khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Một Thuở Sài Gòn




"Ước gì người Việt đã kiên nhẫn và chịu khó hơn đễ nhìn nhận những yếu điểm cũa chính mình để có thể dễ dàng chấp nhận sự "giáo huấn" cũa người Pháp và, sau đó, người Mỹ - là đại diện cũa hai nền văn minh vượt trội nhất của nhân lọai - đễ được khôn lớn và trưởng thành hơn, thay vì bày trò kén chọn chủ nhân trong khi bản thân rõ ràng đã không biết mình thực sự muốn gì ngòai cái khái niệm "độc lập", "tự do" va "hạnh phúc" mơ hồ!  Ôi giữa cái chợ đời này, kén chọn mà không hiểu bản thân mình thực sự muốn gì, cần gì, thường dẫn đến quyết định lựa chọn những điều sai lầm và đáng tiếc!  Đó hầu như là một chân lý hiển nhiên!  "Tiền nào cũa nấy", như ông bà ta đã từng nói!  Hàng có chất lượng cao thì tất nhiên giá phải dắt, đó là điều dễ hiểu; nhưng người Việt chúng ta hình như có thói quen thích mua hàng kém chất lượng với giá trên trời!


Nói cách khác, chúng ta đã loay hoay trong gần một thế kỷ qua, hết "đánh" Pháp đến "đuổi" Mỹ rồi ngụp lặn trong "độc lập", "chủ quyền" và  cai thiên đường XHCN mo hồ, đi mãi không đến cũa chính chúng ta!  Thê nhưng cuối cùng, đễ được tiếp tục tồn tại, chúng ta phải dựa vào cái thứ "chủ nghĩa tư bản người bóc lột người" (lời của Hồ Chí Minh trong tuần báo Người Cùng Khổ) mà chúng ta đã từng được tuyên truyền, tẩy nảo đễ đạp đỗ bằng mọi giá!  Đây là hành động được xem như "ăn lại phân mà chính mình đã thải ra!" hay chính xác hơn: "do Trung Cộng thải ra!" 

Chúng ta đã "lang thang" trên một vòng tròn không lối thoát trong gần một thế kỷ qua và đã lãng phí biết bao công sức và máu xương cũa dân tộc trong suốt cuộc hành trình lẩn quẩn đi tìm "độc lập" và "tự do" cho dân tôc. Và cuối cùng chỉ để được tiếp tục lầm than làm phận tôi tớ cho một thứ thực dân mới:  Trung Cộng, tên láng giềng phương bắc, lúc nào cũng đầy tham vọng thôn tính và đồng hóa Vietnam và cũng là một thứ TƯ BẢN ĐỎ nguy hiểm và đáng sơ nhất của nhân
lọai hôm nay!"



(Trần Hoàng)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét