khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Bóng đè



Bóng đè

Hỏi

Tôi có vài câu hỏi về triệu chứng bóng đè mà tôi và một số người bạn thường bị. Khi bị triệu chứng bóng đè trong lúc ngủ, tôi cố vùng vẫy để thóat ra cảnh này và cố hét lên để có người nghe và đánh thức vì tôi biết rằng lúc này chỉ cần người khác đụng vào mình là tôi có thể thoát ra được cảnh này. Lúc bị bóng đè là lúc tôi nằm ngửa và tôi có thể nghe được tiếng ú ớ của mình trong cổ họng. Sau khi thức dậy thì mình mẩy toát mồ hôi tưởng chừng như vừa qua một cơn vật lộn rất ư là vất vả.

1. Yếu tố nào gây nên triệu chứng bóng đè

2. Triệu chứng bóng đè ảnh hưởng đến tim và áp huyết thế nào? Tôi bị áp huyết cao và uống thuốc thường xuyên.

3. Tôi phải  làm gì để tránh bị bóng đè? Tôi tập thể dục thường xuyên, giữ trọng lượng cơ thể quân bình, và ăn uống khá cẩn thận. Xin cám ơn Bác sĩ. - Diệp

Đáp

Chào ông Diệp

Hiện tượng Bóng Đè mà ông nói tiếng Anh gọi là Sleep Paralysis là cảm giác con người vẫn tỉnh thức trong khi ngủ nhưng không cử động được trong vài giây tới vài chục phút trong các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ. Chẳng hạn họ không cử động được thân mình và không nói được. Một số người cũng cảm thấy nặng ngực như nghẹn thở. Đây là trường hợp mà 40% con người bị ít nhất một vài lần trong đời người. Ông đã diễn tả rất rõ ràng các dấu hiệu triệu chứng của bệnh cũng như hoàn cảnh bóng đè xảy ra. Chúng tôi xin trả lời các câu hỏi của ông như sau:

1. Có nhiều yếu tố có thể gây ra Bóng Đè. Có người mê tín dị đoan cho rằng đây là trường hợp ma làm, quỷ ám. Các nhà tâm lý thì cho rằng Bóng Đè là do căng thẳng tinh thần trong các sinh hoạt hàng ngày. Cũng có người cho rằng mới hồi phục sau trọng bệnh, cơ thể suy yếu thì hay bị bóng đè. Cũng có ý kiến cho rằng một số các chất kích thích thần kinh như rượu, thuốc lá hoặc hóa chất cũng là yếu tố gây ra bóng đè. Nói chung, nguyên nhân chính xác chưa được biết rõ. Có người cho hay khi nằm ngủ ở vị thế nằm ngửa mà lại để tay lên ngực, như trường hợp của ông, cũng hay bị Bóng Đè.

2. Hậu quả của bóng đè: Vì người bị bóng đè rơi vào tình trạng ú ớ sợ hãi, cho nên tuần hoàn hô hấp của họ bị rối loạn.Nhịp tim nhanh, hồi hộp, huyết áp tăng cao, hơi thở hổn hển, tâm trạng nửa tỉnh nửa mơ. Khi tỉnh giấc họ sẽ rất sợ hãi…

Nếu ông đang có bệnh tim và cao huyết áp thì tôi nghĩ rằng Bóng Đè sẽ có ảnh hưởng lên các bệnh này và bệnh sẽ trầm trọng hơn.

Khi bóng đè thường xuyên xảy ra, ông nên cho bác sĩ gia đình hay để tìm hiểu thêm về sức khỏe và đưa ra lời khuyên cần thiết để bệnh tim mạch và cao huyết áp không bị ảnh hưởng.

3. Xin ông tiếp tục sống như ông đang làm, như thể dục thể thao, giữ đời sống tinh thần thoải mái, dinh dưỡng cân bằng vừa đủ. Và cần ngủ nghỉ có giờ giấc cũng như khi lên giường ngủ buổi tối, tạo ra sự bình an, để giấc ngủ được ngon. Và không bao giờ bị Bóng Đè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét