm ăn chăm chỉ chẳng bao lâu Âp Nghiệp nổi tiếng và đạt danh hiệu Nông thôn mới trù phú. GDP cũng dần dần nhích lên! Dân bảo nhau xây một trường học nhỏ mà khang trang và bảo đó là Tượng đài Tây Môn Báo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét