khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Nào anh em ta cùng nhau lật thuyền!





1.TẠI SAO HẢI NGOẠI TRONG CHĂN ẤM NỆM ÊM XÚI DỤC CHÚNG EM XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN KHÁNG

Khi người Việt vượt biên, họ đã hy sinh bỏ xác trên biển, đã trải qua hãm hiếp, đói khát, chỉ một phần đến được những nơi "chăn ấm nệm êm" của ngày hôm nay. Thế hệ trót kẹt lại cũng đã trải qua lao tù, kinh tế mới, đói nghèo. Vậy các bạn lớn lên trong nước đã hy sinh những gì, đã trải qua hiểm nguy nào vì dân tộc?

Người Việt hải ngoại không ngừng gởi những đồng tiền nhọc nhằn họ chắt chiu từ nghề rửa chén, bắt trùng, bồi bàn, làm móng, về từ thiện, trợ giúp các phong trào dân chủ trong nước. Không ngừng tiếp sức, tiếp tinh thần cho các bạn sớm có được tự do, nhưng các bạn đã thay đổi được những gì trong thập niên qua?
 
Nay, nước sắp mất cho giặc phương Bắc, các bạn còn sợ gì nữa mà không hành động, trong khi các bạn vẫn luôn có hậu thuẫn tinh thần và vật chất của đồng bào hải ngoại, nhưng đất đai lãnh thổ phải do các bạn đích thân bảo vệ.

2. CHÚNG EM CHỈ MUỐN BẢO TỒN VĂN HÓA, KHÔNG MUỐN DÍNH LÍU CHÍNH TRỊ

Văn hóa của một đất nước bao gồm các yếu tố kinh tế, xã hội, và chính trị. Các bạn không đắn đo khi làm thiện nguyện viên cho các lễ hội thời trang, lễ hội ẩm thực, chương trình từ thiện cho người nghèo, trẻ em, người già, bệnh tật, nhưng khi tiếng nói và sự đóng góp của các bạn rất cần thiết trong công cuộc thay đổi dân tộc, cho dân chủ, rất nhiều bạn chính thức tuyên bố đứng bên ngoài hai chữ "chính trị". Nếu chúng ta yêu văn hóa mình, mà văn hóa ắt sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi những gì đang xảy ra cho dân tộc, mà các bạn im lặng vì e rắc rối, hoặc chủ bại nghĩ làm cũng chẳng được gì, thì văn hóa đó có tồn tại cho bạn tiếp tục tôn vinh không?

Có xác suất cao là quốc hội bù nhìn sẽ vẫn thông qua đạo luật cho mướn đất 99, nhưng chúng ta vẫn nên cất tiếng nói. Âm thanh chung sẽ để lại dấu ấn vang vọng trong lịch sử: rằng số đông dân Việt phản đối hành động Tàu Cộng cướp đất, với dã tâm rõ rệt muốn xóa sạch văn hóa của chúng ta trên bản đồ thế giới.

Càng yêu văn hóa thì càng phải cố gắng tìm cách gìn giữ nó bằng mọi giá, thế hệ người lớn đã hy sinh quá nhiều: chúng ta tiếp tục ngồi im trên sự đau khổ triền miên của ông bà, trên sự diệt vong cấp bách của thế hệ con cháu?





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét