khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Năm loại thức ăn lên men tốt cho sức khỏe




Mắm tôm

Không phải ai cũng chịu được mùi hăng nồng của loại mắm này, thứ đồ chấm gây mâu thuẫn nhất trong ẩm thực. Thế nhưng mắm tôm lại rất phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà các quốc gia Đông Nam Á khác. Không chỉ để pha thành một loại nước chấm ngon, mắm tôm còn được dùng làm gia vị ướp một số món ăn, chẳng hạn món cánh gà ướp mắm tôm chiên giòn của người Singapore.

Mắm tôm có màu tím hoặc màu nâu nhạt, được làm bằng phương pháp lên men từ tôm và muối cho mùi vị và màu sắc đặc trưng. Mắm tôm được cho là giàu DHA, giúp tăng trưởng não bộ và phòng chống bệnh tim, tuy nhiên lại rất dễ gây bệnh nếu quá trình bảo quản không tốt.

Natto

Một món ăn sáng của người Nhật gây chia rẽ thậm chí là đối với người Nhật, không phải ai cũng có thể ăn được món natto này. Natto được lên men từ đậu nành,  có màu nâu, độ nhớt cao, có mùi khá khó chịu đối với những ai không quen. Tuy nhiên theo nhà sản xuất độ nhớt cao mới thể hiện chất lượng Natto tốt và vị càng ngọt. Natto có nhiều chất bổ dưỡng cho sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Người Nhật thường ăn natto vào buổi sáng với cơm và canh miso.

 

Đồ chua (dưa giá)


Mỗi quốc gia châu Á đều có một loại đồ chua riêng, như Hàn Quốc có đến cả trăm loại đồ chua làm từ những loại rau khác nhau. Riêng Việt Nam, nói đến đồ chua là nói đến món ăn làm từ cải bẹ xanh, giá và càrốt. Món dưa giá này có thể ăn với cơm và phù hợp với bất cứ món ăn nào, đặc biệt những món ăn mặn như thịt kho, cá kho.

 

Đậu hũ lên men



Còn được biết với tên gọi fuyu hoặc manyue, loại đậu hũ lên men của Trung Quốc, được dùng như một loại gia vị hoặc để nêm vào món ăn cho thêm đậm đà.
Món đậu hũ lên men này dùng nguyên liệu là muối và rượu gạo để ủ men cả một khối đậu hũ lớn. Khi ăn sẽ được cắt thành từng miếng nhỏ, có thể ăn với cháo, hoặc tán mịn ra ướp lên gà vịt hoặc thịt heo trước khi cho vào lò quay. Cách ăn nào cũng xuất sắc!

 

Nước mắm


Nước mắm phổ biến ở Việt Nam và Thái Lan, được làm từ cá ngâm với muối, và ủ cho đến khi thịt cá tan thành nước. Mùi mắm khá nặng và đặc trưng, tuy nhiên lại là một món nước chấm không thể thiếu trong rất nhiều món ăn ở châu Á.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét