khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Liệt dương -- Bs Hồ Ngọc Minh



Liệt dương (Erectile Dysfunction) ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người đàn ông ở Mỹ và con số ngày càng tăng cao theo tuổi tác. Tuy nhiên hiện nay, trẻ tuổi cũng bị các triệu chứng liệt dương do nghiện rượu, ma túy, stress áp lực của đời sống. Mới đây, tháng 7/2014, một nghiên cứu từ trường đại học University of Southern California cho biết các quân nhân Mỹ hiện dịch, trong độ tuổi từ 21 đến 40 có khả năng bị liệt dương tăng gấp 3 lần so với đàn ông dân sự cùng độ tuổi.

Liệt dương không phải là chuyện riêng của quý ông, mà là chuyện cần biết của quý vị phụ nữ vì đó là “chuyện của chúng ta”.

Để đạt được tình trạng cương cứng đủ về chất lượng và thời lượng, khởi đầu là sự hứng thú kiểm soát bởi não bộ, hệ thần kinh trung ương. Những hứng thú nầy chịu ảnh hưởng bởi hormone nam testosterone và một số tín hiệu thần kinh khác kích hoạt trong não bộ, phản ứng theo năm giác quan chính của con người. Những tín hiệu từ “trung ương” sẽ được tuyền đến “địa phương” làm tăng lượng máu dồn vào bên trong những khoang trống đại khái như những ngăn chứa máu nho nhỏ bao quanh bao quanh “vật thể”, đồng thời đóng cửa ngăn chặn lượng máu tĩnh mạch không thoát ra ngoài, vì thế thể tích của “vật thể” sẽ căng phồng lên. Để có sự cương cứng toàn vẹn, các yếu tố như: hệ thần kinh và hệ thống mạch máu “trong vùng” phải hoạt động bình thường, không bị tắt nghẽn.

Các lý do đưa đến liệt dương bao gồm hai diện chính:

Thứ nhất là các lý do về thể lý như bệnh tim mạch, hội chứng “mỡ, đường, máu” với hệ thống mạch máu bị nghẽn, không đưa máu đến tận “điểm hẹn”. Bệnh tiểu đường và một số bệnh liên hệ đến hệ thần kinh như Parkinson’s disease, multiple sclerosis, chấn thương cột sống, sau khi mổ xẻ ung thư nhiếp hộ tuyến (prostate cancer) khiến cho hệ thần kinh “địa phương” không hoạt động được. Cuối cùng là thiếu lượng hormone nam testosterone.

Nhóm lý do thứ nhì bao gồm các lý do về tâm lý như stress, sầu muộn và các bệnh thần kinh đi đôi với các phản ứng phụ của thuốc như fluoxetine (Prozac), sertraline (Zoloft), paroxetine (Paxil), citalopram (Celexa), và escitalopram (Lexapro). Ngoài ra không kém phần quan trọng, phải kể đến là, thiếu sự cảm thông trong đời sống vợ chồng.

Để định bệnh, bác sĩ sẽ duyệt qua những dấu hiệu lâm sàng, tiền sử bệnh lý. Bệnh nhân sẽ được khám sức khỏe với chú trọng ở cơ quan sinh dục của phái nam. Một số thử máu để đo lượng hormone nam cũng như để loại trừ khả năng các bệnh tiểu đường và tim mạch. Siêu âm ultrasound có thể dùng để xem có sự nghẽn máu đến vùng cơ quan sinh dục hay không. Một số bệnh nhân vẫn có khả năng cương cứng trong khi ngủ nhưng khi thức dậy thì không nhớ, cho nên, bác sĩ có thể dán một vòng giấy chung quanh dương vật, nếu khi thức dậy vòng giấy bị rách, có nghĩa là bệnh nhân bị liệt dương vì lý do stress nhiều hơn. Bệnh nhân có thể cho tham khảo với các bác sĩ tâm thần để biết có bị bệnh phiền muộn và được cứu chữa.

Sau khi định bệnh bằng cách duyệt qua các triệu chứng và thử nghiệm nêu trên, bác sĩ sẽ bắt đầu chữa trị tùy theo tình trạng. Trước hết nếu do phản ứng phụ của thuốc men thì các loại thuốc khác sẽ được thay thế. Các lý do tâm lý cần phải giả quyết trước khi hoặc song song với việc chữa trị bằng thuốc men. Nếu lý do vì thiếu hormone nam testosterone, hormone nầy có thể được bổ sung bằng thuốc chích, thuốc thoa, hay thuốc dán. Kế đến, bác sĩ có thể kê toa một trong các loại thuốc như sildenafil (Viagra), vardenafil (Levitra), tadalafil (Cialis), and avanafil (Stendra) làm giản nở hệ thống máu và tăng lượng máu đi vào “cơ phận”.

Trong trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể cho chích những loại thuốc có chất prostaglangins vào bên dưới gốc của dương vật trước khi gần gũi. Các loại thuốc nầy cũng làm cho cương cứng được kéo dài. Một số bệnh nhân có thể được trang bị một ống bơm vacuum để dùng khi cần. Ống bơm tạo ra một khoảng chân không chung quanh dương vật, có tác dụng làm dãn nở “cơ phận” kéo theo máu lùa vào bên trong. Cuối cùng là các giải phẫu gắn implants, khúc nhựa mềm vào bên trong để hổ trợ thêm cho việc cương cứng.

Một số thuốc dược thảo và một số vitamin hay thực phẫm phụ như Flaxseed, arginine, zinc, vitamin C, vitamin E, bioflavonoids, DHEA được khuyên nên dùng cho người bị liệt dương tuy không có sự giám định về chất lượng hay công nhận về hiệu quả của cơ quan FDA. Ngoài ra châm cứu, theo một số nghiên cứu, cũng có thể giúp đỡ phần nào.

Vì chữa trị hiếm muộn bao gồm chữa trị những vấn đề của phái nam, BS. Minh cũng sử dụng hay kết hợp những phương pháp hay phương án đề cập trên đây để giúp đỡ bệnh nhân. Phần lớn những chữa trị cho bệnh liệt dương cuối cùng cũng đạt được hiệu qủa để giúp cho đôi bạn có được những hoạt động tình dục được trở lại bình thường.

Tuy nhiên vấn đề mấu chốt của bệnh liệt dương, ngày càng tăng cao, có liên hệ mật thiết với bệnh tim mạch, hội chứng “mỡ, đường máu”, vì thế, các phương án làm giảm nguy cơ của bệnh tim mạch cần phải được chú trọng từ cơ bản. Do nguy cơ chết vì bệnh tim mạch cao hơn và quan trọng hơn cả bệnh liệt dương, quý ông nên bỏ thuốc lá, giới hạn rượu mạnh, ăn uống cẩn thận, và tăng vận động, thể dục thể thao để giảm nguy cơ bị tử vong vì đột quỵ tim, tai biến não thì hệ quả liên đới của bệnh liệt dương cũng sẽ tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét