khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

Cách nấu Xôi Nếp Than Gạo Lức - Tác giả Bùi Đức Ly






Là cư sĩ tuổi đời 61 đã về hưu …… Hằng năm đi khám sức khoẻ tổng quát, tim mạch (ECG) tốt, bản thử máu cho biết tất cả đều tốt chỉ có Triglycerides là cao 175 (phải dưới 150 ), vào các trang nhà về y tế thì được biết nếu triglycerides quá cao sẽ biến chứng thành bệnh tiểu đường, nhưng bản thử máu về tiểu đường vẫn không có nên tôi cũng không quan tâm cho lắm.

Năm sau đi thử máu kết quả tất cả vẫn tốt đẹp chỉ riêng Triglycerides tăng lên 201,  kết quả về tiểu đường vẫn không có nhưng bác sĩ gia đình cho uống thuốc. Diệu Thiện, nhà tôi khuyên ăn cơm gạo lức muối mè nhưng cơm quá khô khan nên tôi cũng chịu thua và đành uống thuốc .

Tháng sau trở lại tái khám, triglycerides lại tăng lên 230, bác sĩ tôi lại tăng gấp đôi số lượng thuốc. Tin tưởng vào gạo lức, muối mè nhà tôi cô Diệu Thiện lại tìm phương thức khác, chế biến thành xôi nếp than gạo lức muối mè mà phần chủ lực chính là gạo lức. Vì thích ăn xôi, hơn nữa xôi lại mềm dễ ăn hơn cơm lần trước, mỗi sáng tôi ăn 1 chén sôi muối mè, trưa ăn 1 chén xôi muối mè, đến cơm chiều thì vẫn ăn cơm trắng thịt cá như hằng ngày. Khi ăn xôi này rất nhuận trường.

Sau hai tháng, đi tái khám, kết quả máu vẫn tốt và Triglycerides từ 230 xuống 77 (phải dưới 150 ) , Cholesterol từ 185 xuống 177 ( phải dưới 200 ), bác sĩ tôi ngạc nhiên vì theo ông thuốc chỉ làm cho Triglycerides đừng tăng cao biến chứng tiểu đường . Ông bác sĩ  có hỏi tôi làm sao có  sự  khác biệt, tôi chỉ  nói với ông rằng có  thể nhờ  xôi gạo lức muối mè và từ đó đến nay tôi vẫn ăn sáng, ăn trưa với xôi nếp than gạo lức muối mè và ngưng uống thuốc.

Mục đích chia sẽ kinh nghiệm bản thân đến quý đồng hương thêm về gạo lức muối mè cô Diệu Thiện đã nghiên cứu phương cách nấu xôi nếp than gạo lức muối mè như sau :

Cách thức nấu Xôi Diệu Thiện hay là  Xôi nếp than gạo lức

A-    Vật liệu:

1-     5 cups gạo lức hiệu Homai
2-     1 cup rưởi (½ ) nếp than
3-     8 cups nước
4-     Nồi cơm điện 10cups      

B-    Cách nấu:

1-     Nhặt sạch gạo lức và nếp than.
2-     Vo gạo và nếp chung với nhau
3-     Nhấn nút nấu cơm
4-     Khi cơm chín (nồi cơm  báo hiệu từ cook qua warm )
        mở nắp, lấy đủa xới sôi lên cho đều.
5-     Để warm chừng 1 đến 2 giờ thì ăn được xôi mềm,  ngon.
6-     Muối mè thì ít muối nhiều mè, rang chín xay nhiễn

C-    Cách để dành :
           
Xôi ( nấu nhiều) chia ra từng gói nhỏ 1 chén vừa đủ ăn, cất vào tủ lạnh. Rất tiện lợi cho người còn đi làm, chỉ dùng microware cho 1 phút là có xôi nóng ăn liền.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét