khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Cuộc chiến chông gai để vẫn làm Đàn Ông -- Phan Văn Song



Để chống  lão hóa, để giữ  vai trò Làm Đàn Ông, là Phái Nam, là Thực sự là Đàn Ông, để luôn luôn giữ sức trai cường tráng và đầy dương tính, một số đàn ông Huê kỳ đang đi chích thuốc có chất dương tố Testostérone. Chất dương tố Testostérone là hormone của dương tính, tạo  chất dương tính của phái nam nơi con người. Testostérone tạo người đàn ông thật sự là đàn ông, đầy cường dương tố. Thần dược, thuốc tiên? hay quảng cáo thuốc dỏm, sơn đông mãi võ?  
 
Tuổi  về hưu, vui thú điền viên, hưởng thú ba Tê : “trà, trăng, thiền” của thánh hiền giảng dạy. Đây là cái thú được ca tụng bởi các  tiền nhơn, thi sĩ, văn nhơn, dạy dỗ  bởi các thánh hiền Khổng Mạnh hay Lạt Ma Thiền Sư …  của văn hóa Á Đông ta , hay của các triết nhơn, hiền triết Platon, Socrate… của văn hóa La-Hy Tây . Tất cả đều khuyên nhủ và ca tụng đề cao cái tuổi Già, cái tuổi Hưu, cái tuổi Ngưng Chiến, cái tuổi Ngồi Yên, cái tuổi … mà  người Á Đông Ta  “nói văn hoa thuê dệt”, gọi là  tuổi của Hiền Nhơn, mà người Tây cũng “xỏ lá” gọi là L’âge de la Sagesse, và còn giả dối hơn, “ giả vờ” làm thơ, ca tụng cái Tuổi bước vào  “Lục Tuần đầy hiểu biết”, cái tuổi “ đầy khôn ngoan” bỏ được ra ngoài tai những “tiếng thị phi của ngoài đời đầy ồn ào, hỗn loạn và dơ bẫn- plein de fureurs et de fracas” , bỏ được những “dục vọng thèm muốn”, những “tham vọng tình đời” bỏ được những “đòi hỏi” những “thúc dục” của thân xác phàm tục trần thế, để sống với tâm hồn, với tâm linh, với lý trí, với các tình thương cao thượng, “des amours platoniques” – tỉnh từ ghép vào tên của nhà hiền tríết Hy lạp Platon để nói đến những mối tình cao thượng không dục vọng, loại mối tình Trương Chi chẳng hạn.  Và từ nay, sống nói theo sách Ta, chia sẻ cùng với tao nhơn, mặc khách, sống với trà, với trăng, với thi, với phú, với Thiền, với Tu…với Kinh với Kệ, ứng với cuộc sống phẳng lặng bình thường của tuổi già !
Nhưng có Thật vậy không ?

Nhưng cớ sao vị đại văn hào, Cụ thi sĩ Tú Xương phán ra một câu xanh dờn:
 
Một trà một rượu một đàn bà ,
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta,
Chừa được thứ nào hay thứ ấy
Có chăng chừa rượu với chừa trà
 
Hay vì mỏi gối chồn chưn, giấc ngủ chập chờn, sức khỏe thiếu thốn, nội lực mười phần chỉ còn một. Vì nội lực kém, thể lực kém, nên vai trò xã hôi gia đình cũng kém luôn.  Bổn phận trong vai trò làm cha ?  chỉ còn lời đóng góp, chỉ “dám bàn với con”.  Bổn phận vai trò làm chồng?… khỏi nói dzòng dzo Tam Quốc làm chi, nói thẳng thừng rằng những Thiền, những Tu, những Lý thuyết về cuộc sống mới, những câu Kệ, câu Kinh của những bài học của những trường phái Tu thân từ Yoga, đến Tài Chi hay Khí Công, những bài học về thuyết  “Thả Bỏ Cương Nhu”  của các Võ sư dạy ở các Võ đường cho người Già để giúp…Tuổi Già… cho cái thân thể  già nua hiểu rõ mình là già nua.  Tất cả chỉ là những món vũ khí cuối đời  để tạo “ ảo tưởng”  rằng những người hùng nam nhi - loại anh em tuổi “thất thập” tụi mình, giữ được một hy vọng mong manh, là chưa bị loại ra khỏi vòng xã hội, và chỉ còn, trong vai trò làm chồng…  mong sao được người “em gái, người tình năm xưa, biến thành người bạn đời ngày nay” đoái hoài đến, cho phép, vào giường em, ngồi cạnh em … “ hầu quạt ru em ngủ.” Đúng là:
 
Nàng ngủ phòng bên Đông , Chàng ngủ phòng bên Tây.
 Đồng môn, đồng gia thất, đồng phối bất đồng sàng”.

Và Tình Cầm Sắt biến ra Cầm… Xắc, cầm Bóp, cầm Ví tiền, cầm Giỏ, cầm bất cứ cái gì nàng giao cho cầm, kể cả cầm tiền cho nàng sử dụng !
 
Thường thường, cái băng bạn già tụi mình thường tìm sự tự an ủi nhau. Thôi từ nay, khỏi ghen tuông, khỏi canh me, thấp thỏm hồi hộp chờ em – như hồi mới quen ở cái thuở mới biết yêu, mỗi khi nàng tan trường, hay như hồi thuở trung niên, khi mới cưới nàng,  lúc đón nàng ra sở. Từ nay thôi không còn, con tim nhè nhẹ đau nhói, hay cặp tai lùng bùng, cau mày cau mặt, mỗi khi nàng nói chuyện lâu với thằng láng giếng sàm sở mất dạy, ngày nào cũng (tìm cách) gặp nàng, chào nàng, xã giao gì mà hắn nói chuyện với em lâu thế? sao  nhiều chuyện vậy? !  Và băng bạn già chúng ta cũng tự an ủi, thôi từ nay tuổi già hai đứa, “nhờ” đám con cái lớn cả, nay đã ra đời tứ tán giang hồ, xa tổ gia đình cả, và nay chỉ còn hai mái đầu bạc, ra vào có nhau, hú hí, thủ thỉ cùng nhau. Cá nhơn tui cùng vài người bạn cùng dân cùng xứ thiệt tình với nhau, tâm sự thật lòng nhau, cùng nhau khi qua điện thoại, lúc gởi điện thư, gọi là chúc nhau sức khỏe nhưng thật tình mà nói, chúc cho cái sức khỏe của “cái ít ai  nói ra”,  nhưng được thật sự “hiểu” là chúc cho cái sức khỏe của “cái thằng em ruột thịt”, càng ngày càng khó dạy, không biết vâng lời  sai bảo gì cả !

Đó là sự thật của đám đàn ông chúng ta !

Chúng ta đi tìm các chất đàn ông nay đã mất !
 
Đọc được trên tờ tuần báo Le Nouvel Observateur mua hằng tuần một bài phóng sự rất hay, thằng già tui xin được phỏng dịch để tường cùng quý vị và nhứt là kính báo quý bạn ở xứ Cao bồi Texas, Huê kỳ  biết luôn thể, và kính  thỉnh mời quý bạn trước mua vui sau làm nghĩa, thử làm con “cô – bay, cobaye”  hy sanh, tiên phuông thử lửa, chích thử vài mũi sau đó kể cho tụi tui ở xứ Tây nhà quê  biết kết quả của linh dược nầy. Chứ  mấy năm nay, mấy bài thuốc Nam quý  bạn gởi biếu tặng, từ Linh Chi, Hạ Trùng, đến cây Quế, lá Tía Tô, qua đến Hổ Qua, Mướp Đắng, Nghệ Vàng, Gừng Cay , Sắc bể nồi Siêu, Giả bể cối đá…đều vô hiệu.  Tuổi già vẫn y chang, già khú đế vẫn già đế khú, và …thằng nhỏ sai bảo nó vẫn  làm ngơ, bà xã thở dài ngao ngán ! (cho cái cà chớn của …thằng già mắc dịch) .

Đây xin dịch tường quý bạn:
 
Hùng Hổ - ta cứ tạm gọi hắn là Hùng, với biệt danh là Hùng Hổ, vì đó là biệt danh thuở thiếu thời, hồi tuổi còn đi xe Solex, xe Vespa đóng đô canh me giờ tan trường các trường nữ ở xứ Sài gòn tụi tui, từ Trưng Vương, qua đến Marie Cút… ngoạn cảnh các em tan trường…Bỗng, cách đâu vài năm,  vào một buổi sáng thức dậy, Hùng Hổ cảm thấy mệt. Hắn nay phát phì, giây nịt cảm thấy tức bụng, thích mang giây treo quần hơn. Đến phòng tập, vì Hùng cũng ráng đi tập tạ, đi tập võ. Nhưng cái thắc mắc là Hùng cảm thấy không còn Hổ như xưa nữa: “ Lúc nầy sao tao làm biếng gặp bả quá ! Tao hết hứng rồi chả bù hối xưa tao là Hùng Hổ mà !”  Hùng điện thoại tâm sự với thằng tui. “ Mầy sao tao cũng dzậy Hùng ơi ! Mình già rồi, bớt ham đi mầy ơi ! ”. Hùng, nhỏ hơn tui ba bốn tuổi gì đó…Hùng năm ấy,  chỉ  ngấp nghé…sắp sửa về hưu thôi ! Và quyết định đi Bác sĩ. “Thử máu, và đo tỷ lệ Testostérone. Tỷ lệ của tao thấp hơn bình thường 7%, Yếu quá, hèn chi. !  Nhưng cái thằng Bác sĩ, người Việt  mình,, không đề nghị gì cả, chỉ biểu tao dưởng sức và uống thuốc bổ, và nói rằng vào tuồi nầy, nên nghỉ chuyện ấy đi. Và tao tiếp tục, dù uống thuốc bồ, cũng phải dùng thuốc viên lục lăng mầu  “xanh” để trợ lực, nhưng cũng dzậy. Tao cảm thấy mệt và yếu. Tao lo tao liệt quá mầy ơi !”. Tình trạng nầy kéo dài khá lâu, biết than biết thở cùng ai ngoài thằng tui, xêm xêm đồng cảnh ngộ.
Ba năm sau,  một hôm đi công tác ở Dallas, tình cờ Hùng gặp lại một cựu đồng nghiệp người Mỹ, nay làm việc ở Dallas, và trong công chuyện, được anh bạn giới thiệu cho biết phương pháp thần dược  “chích trợ chất Testostérone”. Hùng lần nầy nghe lời bạn, không thèm đi gặp thằng bạn đồng bào Bác sĩ nữa, mà cùng thằng bạn đồng nghiệp Huê kỳ, người dưng nước lã đầy cánh cửa của Trung tâm Total Med Solutions ở Dallas. Từ đó hai tháng một lần anh lên Dallas,  viếng thăm trung tâm ấy để nhận một mũi thuốc. Cùng với một mũi thuốc tự chích lấy, 10 ngày một lần, Hùng chẳng chốc lấy lại phong độ Hùng Hổ. Chi phí ? 400 dollars một tháng. Sau kết quả, Hùng liền báo cho tui biết, và từ đó cũng bớt gọi thằng tui ! Buồn năm phút, vừa tủi thân, vừa mừng thằng bạn tìm lấy lại phong độ ngày xưa, không hổ tiếng đồn !
 
Greg, năm nay 31 tuổi, Greg theo phương pháp nầy từ ba năm nay. Greg đưa đùi cho chúng tôi- phóng viên tường thuật- xem, đùi Greg to và cứng như một thân cây. “Tôi tự chích lấy vào sau đùi”. Greg là một anh chàng khổng lồ, nặng 143 kilô, Greg có thể nâng tạ gấp đôi sức nặng của anh. Anh có giấc mơ  sẽ là người mạnh nhứt thế giới. (Năm vừa qua anh chỉ về hạng sáu của tiểu bang Texas). Do chất Testostérone ? “Chính Testostérone đã tạo sinh lực cho tôi”., Greg không phải là người duy nhứt. Năm ngoái, 2 triệu 3 trăm ngàn người đã sử dụng phương pháp ấy, và  con số những người từ tuổi 40 đến 50 sử dụng đã nhơn 4 từ năm 2000. Lý do, một chiến dịch đo thử máu để tìm ra bệnh thiếu dung dịch dương tính-hypogonadisme (gonade= nói theo từ hán việt là ngọc hành hay ngọc dương, hypo là thiếu, bệnh thiếu dung dịch dương tính của ngọc hành). Bệnh do bộ phận ngọc hành không điều tiết đủ chất hormone testostérone để tạo sức mạnh và chất dương tính giới (la virilité). Testostérone kém là chuyện bình thường với tuổi tác. Từ sung mãn qua xìu xìu ển ển đi đến liệt luôn là luật  biến chuyển của con người. Từ 40 tuổi trở đi, hết sung nữa, mất đi độ 1% mỗi năm, nhưng bệnh hypogonadisme - yếu dương dịch ngọc hành rất hiếm. Đặc biệt trước những năm 2000. Trước năm 2000, một Viện Bào chế Mỹ tung ra thị trường một loại thuốc Xoa bóp tên AndroGel, một loại thoa vào bả vai. Vì vấn đề Tiếp thị Marketing ,Viện Bào chế không dùng từ Andropause - tuổi lão hóa của đàn ông (đàn bà đến tuổi dùng từ Ménopause, tiếng Ta thường dịch là Thời kỳ tắt kinh nguyệt. Nói một cách bình dân,  là Tắt bếp, Tắt lửa lòng của bộ máy sanh dục, bộ máy sanh sản  đóng cửa không làm việc nữa! Andropause của đàn ồng cũng na ná vậy, nó cũng tắt cái động cơ sanh dục, nhưng vì tinh trùng đàn ông là một tế bào nên thỉnh thoảng cũng có vài ông già nhờ có vợ trẻ cũng có thể có con - trường hợp tài tử Charlie Charplin, có con vào 70 tuổi, ca sĩ Yves Montand cũng vậy). Đúng vậy, từ Andropause, vì quá đụng chạm tự ái của Nam phái, nên Viện bào chế nầy bày ra từ “Low T” và cũng không dùng từ hypogonadisme, vì nghe sao bất mãn quá ! Vì không nói đến, nên không có bệnh và hiếm thôi. Ngày nay vì thử máu, đo tỷ lệ dương dịch Testostérone nên mới dám nói đến bệnh hypoganadisme và từ nay chửa trị bằng chích chất Testostérone. Low T là từ hay nhứt! Lơ là  chăn gối với vợ ? LowT ; ngủ gục sau bửa cơm ? LowT ; buồn chán ? LowT ; lơ là ăn uống ? LowT. Từ nay,  Low T cắt nghĩa tất cả những trạng thái  của người đàn ông kém ngon lành, thiếu hùng dũng…
 
Southlake,  cạnh phi trường Dallas, trên bãi đậu xe của một Low T Center, đầy  xe, đủ cả các loại xe, từ cáu cạnh đến bình dân, đó là cửa vào của giang sơn của Mike Sisk. Mike là một tay miệng lưỡi, đấu láo tày trời, miệng bằng tay, tay bằng miệng, liếng thoắng, tay bán hàng thượng thặng, khi hắn nói, con kiến nằm trong hang cũng bò ra nghe và mua hàng của hắn. Cựu nhơn viên thương mãi của FedEx, sau qua nghề Ngân hàng. Nhưng bổng có một thời gian, hắn cảm thấy hết hứng «Vào tuổi 40, bổng nhiên tôi hết hứng buôn bán, không muốn hoạt động nữa chán nghề chê nghiệp, và chán đời, tập thể thao cũng không hứng, tôi suốt ngày như bị mộng du» Và hắn quyết định đi chích Testostérone. « Một tháng sau, thần dược nầy cứu tôi! tôi lấy lại phong độ. Nhưng vì phải nhờ bà vợ chích thuốc, nên  tôi không thích! » Và quyết định mở Low T Center làm dịch vụ chích thuốc.  Bước một vào LowT Center, bạn sẽ được một tiếp viên nữ trẻ đẹp đưa vào phòng ngồi chờ, trên màn TV chiếu liên tục những phim thể thao, trên tường treo những áo các đội thể thao football Mỹ, với những tên cầu thủ lừng danh của làng bóng cà-na football Mỹ. Không khí rất «Cave Man» - Hang động người hùng- hoàn toàn không có chi là một bệnh viện cả. Một khoảng chờ đợi ngắn sau, một Bác sĩ sẽ lấy máu bạn để thử, và mời bạn tuần sau trở lại. « Thật sự chúng tôi chỉ cần nửa giờ để thử máu, chúng tôi chẳng những đo tỷ lệ Testostérone, mà đo cả Cholestérol và cả PSA của tiền liệt tuyến–prostate. Nếu người khách có hàm lượng dưới 350 nanogrammes testostérone cho một décilitre máu, người ấy bệnh yếu dương dịch-đấy là hypogonadisme ».  Chương trình chích thuốc bắt đầu với chương trình theo dõi,  đi khám 10 ngày một lần, thử máu 90 ngày một lần, trị giá 400 dollars (hoàn toàn được hãng bảo hiểm bồi hoàn) «chúng tôi trung bình nhận chữa trị một người trên hai người khách ». Sau một năm mở  Viện Low T Center đầu tiên, nay đã thành lập được  60 Low T Centers trên toàn nước Mỹ. «Chúng tôi dự định sẽ phát triển và nhơn con số nầy lên gấp đôi vào năm 2015 » Mike tuyên bố. Bác sĩ Billy Reilly, Giám đốc Y khoa của cơ sở cho biết rằng tiềm lực của thị trường nầy vô tận. «Ngày hôm nay, vào tuổi 60 ai cũng muốn còn sung mãn như hồi 30 tuổi » vị Bác sĩ  tuổi độ 6 bó, vừa nói vừa gồng biểu diễn những bắp thịt cuồn cuộn. «Và cũng nên nhớ rằng testostérone không giúp anh bớt kí lô nếu anh cứ ăn nhậu và ngồi suốt ngày trên ghế bành ! Vi vậy anh phải tập thể dục để tạo thân hình cường tráng ».
 
Vậy thì các bạn độc giả ở  Mỹ, nhứt là ở vùng Texas nên xem thử trong khu phố mình, trong thành phố mình, có LowT Center nào không? Thử xem và báo cho bà con mình nhờ. Tuy 400 dollars hơi mắc đấy !  Nhưng nếu xài «viên thuốc lục lăng mầu xanh» thì với giá đó thì cũng chỉ có 5/6 viên gì đó thôi, lại còn phải coi chừng bị nguy hiểm đứt gân máu vì quá ráng sức.  
 
Chích thuốc thì e ghiền, e nghiện, bỏ không được. Tùy thôi, hình như có những chương trình nhẹ nhàng, vừa đủ xài thôi! Không bắt buộc mọi người phải to khổng lồ, bắp thịt cuồn cuộn như Arnaud Shwarzenegger.
Pháp khó lắm, Bộ Y tế Pháp chỉ cho phép chích Testostérone trong trường hợp, thật sự andropause nặng, gần như liệt dương. Và theo như Bác sĩ Olivier de Ladoucette, chuyên khoa bệnh đàn ông, bệnh ấy hiếm lắm. Một số bác sĩ chuyên khoa đàn ông cũng «hù» rằng chích Testostérone có nguy cơ tạo Ung thư Tìền liệt tuyến-Prostate. Chúng tôi nghĩ rằng Pháp sợ tốn tiền Bồi thường vì Bảo hiểm Xã hôi ngày nay thua lỗ trầm trọng, mà việc chích testostérone chỉ cho thị trường «mấy thằng đàn ông  già dịch ».
 
Ít hàng thông báo bà con.  Hãy lựa chọn giữa: Dám chơi dám chịu. Sống hùng sống mạnh sống vui!  Hay tà tà vui thú điền viên! tà tà tiếp tục thưởng thức thú Ba Tê: Trà Trăng Thiền và ăn chay niệm Phật và Sống tà tà !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét