khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Tình Dục Và Chính Trị - Tác giả Bs Trần xuân Ninh



Tiểu ban Đạo đức hạ viện mà chủ tịch là dân biểu Ted Deutch ( thuộc đảng Cộng hòa, Florida) mới ra thông báo ngày 23 tháng 10 rằng tiểu ban đã mở cuộc điều tra về việc Katie Hill, nữ dân biểu Dân chủ California mới trúng cử nhiệm kỳ đầu, đã làm tình với một thuộc cấp trong văn phòng làm việc. Thông báo viết việc này vi phạm Quy định XXIII, đoạn 18(a). Và “Tiểu ban ghi nhận rằng riêng một việc mở điều tra và công khai thông báo cuộc điều tra không có nghĩa là đã có vi phạm, hay là phản ảnh bất cứ một phán xét nào nhân danh tiểu ban”.
Katie Hill, thuộc đảng Dân chủ, người đã thắng tại một khu cư dân xu hướng Cộng hòa, đã bác bỏ lời cáo buộc, mà bà cho rằng là xuất phát từ người chồng bà đang ly dị, chỉ vì muốn làm xấu bà. Tưởng nên nói ở đây rằng chuyện làm tình với nhân viên trong văn phòng ở quốc hội này cũng được loan đi trong trang blog bảo thủ RedState, dựa trên những trao đổi qua lại của Kenny Heslep, chồng ly dị của Katie Hill. Blog RedState còn đưa hình khỏa thân của Katie Hill chải đầu và hôn say đắm  Morgan Desjardins là nhân viên văn phòng của bà ở quốc hội.
Katie nói “cái nỗ lực phá hủy tôi và những người thân cận với tôi thật đáng khinh bỉ và sẽ không thành công. Tôi, cũng như nhiều phụ nữ khác bị tấn công như tôi, mạnh hơn là những kẻ muốn tôi phải sợ”.
Khách quan mà nói thì tiểu ban Đạo đức Hạ viện đã không lộ ý tấn công Katie, vì nói rõ trong thông báo rằng điều tra về vi phạm gì và  “Tiểu ban ghi nhận rằng riêng một việc mở điều tra và công khai thông báo cuộc điều tra không có nghĩa là đã có vi phạm, hay là phản ảnh bất cứ một phán xét nào nhân danh tiểu ban”.
Có vẻ như Katie muốn bầy tỏ sự trong sáng của mình trong vụ cáo giác. Vì trong lá thư gửi cho các cử tri phủ nhận chuyện làm tình với người thuộc cấp Graham Kelly,  Katie nhận rằng là có quan hệ tình dục với Morgan Desjardins trong ban vận động tranh cử. Trong thư này có lời nhận lỗi về quan hệ tình dục với Morgan rằng  “quan hệ tình dục với một nhân viên dưới quyền dù có thỏa thuận giữa đôi bên, là không phải, nhưng tôi đã để xẩy ra, dầu có suy nghĩ”. Katie đã tấn công những người lôi chuyện tình dục của bà ra, như sau:“Tôi thấy tởm các đối thủ của tôi đã khai thác chuyện cá nhân của tôi để kiếm lợi thế chính trị”.
Các đối thủ chính trị khai thác chuyện tình dục của Katie nhiều ít ra sao không biết, nhưng từ khi Donald Trump  ra tranh cử và đắc cử tổng thống tới nay thì rõ ràng là chuyện tình dục được liên tục loan đi. Bắt đầu là quanh lời nói của Trump khoe khoang bốc hốt phụ nữ. Tiếp theo thì tờ báo bề thế nhất nước Mỹ New York Times kể chuyện Trump làm tình với một hành khách phụ nữ trong khu hạng nhất một chuyến bay. Và cứ thế không chỉ nhao nhao lên những chuyện tình dục của Trump mà còn của nhiều thành phần quyền lực trong chính trị và nhiều lãnh vực khác, kể cả lãnh vực truyền thông. Thành ra khẳng định như Katie rằng nói về chuyện tình dục của bà ta vì lý do chính trị không hẳn là chỉ như thế, mà còn vì lý do phục vụ thị hiếu giải trí.  Như trong trường hợp Katie mà đời sống tình dục khá là sôi nổi, tay ba (throuple), theo như những bài viết với hình ảnh trên báo Mỹ New York Post và báo Anh Daily Mail. Bởi vì cũng một chuyện tình dục -thí dụ như lạm dụng hay xách nhiễu tình dục- mà nếu duyệt hết các cơ quan truyền thông các loại thì người ta có thể thấy được nhiều chi tiết, đúng sai ra sao không biết, nhưng chắc chắn là gay cấn mua vui cho người theo rõi. Nghĩa là mang tiền đến cho tác giả và cơ quan đưa tin.
Mặc dầu đã phản bác mạnh mẽ những tin loan đi về đời sống tình dục riêng tư, Katie sau vài ngày đã phải nộp đơn xin từ chức dân biểu vì các áp lực chính trị tứ phía. Kể cũng tội nghiệp cho đảng Dân chủ, vừa mới có ghế đại biểu chưa nóng chỗ đã mất. Người thay Katie Hill khó có thể là Dân chủ trong cái vùng Cộng hòa lâu năm này.
Kể cũng lạ, tình dục là một nhu cầu tự nhiên của con người, như ăn ngủ, nhưng không hiểu tại sao mà luôn luôn được đề cập đến một cách bất thường, khác thường. Trong nhiều xã hội, tình dục như là một cấm kỵ, không được nói đến. Tình dục ra ngoài khuôn khổ quy luật trong một số xã hội hay cộng đồng tôn giáo có thể làm mất mạng. Ngay tại Mỹ, cái mà người ta gọi là cách mạng tình dục chỉ đến thập niên 50 mới xẩy ra, vì lúc đó người ta nói đến tình dục công khai và dậy dỗ về tình dục. Nhưng cho dù cởi mở như vậy, tình dục hiện nay vẫn là một vấn đề được khai thác để bôi xấu, tấn công nhau. Trừ có một nơi tình dục và cơ thể được đem ra quảng cáo, để trở thành nổi tiếng là “dám chơi”.  Đó là tại Hollywood kinh đô của kỹ nghệ giải trí và văn hóa Hollywood-Do Thái-Thiên chúa giáo. Nhìn toàn cảnh như thế thì có thể thấy rõ ràng là tình dục được nhìn và đánh giá tùy tiện dưới những lăng kính xấu tốt khác nhau, tức là tiêu chuẩn kép. Nói khác đi là giả đạo đức.
Tại sao có hiện tượng này? Có người đã cho rằng vì đòi hỏi tình dục là thứ đòi hỏi khó chế ngự nhất trong các yêu cầu tự nhiên để sinh tồn của con người cho nên người kiểm soát được nó được kể là người có một ý chí và nghị lực mạnh mẽ. Nói khác đi,  là vượt trội người thường.  Bởi thế các nhân vật chính trị và tôn giáo thường lấy đó là tiêu chuẩn đề cao mình. Người Việt mình không lạ với điều này. Trong lịch sử Việt Nam cận và hiện đại, ai cũng biết rằng Hồ chí Minh đã khai thác quan niệm này triệt để.  Con người tự gọi mình là “Bác Hồ” này vì thế chính thức là không vợ, không con, chỉ có cháu. Nhưng chuyện “ma ăn cỗ” của “bác” lưu truyền không ít.  Trong nhiều tôn giáo, điều kiện để được trở thành các tu sĩ nam cũng như nữ, là hứa nguyện trinh trắng. 
Nhưng người ta biết rằng, khi đã là tu sĩ, khi đã là con trời, thay trời thì quyền lực là to lắm, dưới mắt bình dân. Cho nên các tu sĩ dư sức vi phạm lời hứa nguyện giữ trong trắng. Và các tín đồ, thì cũng vì lòng tin tuyệt đối ở đấng tối cao, và vì danh dự của tôn giáo mà mình theo, cho nên đã sung sướng phục vụ những con người quyền chức này, hay ít ra thì cũng im lặng đồng tình với mọi đòi hỏi của bề trên kể cả đòi hỏi tình dục . Cho đến khi mọi sự đổ bể. Như cách đây không lâu nguyên một giòng nữ tu to lớn đã bị đóng cửa vì để cho các tu sĩ bề trên khai thác dục tính kéo dài. Và không thiếu gì các hàng giáo phẩm cao cấp hạng nhất trên thế giới phạm những tai tiếng tình dục không  chối cãi được.
Xem xét các sự việc như trên thì tình dục, tuy là một nhu cầu tự nhiên của đời sống như ăn ngủ nghỉ vân vân, nhưng đã được nhìn một cách khác biệt và phức tạp. Và từ đó đã gây những rắc rối cho cuộc sống xã hội. Có cách nào ra khỏi tình trạng này không? Có, nhưng hiệu quả hạn chế.
Một là nghe theo bác sĩ Ruth Westheimer,  nhà chuyên môn trị liệu và cố vấn tình dục kỳ cựu nổi tiếng mấy chục năm ở New York,  trong cuộc  phỏng vấn cách đây không lâu ở tuổi 91 với báo The Guardian Anh quốc, nói rằng đối với gia đình Do Thái chính thống, tình dục không phải là một tội. Có thể hiểu rằng đã không coi là một tội thì không có điều gì để bàn tán trong sự thực hiện tình dục. Nhưng không phải ai cũng nghe theo bác sĩ Ruth và những người theo Do Thái chính thống chỉ là thiểu số ở Hoa kỳ. Hai là theo quan niệm mới trong giới sinh viên hiện nay, tình dục không được coi là khác bao nhiêu những nhu cầu tự nhiên ăn ngủ nghỉ. Những sinh viên trong tâm trạng này sau những giờ miệt mài học hành bài vở, không có thì giờ cặp bồ (dating) để có bạn trai bạn gái cổ điển (dating),  khi rảnh rỗi và nổi hứng thì liên lạc với một người từng trao đổi ít nhiều qua các phương tiện điện toán, hay iphone, rủ gặp nhau vài tiếng đồng hồ.  Theo tinh thần “ông mất chân giò, bà thò chai rượu”. Rồi sau đó  “bye bye”, ai về nhà nấy. Hoặc là đơn giản hơn, thì theo lối như  “ăn bánh trả tiền”.  Nhưng trong cái xã hội mà quy luật In gold we trust,  tiền là trên hết này, người ta biết rằng dưới triều đại Donald Trump, tình dục khi có hoàn cảnh vẫn được đem ra kèo nèo hơn thiệt trong giới nhiều tiền, nhiều quyền để gọi là kiếm thêm tí đỉnh, và do đó gây miệng tiếng. Cái tiền phụ trội gọi là tí đỉnh trám miệng này, nói riêng trong trường hợp Trump lên tới cả trên trăm ngàn, dù đương sự chỉ là gái đóng phim con heo, qua sự giàn xếp của luật sư riêng nổi tiếng Michael Cohen.
Ở nước Mỹ và xã hội Tây phương văn minh thì như thế. Nhưng những vùng thế giới đang phát triển, thì đơn giản hơn nhiều. Như vùng sắc tộc thiểu số Mosuo ở biên giới hai tỉnh Tứ Xuyên Vân Nam giáp Tây Tạng.  Con gái đến tuổi dậy thì được  cho ở phòng riêng. Ban đêm người thanh niên vào nhà, theo tục lệ từ trên mái căn phòng đi xuống. Nếu được người con gái đồng ý thì ăn nằm với nhau rồi sáng sớm về nhà. Người con gái có quyền có nhiều đối tác như vậy.  Chẳng ai nói năng gì. Con đẻ ra thì nhà gái nuôi. Đàn ông chỉ có trách nhiệm đỡ đần nuôi nấng con cái của chị em trong gia đình mình. Chứ không phải bận tâm với con cái người phụ nữ mình đã ăn nằm sinh ra.  Không thấy có vấn đề chê bai người phụ nữ nhiều đối tác hay dè bỉu người đàn ông hành xử như tục ngữ ta nói “cái gậy thằng ăn mày” bạ đâu chống đấy.
Ở nước Mỹ và xã hội Tây phương văn minh thì như thế. Nhưng những vùng thế giới đang phát triển, thì đơn giản hơn nhiều. Như vùng sắc tộc thiểu số Mosuo ở biên giới hai tỉnh Tứ Xuyên Vân Nam giáp Tây Tạng.  Con gái đến tuổi dậy thì được  cho ở phòng riêng. Ban đêm người thanh niên vào nhà, theo tục lệ từ trên mái căn phòng đi xuống. Nếu được người con gái đồng ý thì ăn nằm với nhau rồi sáng sớm về nhà. Người con gái có quyền có nhiều đối tác như vậy.  Chẳng ai nói năng gì. Con đẻ ra thì nhà gái nuôi. Đàn ông chỉ có trách nhiệm đỡ đần nuôi nấng con cái của chị em trong gia đình mình. Chứ không phải bận tâm với con cái người phụ nữ mình đã ăn nằm sinh ra.  Không thấy có vấn đề chê bai người phụ nữ nhiều đối tác hay dè bỉu người đàn ông hành xử như tục ngữ ta nói “cái gậy thằng ăn mày” bạ đâu chống đấy.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét