khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

Chiều Qua Tuy Hòa, nhạc Nguyễn đức Quang







Tháng 3 năm 1975, theo chân quân dân VNCH triệt thoái trên đường liên tỉnh lô 7A từ Pleiku về Phú Yên,  ký giả Nguyễn Tú, phóng viên chiến trường nhật báo Chính Luận, đã ghi nhận :" Thật thương tâm khi phải mục kích cảnh người dân không có khả năng di tản bằng xe hơi, xe vận tải, hay bất kỳ phương tiện chuyên chở nào có được. Họ thật cơ cực, phải di tản bằng đôi chân, và họ chiếm đa số, bao gồm trẻ em, phụ nữ và người lớn tuổi, đi tất tả như chạy, không được dù chỉ một giọt nước để làm dịu cơn khát như cháy cổ… Không thể nào đếm được bao nhiêu trẻ em đã ngã xuống trên đường đi, bao nhiêu cụ già bơ vơ phải đứng lại dọc đường, không còn cất bước đi được nữa, và còn bao nhiêu người khác phải chịu đựng đói khát trên suốt chặng đường tìm đến Tự Do và Dân Chủ. Một sỹ quan biệt động bảo tôi: “Lần này, tôi không thể nào còn nhìn thẳng vào mặt đồng bào mình lần nữa.” Một anh binh nhì nói: “Thật khốn kiếp! Chúng ta rút lui, không hề kháng cự. Tôi thà chiến đấu, rồi chạy trốn nếu thua và tôi chấp nhận như vậy.” Một đại úy không quân than: “Thật thảm thương! Nhất là khi nhìn lại Pleiku, giờ chỉ còn là một thành phố bỏ hoang. Chỉ còn thấy lửa cháy khắp nơi. Tôi buồn quá!” “Tôi ngạc nhiên quá! hãy nhìn những con người này, những trẻ em này! Thật khốn khổ, đáng thương quá!”, một người lính khác nói thêm."



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét