khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Sư Huynh Mai Tâm, Đại Học Thành Nhân, Saigon trước 1975





Trong quyển sách nhỏ có tên “Nghệ Thuật Dạy Học”, tác giả của nó, Sư huynh Mai Tâm - Giáo sư Tâm lý Giáo dục, Đại học Sư phạm Sài Gòn trước năm 1975 đã dành Chương II đề cập đến chủ đề “Điều kiện căn bản để theo đuổi nghề Thầy giáo”, trong đó có ba phần: 1. Trí Nhớ. – 2. Nghị Lực – 3. Lòng Tốt.

Phàm  con người, để sống đúng nhân phẩm của mình, ai cũng phải có lòng tốt”- Lương tâm. Càng có trách nhiệm cao, bổn phận lớn, ảnh hưởng rộng, càng phải luôn kiểm điểm và nâng cao lòng tốt của mình, điểm nhắm tới là “Tâm hồn cao thượng”.
 
Mở đầu quyển Nghệ Thuật Dạy Học, Sư huynh Mai Tâm đã trang trọng trích dẫn lời của Daniel Webster:
 
“Những đá cẩm thạch do người ta điêu khắc, một ngày kia sẽ tan vỡ. Những tên tuổi ghi trên bảng đồng sẽ phai mờ với thời gian. Nếu ta xây cất đền đài, chúng sẽ có ngày đổ nát. Nhưng khi chúng ta làm việc trên những linh hồn bất tử, gieo vào lòng người trẻ những chân lý trường cửu, sự kính sợ Thượng Đế và tình thương kẻ khác, thì công trạng của ta sẽ là ánh đuốc soi sáng nhân loại cho đến muôn đời”  





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét