khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2019

Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ: nhân linh của Việt Tộc





Sáu mươi năm về trước, từ đồng quê miền Nam Việt Nam, trong một bối cảnh vô cùng hỗn loạn của đất nước, Phật Giáo Hòa Hảo đã ra đời. Ngày ấy, nhân tâm ly tán, đạo đức suy đồi, xã hội đảo điên, các giá trị truyền thống bị chà đạp, người người sống trong hoang mang, thiếu vắng những điểm tựa tinh thần. Tuy nhiên, nếu ở một nơi nào đó còn có những con người biết giữ gìn một cách tôn quý những giá trị tinh thần do cha ông để lại, biết lưu truyền nền nếp đạo đức của dân tộc, thì những con người đó chắc chắn phải là những người nông dân bình dị của đất nước Việt Nam. Người nông dân sống với ruộng đồng lúc cằn cỗi lúc xanh tươi, với đất trời khi mưa khi nắng, với mùa màng không ngừng luân chuyển nhưng luôn tuân theo một quy luật tuần hoàn cố hữu, nên tự trong thâm tâm họ, những con người đơn giản nhưng sâu sắc ấy luôn cảm thông với những định luật của cuộc sống, và luôn sống gần với Đạo Đức. Thật vậy, Đạo Đức là gì, nếu không phải là khả năng cư xử thích nghi với những định luật của cuộc sống ?

Chính vì người dân quê thấu hiểu Đạo Đức hơn bất cứ ai, mà 60 năm về trước, trong lúc Đạo Đức suy đồi nhất, thì chính từ một vùng đất quê mùa nhất của quê hương, đã nảy sinh ra một trong những phong trào quần chúng to lớn nhất của lịch sử cận đại nước nhà. Trong những năm tháng đen tối ấy, hàng triệu người đã đến quy tụ quanh một giáo thuyết giản dị, được truyền giảng bởi một con người phi thường. Giáo thuyết ấy là Phật Giáo Hòa Hảo, một sự diễn giảng thực tế nhưng vô cùng sâu sắc của Đạo Phật, hòa với Nho và Lão Giáo, trong truyền thống thuần túy Việt Nam đã in sâu nơi tâm hồn mọi người Việt. Còn con người phi thường kia, chính là Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, một thanh niên tuổi mới vừa hai mươi mà chỉ trong vòng hai năm thuyết giảng đã nhìn thấy quanh mình hai triệu tín đồ thành kính.

Phải chăng chính vì những lời giảng của Đức Thầy vốn tiềm tàng sẵn trong lòng mỗi người, mà Phật Giáo Hòa Hảo đã phát triển nhanh như vậy ? Người tín đồ, qua lời giảng của Đức Huỳnh Phú Sổ, không phải học và tin theo những giáo thuyết mới mẻ phức tạp, đầy lý luận khúc chiết khó khăn, mà chỉ cần đánh thức dậy nơi tâm hồn mình những ý niệm đã tiềm tàng sẵn. Đạo của Đức Thầy là đạo Giác Mê, đem lại cho con người những phương tiện để đánh thức dậy cái Tâm thật của mình. Tâm thật đó chính là Tâm Phật. Và đánh thức Tâm ấy cũng chính là để cho cái Chân Tâm kia chiếu sáng khắp nơi, đẩy lùi u mê tăm tối trong lòng người, trong lòng xã hội, trong toàn nhân loại.


Không ai có thể quả quyết được rằng nếu Đức Huỳnh Giáo Chủ không bị ám hại và còn hiện diện trực tiếp giữa chúng ta, thì sự phát triển của Phật Giáo Hòa Hảo đã không tiếp tục với nhịp độ mạnh mẽ như buổi ban đầu, và cuộc diện Việt Nam những thập niên qua đã không thay đổi hẳn màu sắc. Linh Quang của Ngài chắc hẳn đã chiếu soi và đẩy lùi những khói mờ u ám phủ trùm trên đồng bào và các "thiện nam tín nữ" của Ngài. Ngài đã có thể là ngọn Hải Đăng soi đường cho những mê lầm tai hại của nhiều lớp trưởng giả và trí thức... Ngài đã có thể là nơi nương tựa rắn chắc như Kim Cương, đồng thời là chốn bảo bọc êm ái ngát hương Từ Bi như Đóa Hoa Sen, cho bao người dân Việt...

Nhưng, những người Việt Nam đã bày mưu lập kế hãm hại vị Phật sống của dân tộc mình. Và Đức Huỳnh Giáo Chủ đã phải vắng mặt lúc tuổi đời mới chưa đến ba mươi. Và màn tối tăm u ám đã chụp xuống đất nước Việt, suốt một giai đoạn dài, cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, Linh Quang của Ngài vẫn còn cơ hội soi sáng lịch sử Việt Nam ! Thật vậy, để nối tiếp công nghiệp của các vị Phật đã qua, Đức Huỳnh Giáo Chủ đã đặt nền móng xây dựng Phật Giáo Hòa Hảo để quảng bá một Con Đường Tâm Linh mới, đặc biệt thích nghi với tâm hồn Việt Nam. Nhờ đó, Ngài vẫn còn hiện diện giữa lòng dân tộc, để mời gọi mỗi người trong chúng ta tiếp tục công trình mà Ngài đã khởi sự. Qua Con Đường Tâm Linh ấy, thể hiện từ Phật Giáo Hòa Hảo, mà mỗi người trong chúng ta đều có được cơ hội tiếp nhận và hồi chiếu Linh Quang của Đức Thầy đến toàn xã hội.

Mặt khác, đưa xã hội đến phát triển điều hòa, xoa dịu bất công, tôn trọng mỗi người dân, mỗi thành phần dân tộc, đó là những nét chính của chương trình chính trị mà Đức Huỳnh Giáo Chủ đã thể hiện qua Tuyên Ngôn Đảng Dân Chủ Xã Hội do Ngài sáng lập. Đó cũng là mục tiêu tranh đấu của tất cả những ai kế thừa sự nghiệp của Ngài.

Ngày nay, trước (...) cảnh xã hội đảo điên, ngày càng lạc mất những giá trị truyền thống, thì tất cả những ai đã phát nguyện quyết tâm nối tiếp sự nghiệp của Đức Thày, chắc chắn sẽ không thể ngồi yên...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét