khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2019

Vài kỷ niệm của học trò thầy Trịnh Khánh Tước





Học kỳ hai của năm thứ ba (1973) học môn Cơ Học Lưu Chất do thầy Tước giảng dạy. Môn học mới và cần phải có kiến thức về Tĩnh Học. Thầy dạy như kiểu Mỹ. Nghĩa là phải có sách giáo khoa đọc trước khi vào lớp. Dạo ấy, chỉ có sách giáo khoa Mỹ bán ở chợ trời trước Bộ Công Chánh hay ở tiệm Book Shop nằm trên đường Ngô đức Kế, Quận 1, Saigon. Không có "cua" roneo quay trước, nên theo dõi bài giảng trong lớp rất vất vả. Phải lấy notes và sau đó viết lại bài giảng. Bài thi giữa khóa toàn là những câu hỏi đổi đơn vị từ hệ thống metre-kilogram sang hệ thống ft-bls của Anh Mỹ. Bài thi cuối khóa không khó chỉ cần hiểu phương trình Bernoulli và áp dụng vào lưu chất đang chạy trong hệ thống ống dẫn, thì làm được.

Thầy rất nghiêm khắc trong khi giảng dạy; và công bình khi gác thi trong lớp. Còn nhớ trong hai lần thi thầy mang vào lớp mấy cuốn Chemical Engineering Handbook, tự do tham khảo. Tuyệt đối không quay qua, quay lại "tham khảo" anh em ngồi kế bên. Bắt được sẽ bị trừ điểm thi.  

Cái di sản còn lại của thầy để lại khi mang đi sau khi rời khỏi trường là tính tự lập. Tìm tòi độc lập để tìm ra phương cách giải quyết vấn đề khi đi học trở lại, và làm việc trên xứ người. Đó chính là tinh thần KHAI PHÓNG. Đây củng là di sản hiếm quí của các thầy/cô trao truyền cho môn sinh của trường.

Nửa chử cũng thầy, huống chi một bồ chử 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét