khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa: Hồn Tử Sĩ







Từ Nay Các Ông Tới Paris Hãy Cẩn Thận: Nhìn Đầm Có Thể Bị Phạt Từ 90 Euros- Tác giả Nguyễn thị Cỏ May




Hôm cuối tuần rồi là ngày Quốc tế Phụ nữ. Cả thế giới đều làm lễ chào mừng. Ở Việt nam, dân chúng bày tỏ lòng cảm phục sự can đảm và lòng yêu nước thật sự của giới trẻ, nhứt là nữ giới, dám đối đầu với nhà cầm quyền bạo ngược Hà nội. Ông Phạm Đình Trọng, một chức sắc của Hà nội, đã công khai đề nghị lấy tên nhà nữ tranh đấu dân chủ Đoan Trang làm Ngày 8-3 năm nay cho Việt nam «Đoan Trang đã nói thẳng lý tưởng sống của mình, đã viết ra cái slogan cuộc đời mình: Tôi đấu tranh để chống độc tài, và nhà nước cộng sản ở Việt Nam hiện nay là nhà nước độc tài nên tôi đấu tranh để xóa bỏ nó».

Vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03, phụ nữ Tây Ban Nha quyết định… không làm gì hết: không đi làm, không nấu ăn, không làm việc nhà, không chăm con… để cho mọi người biết “Nếu chúng tôi ngừng - nếu chúng tôi đình công, thế giới bị tê liệt”.

Khoảng 300 cuộc tuần hành đã diễn ra trên khắp Tây Ban Nha trong không khí hội hè sôi nổi. 82% người dân Tây Ban Nha ủng hộ cuộc tổng đình công của phụ nữ để đòi quyền bình đẳng và công bằng về điều kiện sống.

Ở Pháp, năm nay ngày 8-3 đặc biệc sôi nổi với nhiều cuộc biểu tình lớn, đông đảo phụ nữ nhiệt tình tham gia. Biểu tình trưa và cả tối ở Paris. Tiếp theo, nhiều cuộc hội thảo kiểm điểm lại hoạt động phu nữ, phác họa  chương trình tranh đấu cho những ngày tới, đề nghị những mục tiêu phải đạt, phim ảnh, kịch, dành cho ngày phụ nữ. Những phong trào phụ nữ xuất hiện hồi cuối năm qua như #BalanceTonPorc, #MeToo và #Nomakeup như đã thổi tới cho xứ Pháp trong những ngày đầu năm một ngọn gió cách mạng thật sự.

Nhưng mục tiêu trọng đại của các bà tranh đấu là đạt được nam/nữ bình đẳng về các mặt như lương bổng, thăng tiến xã hội, tham gia chánh trị, … hãy còn xa lắm. Giữa điều này và địa vị người phụ nữ trên thế giới, việc tranh đấu chết sống của các bà chưa thấy sẽ kết thúc trước mắt. Còn phải nhiều nỗ lực bền bĩ nữa. Và phải có sự hà hơi của các ông thì mới mong sớm thành công.

Ngày Quốc tế Phụ nữ vẫn còn cần phải tổ chức trọng thể mỗi năm để nhắc nhở điều đó. Có bà muốn gọi Ngày Quốc tế Phụ nữ, từ năm nay, là Ngày Quốc tế Tranh đấu chống lại sự coi thường phụ nữ.

Hai bà Françoise Nyssen, Tổng trưởng Văn hóa và bà Anne Hidalgo, Thị trưởng Paris, từ ngày mùng 7/3 đã cho thắp sáng tháp Eiffel để chào mừng và đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ đã bước qua một giai đoạn mới kể từ năm nay.

Qua ngày Chủ nhựt 11-03-2018, một đoàn phụ nữ mặc đồng phục tay chơi moto (motardes) diễn hành trên khắp đường phố xứ Pháp và đặc biệt là Paris. Và tại Paris, các đoàn khác kéo nhau về hợp lại để biểu lộ sức mạnh của các bà, nơi đây là nơi thật sự tập trung quyền quyết định.

Nhà hát Crazy Horse, sang trọng bực nhứt Paris, nằm trên Đại lộ Champs-Elysée, chuyên trình diễn  ca vũ nhạc khỏa thân, cao cấp hơn Moulin Rouge ở Quận XVIII, tổ chức chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 2018, tuyên bố đây là cơ hội làm sáng danh nữ tính và đề cao quyền tự do quyến rủ… Và có gì hơn khi muốn tôn vinh người phụ nữ bằng cách tới Crazy Horse để gặp những vũ nữ tại đây!

Nhưng điều đáng lưu ý là chánh phủ Pháp của ông TT. Macron tỏ ra tự hào là ban hành luật bảo vệ nữ quyền như là thành tích độc đáo của nhiệm kỳ Tổng thống của ông. Trong luật nữ quyền mới, bà bộ trưởng Nam/Nữ Bình đẳng, bà Marlène Schiappa, tỏ ra vui mừng tiết lộ luật đề nghị phạt những người xúc phạm phụ nữ nơi công cộng từ 90€ nếu trả liền tại chỗ, để 15 ngày sau, sẽ trả 200€, và tiền phạt gia tăng theo thời gian chậm trễ.

Để áp dụng luật, Tổng trưởng Nội vụ Gérard Collomb sẽ đặt cách thường trực 10 000 cảnh sát bảo đảm an ninh cho phụ nữ ở các nơi công cộng. Nhưng làm sao nhận diện một vụ xách nhiễu tình dục nơi công cộng? Chuyện đơn giản. Cảnh sát sẽ được huấn luyện về công tác này. Khi một vụ xảy ra, nạn nhơn la lên, cảnh sát chạy tới bắt giữ ngay thủ phạm, lập biên bản.

Bà Marlène Schiappa sẽ trình dự án luật về nữ quyền vào cuối tháng 3/2018 và trong đó, luật sẽ cho phép sự thỏa thuận tình dục ở tuổi 15, hạ thấp 1 tuổi so với luật cũ.

Ngoài những qui định về phụ nữ bị bạo hành, luật mới còn dự liệu những điều khoản cứng rắn về bình đẳng nam/nữ trong Quốc hội, trong chánh phủ và nhứt là, từ đây tới 3 năm nữa, phải san bằng sự chênh lệch lương bổng giữa nam/nữ.

Chánh phủ hân hoan cho rằng đây là một thành tích lớn của chánh phủ Macron trong nhiệm kỳ đầu tiên này.

Nỗi lo ngại về tội xách nhiễu tình dục

Trước đà lớn mạnh của phong trào nữ quyền ở Pháp, nhiều người trong giới tòa án, luật sư và cả truyền thông, nghệ sĩ không khỏi lấy làm lo ngại vì sẽ khó tránh những ngộ nhận, những tố cáo có chủ ý, …

Ông François Molins, công tố viên Paris, biểu lộ sự hài lòng nhìn thấy ngày nay, người phụ nữ đã can đảm lên tiếng tố cáo người đã tấn công tình dục phụ nữ nhưng ông đồng thời không khỏi lo ngại một thứ Tòa án dư luận xuất hiện. Từ cuối năm 2017, số thư, đơn thưa thủ phạm xách nhiễu tình dục tăng vọt lên. Chỉ riêng tháng 10/2017, có tới154 vụ thưa kiện.

Theo ông, những chiến dịch kêu gọi tố cáo trên mạng xã hội như Phong trào #MeToo, hay #BalancrTonPorc có giúp phụ nữ không còn giữ im lặng nữa vì sợ hãi nhưng những tổ chức đó không thể thay thế công lý chánh thức. Không khéo cái đà tố cáo trên mạng xã hội tràn lan thì sẽ không khác gì tòa án nhơn dân ở các xứ cộng sản đang khủng bố.

Nữ sử gia Françise Picq đặt câu hỏi «Phải chăng Pháp là nước duy nhứt do đặc thù văn hóa sẽ có thể tấn công các phong trào nữ quyền như #MeToo và #BalanceTonPorc chăng?

Văn hóa nịnh đầm (la galanterie) của Pháp vẫn còn đó. Từ thời Trung cổ, người ta gọi «nịnh đầm» là thứ «tình yêu lịch sự». Trước một phụ nữ lúng túng khi mặc lại chiếc manteau, đàn ông giúp choàng áo vào. Hay, trước thềm nhà, một bà khó khăn bê một gói nặng lên, người đàn ông chạy tới giúp đỡ bê vào nhà. Một cử chỉ đẹp hay có ý tấn công tình dục?

Thái độ hung hăn của các bà đang thừa thắng xông lên đã không tránh khỏi làm cho nhiều người tỏ ra cẩn thận thái quá trong quan hệ giao tiếp. Ngày nay, khi thấy chỉ có một bà vào thang máy, đàn ông đứng lại chờ, không dám cùng bước vào, sợ có thể bị người phụ nữ ấy la ó lên tố cáo ông lợi dụng tấn công tình dục.

Nhiều người nghĩ tới viễn ảnh tình hình này sẽ làm bùng lên trở lại nạn điềm chỉ thủ phạm xách nhiễu tình dục một cách tùy tiện như thời Pháp bị Đức quốc chiếm đóng chăng? Thật rùng rợn!

Gần đây, trên chương trình TV hài hước «Saturday Night Live», Catherine Deneuve và Brigitte Bardot xuất hiện (qua người đóng vai 2 bà). Deneuve vừa nói “Chúng tôi là những phụ nữ pháp” thì Bardot thét lên “Mấy người hãy trả tự do cho Harvey Weinstein! Khi người phụ nữ có hai cái vú là để cho đàn ông họ chộp, đó là luật tự nhiên!”. Khán giả cười rộ lên.

“Ở Mỹ có một huyền thoại về người phụ nữ Pháp. Làm thế nào nuôi dạy con cái như một phụ nữ Pháp? Làm sao trang sức như một phụ nữ Pháp? Làm thế nào giử thân mình thon eo như một phụ nữ Pháp?”.

Nhưng chuyện này nay xưa rồi. Ở Mỹ, dư luận quan tâm tới nhiều chánh khách Pháp, đủ các khuynh hướng, đang bị tố cáo xâm phạm tình dục, điều này khác hơn ở Mỹ.

Chủ thuyết nữ quyền

Tiếng “le féminisme» (chủ thuyết về nữ quyền) trước kia có nghĩa là tên một thứ bịnh. Trong từ ngữ y khoa, tiếng “le féminisme” xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thế kỷ XIX. Nó dùng để chỉ một chứng bịnh ngăn chận sự trưởng thành ở con trai trẻ mắc bịnh lao. Giới chức y khoa gọi những bịnh nhơn này là “les féministes”.

Nhà văn Dumas Fils, với giọng mỉa mai, bình luận về người phụ nữ đòi bình đẳng: «Chính vì người phụ nữ không khỏe bằng đàn ông, họ cứ than phiền đàn ông mạnh hơn họ. Vậy nếu tạo hóa cho đàn ông có sức khỏe hơn thì để đàn ông sử dụng sức mạnh đó, chớ gì?».

Theo nhà xã hội học Raphặl Liogier thì ngày nay phụ nữ đoàn kết hơn đàn ông. Họ biết rõ họ đang muốn gì? Bình đẳng? Phải là bình đẳng thật sự.

Nhưng bình đẳng mà phụ nữ đang đòi hỏi lại va chạm mạnh vào hệ thống gia trưởng cố hữu đang khóa kín, phát triển mạnh trong hệ thồng kinh tế tư bản.

Trường hợp Weinstein là bức tranh hí họa biểu tượng «chủ nghĩa tư bản mang cái đàn ông tính đó». Weistein muốn đàn bà, nhứt là các minh tinh nhào vô ông ta. Nhưng ông ta lại không muốn các bà mê ông, trái lại, ông muốn để ông là người chiếm đoạt các bà. Weinstein muốn sử dụng quyền của mình qua sự làm chủ thân thể phụ nữ. Để ông còn khoe sức mạnh của quyền lực đàn ông của ông.

Thật ra khó thực hiện bình đẳng thật sự, bình đẳng tuyệt đối giữa nam/nữ. Ngay trong vấn đề nóng lạnh cũng có sự khác biệt khá lớn. Cứ vào mùa đông, những lúc trời lạnh nhiều, trong nhà, vợ chồng thường xảy ra sự tranh chấp khi điều chỉnh máy sưởi. Chồng kêu nóng rồi, bà vợ vẫn bảo còn lạnh lắm. Nghĩa là khó có được sự bình đẳng nam/nữ khi bàn về cái lạnh. Theo nhà cơ thể học Adam Taylor (The Conversation France, 20-01-2017), sự khác biệt cảm nhận mức độ nóng lạnh đó là do ở hệ thống da của hai giới nam/nữ. Ngoài ra còn do sự cấu tạo cơ thể nam/nữ không giống nhau nữa.

Như vậy, tranh đấu nam/nữ bình quyền là một cuộc chiến bất tận khi còn người phụ nữ trên trái đất này?


Tình Yêu - Tác giả Nguyễn Nhân Trí




Tình yêu là một loại cảm xúc phức tạp và khó hiểu. Từ thiên niên vạn đại đã có biết bao nhiêu thi, văn, nhạc sĩ ca ngợi nỉ non và bao nhiêu triết gia, học giả cố gắng diễn tả và tìm hiểu về cái cảm xúc đầy lạ lùng nầy. Ai cũng có những cái nhìn riêng của họ nhưng chưa có ai, kể cả những chuyên viên khảo cứu y khoa, tâm thần học, v.v. tài giỏi nhất giải mã được chuyện gì thật sự xảy ra trong bộ óc của hai người đang mê mẩn yêu nhau.

Mỗi người cảm nhận và trải nghiệm tình yêu một cách ít nhiều khác nhau với mọi người khác. Tình yêu của mỗi cá nhân là kết quả tổng hợp của các ảnh hưởng tâm sinh lý, phong tục tập quán và điều kiện môi trường chung quanh người đó. Cho đến nay, người ta chỉ có thể đưa ra những giả thuyết có vẻ như giải thích được nguồn gốc và cấu trúc tổng quát của tình yêu. Đa số giả thuyết nầy dựa trên nguyên lý tiến hóa của Darwin.

Các giả thuyết nầy cho rằng nhiều dạng cảm xúc, trong đó có tình yêu, trở thành những đặc tính cơ bản của loài người (và các động vật khác) là vì chúng đóng vai trò quan trọng trong việc ưu tiên hóa những nhu cần cần thiết cho sự sinh tồn chủng loại. Nói cách khác, những cảm xúc nầy khích động từng cá thể thực hiện những thao tác cần thiết như ăn uống (để bồi bổ cơ thể), tự vệ (để bảo đảm an toàn), tháo chạy (khi đứng trước hiểm nguy), giao hợp (để duy trì nòi giống), v.v.

Có người sẽ phản đối rằng khi họ đang làm tình chẳng hạn, chắc chắn trong đầu họ không hề có ý nghĩ gì về sự sinh tồn chủng loại hay duy trì nòi giống. Nhưng đó chẳng qua là vì họ không hiểu về cách làm việc của quy luật tuyển chọn thiên nhiên. Trong thí dụ “làm tình” ở đây, sự giao hợp giữa hai sinh vật đực và cái thường đưa đến việc thụ thai. Những cá thể có khuynh hướng thích giao hợp, và có giao hợp, với đồng loại khác giới tính thì mới có thể có con cái. DNA của con cái họ cũng làm cho chúng có khuynh hướng tương tự nên chúng cũng sẽ có con cái của chúng. Cứ vậy tiếp tục thế hệ nầy sang thế hệ khác hàng triệu triệu năm nay. Nhờ đó các chủng loại ngày nay, kể cả loài người, mới hiện hữu.

Nói một cách khác, thiên nhiên đã “tuyển chọn” những cá thể trên để họ có mặt ở đây ngày nay. Nếu một tập thể có nhiều cá thể không thích giao hợp thì số lượng con cháu của họ thường sẽ nhỏ dần đi, và cuối cùng sẽ đi đến chỗ diệt vong. Vì họ không thích ứng được với đòi hỏi của môi trường sống, thiên nhiên không tuyển chọn họ để sinh tồn.

Dĩ nhiên trong số con cháu những người có DNA thích giao hợp vẫn thỉnh thoảng có những cá thể không thích giao hợp. Đây là hiện tượng biến thái tự nhiên của DNA xảy ra thông thường giữa thế hệ nầy và thế hệ khác. Quy luật tuyển chọn thiên nhiên lại sẽ hoạt động nữa, và qua vài thế hệ sau thì dòng dõi của những cá thể không thích giao hợp cũng sẽ chấm dứt.

Dân số nhân loại hiện tại ngày càng gia tăng. Điều nầy có nghĩa là đại đa số cá nhân trong chủng loại con người ngày nay đều có khuynh hướng thích giao hợp, và thường thật sự có giao hợp, với đồng loại khác giới tính. Kể cả người vừa phản đối ở trên. Họ làm tình theo “phản xạ tự nhiên”, không suy nghĩ và không nhận biết rằng quy luật tuyển chọn thiên nhiên đang xảy ra bên trong chính họ.

Thế thì tình yêu có tác động lên từng cá thể và lên chủng loại như thế nào?

Người ta nghĩ rằng tình yêu đóng vai trò gìn giữ những cá thể gắn bó với nhau lâu dài, ngay cả khi hoàn cảnh và môi trường sống chung quanh họ thay đổi. Nên nhớ rằng chữ “họ” dùng ở đây không chỉ riêng cho loài người mà thôi. Khi nhìn vào quá trình tiến hóa của tình yêu trong thế giới động vật, chúng ta có thể thấy tình yêu đã có mặt rất lâu trước khi loài người xuất hiện.

Nói về nguồn gốc, có giả thuyết cho rằng tình yêu mà nhân loại trải nghiệm ngày nay bắt đầu nẩy sinh từ tình dục.

Thật ra điều trên không có gì mới mẻ đối với đại đa số chúng ta(!) Tình dục là phương cách thuận tiện nhất để làm gia tăng số lượng gene của chủng loại và truyền bá chúng sang thế hệ khác. Hầu hết mọi cá thể trong mọi chủng loại ở những thời điểm nào đó đều cảm thấy một đòi hỏi tình dục mãnh liệt. Sự đòi hỏi nầy làm cho cá thể tìm đủ mọi phương cách để có dịp giao cấu với đồng loại và sinh sản con cái. Khoái cảm tột độ ở cao điểm của quá trình giao cấu là một phần thưởng tuyệt vời, và nó cũng đóng một vai trò không nhỏ trong việc gắn bó đôi cặp với nhau.

Khi đôi cặp gắn bó với nhau, thì sự gần gũi quen thuộc và sự nương tựa lẫn nhau dần dần nẩy sinh ra cảm xúc giữa hai cá thể. Đây là mầm móng đầu tiên của tình yêu, hay cái mà loài người gọi là tình yêu.

Trước hết, muốn có cảm xúc thì cần phải có bộ não để ghi nhận, phân tích và lưu trữ dữ kiện. Trong vài tỉ năm đầu tiên sau khi sự sống khởi phát, sinh vật không có não bộ. Không có não bộ nên không có cảm xúc. Do đó cũng không có tình yêu. Đến khoảng 60 triệu năm trước đây, sinh vật đã dần dần tiến hóa đủ để bắt đầu có những dạng não bộ đơn sơ. Chúng chỉ là những cụm tế bào nho nhỏ. Rồi nhiều triệu năm sau nữa, não bộ tiến hóa thêm dần cho đến khi loài khỉ vượn, và nhất là loài người hiện đại, sở hữu những não bộ có kích thước tương đối lớn nhất trong thế giới loài vật.

Vấn đề là một bộ não to lớn cần có một vòm sọ to lớn. Thai nhi với vòm sọ to lớn sẽ không chui lọt ra khỏi bụng mẹ được. Do đó vòm sọ cần phải còn mềm và có thể tạm thời biến dạng nhỏ lại trong lúc đang được sinh ra. Vì vậy thai nhi của các loài khỉ vượn, và của loài người, chào đời khi cấu trúc vòm sọ của chúng chưa phát triển đầy đủ. Vì vậy não bộ của chúng khi đó cũng chưa phát triển đầy đủ. Có nghĩa là trẻ sơ sinh phải hoàn toàn lệ thuộc vào sự chăm sóc, ít nhất là của người mẹ, để sống còn.

Sự chăm sóc nầy cần kéo dài nhiều năm tháng cho đến khi đứa trẻ trưởng thành đủ để tự kiếm sống. Sự kiện nầy tạo ra một mối nguy hiểm cho đứa trẻ. Do đó có giả thuyết cho rằng tình yêu nẩy sinh từ sự chết và bạo lực.

Trong xã hội loài khỉ vượn ngày nay, người ta quan sát thấy những con khỉ mẹ trong thời kỳ còn bận bịu chăm sóc con sẽ không chịu giao cấu với khỉ đực nào cả. Đó là vì khi còn cho con bú thì cơ thể khỉ mẹ không thể chuyển qua trạng thái động tình mỗi tháng. Vì vậy nhiều con khỉ đực sẽ tìm cách giết chết các khỉ con để tạo cơ hội giao cấu với khỉ mẹ. Hiện tượng nầy xảy ra khá thường xuyên ở nhiều chủng loại khác nhau, từ loài sư tử đến đa số các loài khỉ vượn và cả loài cá heo.

Người ta cũng quan sát thấy khoảng 1/3 các loài khỉ vượn sống theo chế độ một vợ một chồng. Từ đó nhân chủng gia Kit Opie của Đại Học London đề xướng một giả thuyết khá táo bạo vào năm 2013 cho rằng hiện tượng một vợ một chồng xảy ra vì đó là một trong vài phương cách hữu hiệu để ngăn ngừa nạn khỉ đực giết hại khỉ con. Giả thuyết nầy dựa trên hai nhận xét sau. Thứ nhất, hiện tượng khỉ đực giết hại khỉ con hầu như không xảy ra trong các loài khỉ vượn sống theo lối một vợ một chồng. Kế đó, và quan trọng nhất, là trong lịch sử chủng loại của một số loài khỉ vượn, nạn giết hại khỉ con chấm dứt sau khi chủng loại bắt đầu sống theo lối một vợ một chồng.

Theo giả thuyết nầy, khi bắt đầu gắn bó nhau hơn trong quan hệ một vợ một chồng thì khỉ đực thường phụ giúp khỉ cái trong quá trình nuôi dưỡng khỉ con. Khỉ đực tuy không ngần ngại giết chết con của các khỉ đực khác nhưng hiếm khi giết chết con ruột của chính chúng. Do đó khỉ con của các loài khỉ sống theo lối một vợ một chồng thường có nhiều cơ hội sinh tồn và trưởng thành hơn. Và từ sự gắn bó, gần gũi nẩy sinh tình cảm sâu đậm với nhau.

Một điều lý thú là cũng có giả thuyết cho rằng một số loài khỉ vượn cũng tìm ra cách ngăn ngừa nạn khỉ đực giết hại khỉ con bằng phương cách khác. Phương cách nầy trái ngược hẳn với phương cách một vợ một chồng. Thí dụ như loài khỉ tinh tinh và loài khỉ bonobo, chúng sống theo lối đa phu đa thê ở mức độ tối đa. Khỉ đực, lẫn khỉ cái, không có đôi cặp nhất định lâu dài và thường xuyên thay đổi bạn tình công khai mỗi khi có cơ hội. Phương cách nầy có vẻ cũng ngăn ngừa nạn khỉ con bị giết hại vì các khỉ đực không thể nào biết rõ khỉ con nào là con ruột của chúng.

Tuy nhiên, một số nhân chủng gia khác, thí dụ như Robert Sussman của Đại Học Washington ở St. Louis, Missouri, không đồng ý với giả thuyết trên. Ông cho rằng hiện tượng giết hại khỉ con để có thể giao cấu với khỉ mẹ không xảy ra thường ngày, và hiện tượng một vợ một chồng chỉ đúng với một số ít chủng loại. Vì vậy hai hiện tượng nầy không thể có liên quan hệ quả đáng kể. Trong một bài tường trình năm 2014, ông cho rằng hiện tượng một vợ một chồng là kết quả tiến hóa của sự ghen tuông. Khỉ đực không rời bỏ khỉ cái vì muốn canh giữ không cho khỉ đực nào khác có dịp giao cấu với bạn tình của nó. Khỉ cái không rời bỏ khỉ đực vì không muốn chia sẻ sự bảo vệ đùm bọc của bạn tình với khỉ cái nào khác.

Loài người là một động vật tiến hóa tương cận với các loài khỉ vượn, và gần nhất là loài khỉ tinh tinh. Loài tinh tinh, như nói ở trên, sống không có đôi cặp lâu dài và liên tục thay đổi bạn tình. Khỉ tinh tinh đực không dự phần vào việc nuôi dưỡng khỉ con và thường xuyên đối xử hung bạo với khỉ cái. Bộ óc của loài người tiền sử qua bao nhiêu triệu năm tiến hóa cũng đã được thiết kế sẵn với khuynh hướng tương tự: không đôi cặp lâu dài, thay đổi bạn tình thường xuyên, hung bạo với phái nữ và không dự phần nuôi dưỡng con cái. Nhìn vào đời sống hàng ngày hiện nay, có lẽ ai cũng thấy những khuynh hướng tiền-thiết-kế vừa kể vẫn còn thể hiện rõ rệt trong nhiều cá nhân chung quanh chúng ta.

Chuyên gia tâm thần học Paul Eastwick cho rằng khi điều kiện sinh tồn trong quá trình tiến hóa ưu đãi đôi cặp lâu dài, sự tuyển chọn thiên nhiên đã chuyển hóa bộ óc của loài người trở thành thích hợp hơn với một đời sống tương ứng. Có nghĩa là từ một bộ óc của loài khỉ tinh tinh đa dâm, đa thê, phóng khoáng, hung hãn, bạo hành với giống cái trở thành bộ óc của một con người có gia đình vững vàng, yêu thương bạn tình và chăm sóc con cái. Đây không phải là một sự chuyển hóa dễ dàng, vì vậy cần phải có một cơ chế đặc biệt. Cơ chế đó chính là sự gắn bó và tình yêu giữa đôi cặp.

Nhưng cơ chế đặc biệt đó, qua quá trình tuyển chọn thiên nhiên, đã chuyển hóa bộ óc của loài người bằng cách nào?

Quá trình tuyển chọn thiên nhiên hiếm khi khởi sự từ đầu. Khi đứng trước một môi trường sống mới với những đòi hỏi sinh tồn mới, thiên nhiên thường chuyển hóa những cơ chế đã có sẵn để biến chúng trở thành thích hợp hơn. Mối tương quan tâm sinh lý và tình cảm giữa hài nhi và người mẹ đã có sẵn trong óc của loài khỉ vượn. Cơ chế nầy giúp tạo nên sự gắn bó cần thiết giữa mẹ và con. Quá trình tuyển chọn thiên nhiên điều chỉnh cơ chế nầy đôi chút rồi phát triển nó thêm và áp dụng nó vào những cá thể trưởng thành làm họ có thể gắn bó với nhau để trở nên bạn bè, thân hữu, và tình nhân.

Để giúp cho sự gắn bó tình cảm lâu dài giữa nam và nữ, quá trình tuyển chọn thiên nhiên không những chuyển hóa bộ óc tổ tiên khỉ vượn của chúng ta mà còn chuyển hóa cấu trúc cơ thể họ nữa.

Cơ thể của tổ tiên khỉ vượn chúng ta có lẽ không khác mấy cơ thể của loài tinh tinh hiện nay: thích ứng cho những xung đột hung bạo để giành giựt và cưỡng đoạt tình dục, hơn là cho một đời sống đôi cặp lâu dài. Tiêu biểu, khỉ tinh tinh đực có cơ thể to lớn, lực lưỡng hơn rõ rệt so với khỉ cái. Khỉ đực có răng nanh dài và nhọn hơn hẳn khỉ cái để làm vũ khí tranh giành bạn tình với các khỉ đực khác.

Khỉ đực cũng có tinh hoàn to lớn để sản xuất nhiều kích thích tố nam testosterone và tinh trùng. Nhiều testosoterone làm cơ thể to mạnh cần thiết để tranh giành bạn tình với những con đực khác. Nhiều tinh trùng để cạnh tranh với tinh trùng đã nằm sẵn trong âm hộ của khỉ cái từ những cuộc giao hợp mới đây với những khỉ đực khác. Ngay cơ thể con tinh tinh cái cũng thích ứng để cạnh tranh tình dục: khoảng mỗi tháng một lần, vùng âm hộ của nó đổi màu đỏ hồng và chuyển dạng nở to lớn hẳn ra để những con đực chung quanh thấy biết là nó đang trong thời kỳ động tình. Sự quảng cáo công khai và lộ liễu nầy có lợi điểm là nhiều con đực sẽ tranh giành quyền được giao cấu với nó, và nhờ vậy những khỉ con sinh ra sẽ có được những gene từ những khỉ đực to lớn khỏe mạnh nhất.

Để thích ứng hơn với đời sống đôi cặp lâu dài, khỉ đực được thiên nhiên tuyển chọn để trở thành có cơ thể ít khác biệt hơn so với khỉ cái. Những khỉ đực có tầm vóc và răng nanh tương tự như khỉ cái ít có khuynh hướng bạo hành với khỉ cái. Lối sống đôi cặp lâu dài cũng làm cho khỉ đực không còn cần có cơ thể to lớn với răng nanh dài nhọn. Những khỉ cái cũng dần dần không còn cần trưng bày dấu hiệu động tình rõ rệt hàng tháng, và số ngày chúng có khả năng giao cấu cũng tăng dần lên. Sự kiện nầy giúp cho đôi cặp có thể làm tình bất cứ lúc nào, từ đó sự gắn bó đôi cặp dễ trở thành bền vững hơn. Khỉ đực nhờ vậy cũng vững tâm hơn rằng những khỉ con sinh ra là con ruột của mình, và từ đó dễ quan tâm đến sự nuôi dưỡng chúng hơn.

Quá trình tiến hóa xảy ra cho các loài khỉ vượn sống đôi cặp lâu dài vừa diễn tả ở trên cũng xảy ra cho loài người. Tinh hoàn của loài người hiện đại (tương đối với kích thước cơ thể) khá nhỏ hơn so với tổ tiên khỉ vượn của họ. Số lượng testosterone và tinh trùng sản xuất vì vậy cũng nhỏ hơn (vì không còn cần thiết nữa, và nhỏ hơn sẽ ít hao tốn năng lượng hơn để tạo thành và vận hành). Họ trở thành ít đa dâm và ít phóng khoáng tình dục hơn. Điều nầy giúp loài người hiện đại thích hợp hơn để có quan hệ tình cảm lâu dài và xây dựng gia đình với một bạn tình duy nhất.

Một nhận xét nữa: Trong tất cả loài khỉ vượn, giống đực của loài người có dương vật dài nhất so sánh tương đối với kích thước cơ thể họ. Một số nhà khảo cứu cho rằng đây cũng là một sản phẩm của sự tuyển chọn thiên nhiên hướng về đôi cặp lâu dài. Một dương vật dài cho phép nhiều tư thế làm tình khác nhau, kể cả tư thế mặt đối mặt. Tư thế nầy có thể giúp hai người đạt những mức độ cảm xúc hợp nhập sâu xa hơn trong lúc làm tình. Một dương vật dài cũng có thể dễ gây khoái cảm cao cho người nữ, dẫn đến khuynh hướng sẵn sàng tham gia các hoạt động tình dục nữa trong tương lai. Cả hai điều trên đều giúp củng cố thêm mối liên hệ đôi cặp của hai người.

Bất kể giả thuyết nào có chính xác bao nhiêu hay không, nhân loại ngày nay đã không thể hiện hữu nếu không có cái gọi là tình yêu. Bất kể tình yêu xuất phát từ đâu, nhân loại mai sau vẫn sẽ không bao giờ thoát khỏi vòng ảnh hưởng, tốt lẫn xấu, của nó.

Và vẫn luôn luôn sẽ có những người viết bài khảo cứu về nó.


Phỏng Vấn Ls Nguyễn Thanh Lương







50 loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe




50. ĐẬU HẠT NGUYÊN VỎ (PODDED PEAS) (rau củ quả)
42kcal, $0,62, tính trên 100g
Hạt đậu là nguồn cung cấp rất tốt các chất protein, carbohydrates, chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin hòa tan trong nước.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 58

49. ĐẬU ĐŨA (COWPEAS) (rau củ quả)
44kcal, $0,68, tính trên 100g
Giàu chất carbohydrate, chứa nhiều protein hơn cereals.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 58

48. XÀ LÁCH MỠ (BUTTERHEAD LETTUCE) (rau củ quả)
13kcal, $0,39, tính trên 100g
Chứa rất ít calories, đây là món rau phổ biến ở châu u.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 58

47. ANH ĐÀO ĐỎ (RED CHERRIES) (rau củ quả)
50kcal, $0,33, tính trên 100g
Là loại anh đào chua, chưa qua chế biến, không bị đông lạnh. Gốc từ vùng châu u và châu Á.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 58


46. HẠT ÓC CHÓ (WALNUTS) (rau củ quả)
619kcal, $3,08, tính trên 100g
Hạt óc chó chứa những phần đáng kể chất acid a-linolenic, là acid béo omega-3 thực vật.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 58

45. RAU CHÂN VỊT TƯƠI (FRESH SPINACH) (rau củ quả)
23kcal, $0,52, tính trên 100g
Có chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin (đặc biệt là vitamin A, calcium, phosporus và sắt) hơn nhiều loại rau ăn sống khác. Rau chân vịt xuất hiện hai lần trong danh sách các loại thực phẩm tốt (ở vị trí 45 và 24) bởi cách thức chế biến có tác động lớn tới giá trị dinh dưỡng của nó.
Chẳng hạn như rau chân vịt Pháp có thể mất đi các giá trị dinh dưỡng nếu được cất giữ ở nhiệt độ trong phòng, và xếp hạng thấp hơn so với các rau chân vịt được giữ ở dạng đông lạnh.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 59

44. RAU MÙI TÂY (PARSLEY) (rau củ quả)
36kcal, $0,26, tính trên 100g
Có họ với cây cần tây, rau mùi tây được dùng phổ biến trong thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Chứa hàm lượng cao nhiều loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 59

43. CÁ TRÍCH (HERRING)
158kcal, $0,65, tính trên 100g
Là loại cá ở vùng Đại Tây Dương, cá trích nằm trong nhóm 5 loại cá được đánh bắt nhiều nhất. Rất giàu chất omega-3.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 59

42. CÁ VƯỢC (SEA BASS)
97kcal, $1,98, tính trên 100g
Thật ra sea bass là tên gọi chung cho một số loại cá nhiều dầu có kích thước trung bình, như cá vược, cá mú... Là thực phẩm rất phổ biến ở vùng Địa Trung Hải.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 59

41. CẢI THÌA(CHINESE CABBAGE) (rau củ quả)
13kcal, $0,11, tính trên 100g
Thuộc họ Brassica rapa, còn được gọi là cải bẹ trắng. Có ít calorie.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 60

40. RAU CẢI MẦM (CRESS) (rau củ quả)
32kcal, $4,49, tính trên 100g
Là rau cải brassica thuộc họ Lepidium sativum, ta chớ nhầm nó với cải xoong thuộc họ Nasturtium officinale. Rất giàu chất sắt.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 60

39. QUẢ MƠ (rau củ quả)
48kcal, $0,36, tính trên 100g
Là loại quả có chứa nhiều đường, phytoestrogens và các chất chống lão hóa, trong đó có carotenoid beta-carotene.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 60

38. TRỨNG CÁ
134kcal, $0,17, tính trên 100g
Trứng cá chứa nhiều vitamin B-12 và acid béo omega-3. Trứng cá tầm đen được gọi là caviar.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 60

37. CÁ THỊT TRẮNG
134kcal, $3,67, tính trên 100g
Gồm các loài cá nước ngọt có họ với cá hồi. Có phổ biến tại Bắc bán cầu. Giàu các chất omega-3.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 60

36. RAU MÙI (rau củ quả)
23kcal, $7.63, tính trên 100g
Là loại rau thời giàu chất carotenoids, được dùng để chữa các chứng khó tiêu, ho, tức ngực và sốt.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 61

35. XÀ LÁCH ROMAINE (ROMAINE LETTUCE) (rau củ quả)
17kcal, $1,55, tính trên 100g
Còn được gọi là rau diếp cốt, đây là một loại thuộc họ Lactuca sativa. Lá càng tươi càng chứa nhiều dinh dưỡng.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 61

34. CẢI BẸ XANH (rau củ quả)
27kcal, $0,29, tính trên 100g
Là một trong những loài rau cổ nhất được con người ghi nhận. Có chứa sinigrin, một hóa chất được cho là giúp chống sưng tấy.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 61

33. CÁ TUYẾT ĐẠI TÂY DƯƠNG (ATLANTIC COD)
82kcal, $3,18, tính trên 100g
Là loại các lớn, ít chất béo, giàu protein. Gan cá tuyết là nguồn cung cấp dầu cá, giàu acid béo và vitamin D.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 61

32. CÁ ĐỤC (CÁ BỐNG BIỂN - WHITING)
90kcal, $0,60, tính trên 100g
Whiting là từ gọi chung cho một số loại cá khác nhau, nhưng thường được dùng để chỉ giống cá ở Bắc Đại Tây Dương, Merlangius merlangus có họ với cá tuyết.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 61

31. RAU CẢI XOĂN (KALE) (rau củ quả)
49kcal, $0,62, tính trên 100g
Là loại rau ăn lá, có thể ăn sống như salad, giàu các khoáng chất phosphorous, sắt và calcium, cùng các loại vitamin A và C.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 62

30. BÔNG CẢI XANH CON (BROCCOLI RAAB) (rau củ quả)
22kcal, $0,66, tính trên 100g
Không nên nhầm lẫn giữa loại rau này với bông cải xanh. Nó có cuộng mảnh hơn, và có hoa nhỏ hơn. Loại cây này có họ với cải củ chúa turnips.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 62

29. ỚT CAY (rau củ quả)
324kcal, $1,20, tính trên 100g
Giàu chất capsaicinoid, carotenoid và acid ascorbic chống lão hoá.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 62

28. TRAI HẾN
86kcal, $1,78, tính trên 100g
Loài nhuyễn thể giàu protein. Thường được ăn theo kiểu nấu chín tới, nhưng ta cần cẩn thận để tránh ngộ độc thực phẩm.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 62

27. CẢI XANH (COLLARDS) (rau củ quả)
32kcal, $0,74, tính trên 100g
Là một loại rau salad nữa thuộc họ nhà Brassica. Loại cải không cuộn thành bắp này có họ gần gũi với cải kale.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 63

26. RAU HÚNG (rau củ quả)
23kcal, $2,31, tính trên 100g
Loại rau thơm có vị ngọt, thường được dùng để tăng cường sức khỏe tim mạch. Được cho là có khả năng kháng nấm và kháng khuẩn.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 63

25. ỚT BỘT (rau củ quả)
282kcal, $5,63, tính trên 100g
Là một nguồn hóa chất thực vật tự nhiên với các vitamin C, E và A, cùng các thành phần phenolic và carotenoids.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 63

24. RAU CHÂN VỊT ĐÔNG LẠNH (FROZEN SPINACH) (rau củ quả)
29kcal, $1,35, tính trên 100g
Là loại rau salad đặc biệt giàu magnesium, folate, vitamin A và carotenoids beta carotene cùng zeazanthin. Việc đông lạnh khiến các chất dinh dưỡng trong rau chân vịt ít bị thất thoát hơn, cho nên rau đông lạnh được xếp hạng cao hơn rau chân vịt tươi (vị trí 45).
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 64

23. BỒ CÔNG ANH (DANDELION GREENS) (rau củ quả)
45kcal, $0,27, tính trên 100g
Từ 'bồ công anh' (dandelion) có nghĩa là răng sư tử. Lá cây rất nhiều vitamin A, vitamin C và calcium.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 64

22. BƯỞI HỒNG (rau củ quả)
42kcal, $0,27, tính trên 100g
Chứa nhiều carotenoid và lycopene pigments.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 64

21. SÒ ĐIỆP (SCALLOPS)
69kcal, $4,19, tính trên 100g
Là một loài nhuyễn thể ít chất béo, giàu protein, acids béo, potassium và sodium.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 64

20. CÁ TUYẾT THÁI BÌNH DƯƠNG (PACIFIC COD)
72kcal, $3,18, tính trên 100g
Có liên hệ gần gũi với cá tuyết Thái Bình Dương. Gan cá là nguồn quan trọng cung cấp dầu cá giàu acid béo và vitamin D.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 64

19. BẮP CẢI ĐỎ (RED CABBAGE) (rau củ quả)
31kcal, $0,12, tính trên 100g
Giàu vitamin. Có nguồn gốc từ một loài cây mọc ven biển ở châu u hoặc vùng Địa Trung Hải.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 65

18. HÀNH LÁ (rau củ quả)
27kcal, $0,51, tính trên 100g
Hành lá giàu chất đồng, phosphorous và magnesium. Là một trong những nguồn giàu vitamin K nhất.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 65

17. CÁ POLLOCK ALASKA
92kcal, $3,67, tính trên 100g
Còn gọi là cá minh thái, loài động vật có tên khoa học Gadus chalcogrammus thường được đánh bắt tại Biển Bering và Vịnh Alaska. Thịt cá chứa chưa tới 1% chất béo.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 65

16. CÁ CHÓ (PIKE)
88kcal, $3,67, tính trên 100g
Một loài cá săn mồi nước ngọt rất nhanh nhẹn. Giàu dinh dưỡng nhưng phụ nữ có thai không nên ăn do loại cá này có chứa thủy ngân.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 65

15. HẠT ĐẬU XANH (như đậu Hà Lan) (GREEN PEAS) (rau củ quả)
77kcal, $1,39, tính trên 100g
Hạt đậu có chứa nhiều thành phần phosphorous, magnesium, iron, kẽm, đồng và chất xơ.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 67

14. QUÍT TANGERINE (rau củ quả)
53kcal, $0,29, tính trên 100g
Là loại quýt có hình dẹt. Giàu chất đường và carotenoid cryptoxanthin, một tiền tố của vitamin A.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 67

13. CẢI XOONG (rau củ quả)
11kcal, $3,47, tính trên 100g
Là một loại rau độc đáo, cải xoong là loại cây dại sinh sống ở nơi nước chảy. Thường được ăn để trị chứng thiếu khoáng chất.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 68

12. CẦN TÂY VỤN SẤY (rau củ quả)
319kcal, $6,10, tính trên 100g
Cần tây sấy khô xắt vụn được dùng làm đồ gia vị. Là một nguồn thực phẩm quan trọng cung cấp các chất vitamin, khoáng chất và acid amino.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 68

11. MÙI TÂY SẤY KHÔ (DRIED PARSLEY) (rau củ quả)
292kcal, $12.46, tính trên 100g
Mùi tây được sấy khô nghiền nhỏ được dùng nhưu một loại gia vị. Giàu chất boron, fluoride và calcium, giúp chắc răng, khỏe xương.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 69

10. CÁ HỒNG (SNAPPER)
100kcal, $3,75, tính trên 100g
Trong họ cá biển thì loại cá hồng được nhiều người ưa chuộng. Giàu dinh dưỡng nhưng cũng chứa những độc tố nguy hiểm.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 69

9. RAU CỦ DỀN (BEET GREENS) (rau củ quả)
22kcal, $0,48, tính trên 100g
Là lá của củ dền. Giàu calcium, iron, vitamin K và các vitamin thuộc nhóm B (đặc biệt là chất riboflavin).
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 70

8. MỠ HEO
632kcal, $0,95, tính trên 100g
Là nguồn phong phú vitamin B và các khoáng chất. Mỡ heo có mức không bão hòa cao hơn, tốt cho sức khỏe hơn so với mỡ cừu và mỡ bò.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 73

7. CẢI CẦU VỒNG (SWISS CHARD) (rau củ quả)
19kcal, $0,29, tính trên 100g
Là một nguồn thực phẩm hiếm có chứa betalains, là các loại hóa chất thực vật tự nhiên được cho là có khả năng chống lão hóa và có nhiều tác dụng tốt khác cho sức khỏe.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 78

6. HẠT BÍ (rau củ quả)
559kcal, $1,60, tính trên 100g
Bao gồm cả hạt của các loại bí ngô, bầu. Là một trong những nguồn giàu chất sắt và chất mangan nhất.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 84

5. HẠT CHIA (rau củ quả)
486kcal, $1,76, tính trên 100g
Thứ hạt màu đen nhỏ xíu rất giàu chất xơ, protein, chất acid a-linolenic, acid phenolic và các loại vitamin.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 85

4. CÁ THÂN BẸT
70kcal, $1,15, tính trên 100g
Chẳng hạn như cá bơn. Thường không có chất thủy ngân và giàu chất vitamin B1 cần thiết cho cơ thể.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 88

3. CÁ VƯỢC ĐẠI DƯƠNG (OCEAN PERCH)
79kcal, $0,82, tính trên 100g
Loài cá sống ở Đại Tây Dương, ở vùng nước sâu, còn được gọi là cá quân. Giàu thành phần protein, ít chất mỡ béo bão hòa.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 89

2. MÃNG CẦU TÂY (CHERIMOYA) (rau củ quả)
75kcal, $1,84, tính trên 100g
Quả mãng cầu tây Cherimoya có lớp cơm thịt dày, trắng, ngọt. Giàu chất đường và vitamin A, C, B1, B2 và chất potassium.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 96

1. HẠNH NHÂN (rau củ quả)
579kcal, $0,91, tính trên 100g
Giàu các acid béo không bão hòa dạng đơn thể. Hữu ích cho sức khỏe tim mạch và tiểu đường.
ĐIỂM DINH DƯỠNG: 97


"Đừng Tin Những Gì CSVN Đưa Trứớc Mắt, Mà Hãy Sờ"




"Bên bàn café nhà văn Lâm Chương, từng kể: Tết năm 1973, CS cũng hưu chiến, khi ấy anh Lâm Chương, làm tiểu đoàn phó Biệt Động Quân, chiều chạng vạng 30 tết, bộ đội Bắc Việt, đóng đối diện với đơn vị của anh, họ lên khỏi phòng tuyến “mời các anh lính VNCH lên nói chuyện chơi”.
Khi đối mặt bộ đội hỏi: Tết các anh có gì ăn không? Bên BĐQthành thật:

– Các anh biết rồi đó, tụi mình vây đánh nhau hoài, tiếp tế khó khăn, nên tết nhất cũng gạo sấy, thịt hộp chứ có gì đâu.

Đây là câu hỏi gài, bởi bên BĐQ cũng hỏi như vậy, bộ đội trả lời:

– Chúng tôi nhờ nhân dân tiếp tế, nên tết cũng tươm tất lắm, nào bánh tét, bánh chưng vv…họ vừa nói, có người phụ họa chất đầy bánh tét, bánh chưng trên phòng tuyến, giao thông hào. Sau cuộc trò chuyện anh em BĐQ buốn lắm, vì nghĩ mình chiến đấu giữ gìn miền Nam, không được dân tiếp tế, CS Bắc Việt xâm lược, lại được dân nuôi. Vài anh lính BĐQ, gợi ý với tiểu đoàn phó Lâm Chương:

– Này ông thầy, ra lệnh cho bọn em xung phong qua bên kia, tịch thu bánh tét, bánh chưng về ăn cho đã.

Anh Lâm Chương, gằn: Không được, anh em muốn cấp trên cạo đầu à? Lệnh hưu chiến mà. Chẳng phải nhờ lệnh, khuya giao thừa, bọn CS xung phong! BĐQ tràn lên đánh bật chúng, chiếm được giao thông hào, tất nhiên chiếm luôn bánh chưng, bánh tét. Nhưng hởi ôi, bánh chưng bằng đất gói lá chuối, bánh tét là ruột cây chuối, gói bằng lá chuối, xa xa trông như thật, thèm chảy nước miếng.
Lâm Chương cười ha hả, bánh chưng, bánh tét, tụi mầy ăn đi, ha ha…"


Biểu tình phản đối Nguyễn xuân Phúc tại Sydney, Úc







Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

Trần Huân hát Mười phần chết bảy còn ba...




<


Vụ án Mobifone: ‘Lò của ông Tổng Bí Thư bùng cháy bất ngờ’







Làng đúc đồng Ngũ Xã







Công đức tu hành, 50 tuổi đảng







Anh đào trứ danh của Washington DC sắp nở







Cộng Đồng Người Việt Tự Do cùng với cộng đồng laos & Kampuchea biểu tình tại Town Hall Sydney phản đối chuyến viếng thăm Úc của thủ tướng CSVN và các nước ASEAN.







Bình Định: Người dân biểutình. & Hoàng Bách phỏng vấn Nhà báo Trần Phong Vũ







Á Châu Ngày Nay, 16/3/2018







VN Tuần Qua, 17/3/2018







Bài học từ ba mẹ tôi, những người tỵ nạn Việt Nam




Tôi là thế hệ thứ hai được sinh ra trong một gia đình di dân người Việt tại Úc. Tôi và những bạn bè đồng trang lứa đã lớn lên cùng với vô vàn những khó khăn trong việc dung hòa cả hai nền văn hóa.

Ngày trước, tôi chắc chắn sẽ nhận ngay mình là một người Úc, với tất cả thói quen, cách suy nghĩ, hành động đặc trưng văn hóa Úc. Nhưng đến tận bây giờ, tôi mới dần nhận ra những giá trị tinh thần mà tôi thừa hưởng từ chính dòng máu di dân của mình, mới thực sự có nhiều tác động sâu sắc đến suy nghĩ, thói quen, hành động, và cả cách mà tôi nhìn nhận về thế giới này.

Tôi hiểu ra mình học được từ ba mẹ nhiều hơn mình đã nghĩ. 

Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng


Ngay khi tôi vừa đặt chân về nhà ba mẹ, đảm bảo tôi sẽ bị 'tấn công' bởi hàng tá những câu nhận xét như: "Nhìn mày ốm nhách ốm nheo. Da thì xanh lét như tàu lá chuối. Sao mày đi cái đôi giày gì nhìn gớm vậy?"

Những câu nhận xét của mẹ tôi được liệt vào hàng cực kỳ tàn nhẫn chứ không phải chỉ là nói không tốt về con mình, nhưng tất cả những điều đó đều xuất phát từ lòng thương con. Phải hiểu đó là những góp ý thẳng thắn chứ không phải là những lời chỉ trích, và chúng vốn được ba mẹ tôi dùng để giúp tôi thay vì để xúc phạm.

Đó là loại tình yêu kỳ quặc, một kiểu tình cảm không mấy ai hiểu được, nhưng dù có thế nào, thì tôi vẫn luôn có thể tin vào tất cả những sự thật và không có gì khác ngoài sự thật từ chính mẹ mình. Vẫn hơn là tin vào những lời đường ngọt mà không thật lòng của người ngoài. Chí ít là da mặt tôi trở nên ‘dầy’ hơn nhờ những lời ‘tàn nhẫn’ như vầy từ gia đình.

Không phung phí, bớt chi tiêu


Có một lần gần đây, khi chai nước rửa chén gần sắp cạn, thay vì chạy ra siêu thị mua đại một cái chai mới, thì mẹ tôi bỏ thêm nước vào để pha loãng dung dịch nước rửa chén còn sót lại và dùng tiếp. Bà dùng nó suốt mấy ngày liền trước khi tôi thực sự giơ tay đầu hàng và bảo bà để tôi chạy ra siêu thị mua cho bà chai mới (mua kèm thêm mấy miếng rửa chén mới luôn). Mẹ tôi liền bảo tôi khỏi có đi mua làm chi, rồi bà mở tủ bếp ở dưới bồn rửa chén ra, có tới tận 10 chai nước rửa chén bà giấu trong đó và vài miếng rửa chén mới toanh.

Bài học rút ra? Có tiền để tiêu xài không đồng nghĩa với việc phung phí vào những thứ không cần thiết.

Luôn mua hàng bán sỉ


Việc có tới tận 10 chai nước rửa chén giấu trong tủ không phải là chuyện hiếm thấy trong nhà ba mẹ tôi, hay cả mớ hộp kem đánh răng chất trong phòng tắm, một đống cuộn giấy vệ sinh trong phòng giặt đồ. Tất cả những thứ này đã dạy cho tôi một bài học tiết kiệm: luôn luôn, luôn luôn và luôn luôn mua hàng sỉ khi một vật dụng cần thiết nào đó trong nhà đang được giảm giá ở siêu thị. Tiết kiệm nhỏ hôm nay mà lời cả mớ cho ngày mai đó.

‘Thể hiện cảm xúc’ của bản thân


Đối với nhà tôi, bất cứ chuyện gì cũng có thể trở nên vô cùng kịch tính, lúc nào cũng rần rần, lúc nào cũng nói chuyện cực kỳ to tiếng với nhau trên bàn ăn, chỉ để người khác nghe thấy lời mình. Nên mỗi lần mà tôi dắt người bạn trai da trắng khá bảo thủ của tôi về nhà ba mẹ là y như rằng có chuyện hài để xem.

“Bộ nó buồn hả?” họ cứ hỏi đi hỏi lại tôi câu đó. “Hông có buồn,” tôi khẳng định, “ảnh chỉ đang kềm chế cảm xúc của mình thôi.”

Lớn lên trong một gia đình lúc nào cũng phải bày tỏ ra mọi cảm xúc như vầy đã hình thành cho tôi cách giao tiếp của riêng mình, cách lắng nghe những cảm xúc và hòa nhịp với chúng, hơn là che đậy đúng.

"Chầu này tui bao!"


Lần đầu tiên tôi cố gắng giải thích cho ba mẹ tôi về cái việc chia tiền bill, mỗi người góp vô trả khi đi chơi hay đi ăn chung, tôi đã nhận lại cái nhìn cực kỳ khó hiểu của ông bà. Mãi một lúc sau, ba mẹ tôi mới cười phá lên rồi lại thì thầm với nhau “Chia tiền vậy kỳ chết.”

Quả thật việc cả một bàn chụm lại ngồi chia tiền bill giống như phim hài đối với chúng tôi. Những đứa trẻ sinh ra từ những gia đình di dân như tôi, vốn đã quá quen với cái cảnh mọi người tranh nhau một cái bill, giành nhau trả, giành tới giành lui mà vẫn không phân định được ai trả. Người ta hay nói là làm vậy để ‘giữ thể diện’, tại vì…hào phóng cũng là một trong những tính đáng được ngưỡng mộ mà.

Gia đình là trên hết


Đây là câu ‘thần chú’, là giá trị cốt lõi cho mọi điều mà tôi làm. Giá trị chung của gia đình đã ăn sâu vào trong tiềm thức của tôi từ khi tôi còn rất nhỏ. Tôi đã được dạy rằng việc giữ gìn mối quan hệ gắn bó với gia đình là quan trọng nhất. Trong khi những mối quan hệ giữa bạn bè, hay bạn trai bạn gái có khi đến rồi đi, chỉ có giá trị gia đình như một viên gạch nền tảng để chúng ta xây dựng nên mọi thứ khác trong cuộc sống của mình.


Nhạc Chủ Đề: Cành Hoa Trắng







Nếu Võ Nguyên Giáp theo phe chống Cộng?







Ít ai để ý giám mục Giuse Võ Đức Minh, cháu ruột của ông Võ Nguyên Giáp (kêu ông Giáp bằng chú), là đương kim giám mục Công giáo ở Nha Trang.

Thân phụ của giám mục Võ Đức Minh là anh ruột của ông Võ Nguyên Giáp, bố mẹ của giám mục Võ Đức Minh đều theo Công giáo và cư ngụ ở miền Nam sau 1954. Không rõ là giám mục Võ Đức Minh có về Hà nội viếng tang chú mình là ông Võ Nguyên Giáp vừa qua hay không?

Cô ruột của giám mục Giuse Võ Đức Minh là vợ của trung tướng VNCH là ông Nguyễn Ngọc Lễ. Bà theo Công giáo và sống tại miền Nam trước 1975, qua đời tại Mỹ (bà và chồng rời Việt Nam trong biến cố 30/4/1975). Bà cô ruột này là em gái của ông Giáp lẫn bố của giám mục Giuse Võ Đức Minh.

Kể ra thì gia đình ông Võ Nguyên Giáp chịu ơn gia đình ông Ngô Đình Diệm nhiều. Bố ông Giáp là cụ Võ Nghiễm khi bị Pháp bắt trong tù thì được ông Ngô Đình Cẩn (em trai út của cụ Diệm) giúp thăm nuôi, khi cụ Võ Nghiễm qua đời thì cũng do ông Ngô Đình Cẩn đứng ra lo việc an táng. Lúc cụ Võ Nghiễm còn sống thì được gia đình cụ Ngô Đình Khả mua ruộng vườn giao cho ông Võ Nghiễm trông coi, canh tác và nộp tô.

Nếu tổng thống Ngô Đình Diệm có cháu ruột (kêu bằng cậu) làm đến chức hồng y bên Công giáo là hồng y Nguyễn Văn Thuận, thì ông Võ Nguyên Giáp cũng có cháu ruột (kêu bằng chú) làm tới chức giám mục bên Công giáo là giám mục Võ Đức Minh (đang ở Nha Trang) đã nói bên trên. Ông Giáp và ông Diệm đều có tuổi xấp xỉ nhau, đều ở cùng làng cùng huyện tại Quảng Bình. Cả 2 đều nắm chức vụ cao phía Cộng sản và phía Quốc gia Cộng hòa.

Chuyện éo le là giám mục Giuse Võ Đức Minh (cháu ông Giáp) cũng chính là người qua Vatican để làm chứng việc phong thánh cho hồng y Nguyễn Văn Thuận (cháu ông Diệm) ngày 5/7/2013 vừa qua. (Source: vietwebradio)




Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Kỷ niệm 5 năm Du Ca Việt Nam Sài Gòn







Liệu quan hệ Vatican- Hà Nội được cải thiện?







CSVN quyết tâm khống chế mạng xã hội cho bằng được







Việt Khang hát ra mắt cộng đồng Việt Nam tại Arizona







"BỢ ĐÍT THỰC DÂN MỚI " : Lồng kính chiếc bàn TT Obama từng ngồi ăn bún chả







Việt Khang hát Rong Rêu, nhạc Nguyễn Tâm







Phỏng vấn hai câu chuyện thời sự quốc tế: 1.Căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa hai nước Anh và Nga 2.Hoa Kỳ thay thế Ngoại trưởng







Giành chỗ đậu xe: Ưu tiên cho người đến trước hay người nhìn thấy trước?








Theo Daily Mail, camera của một chiếc xe hơi đã ghi lại được tình huống khôi hài xảy ra tại một bãi đậu xe đông đúc ở Flooding, Queens, New York. Chiếc xe này tuy tìm thấy chỗ đậu trước nhưng không thể đậu xe vì có một phụ nữ đã chạy đến xí chỗ cho dù cô ta không lái xe.

Đoạn phim cho thấy chiếc xe hơi đang chạy vào bãi giữ xe lúc đó đã khá kín chỗ và chuẩn bị cho xe vào chỗ trống thì một phụ nữ chạy đến đúng chỗ đó, chắn trước chiếc xe và khăng khăng giành chỗ cho cha cô người đang đợi trong chiếc xe jeep.

Cho dù tài xế yêu cầu cô này tránh ra chỗ khác và thậm chí bóp còi nhưng cô ta nhất định không chịu đi.

Một người phụ nữ khác, có vẻ là mẹ của cô gái, sau đó cũng đến để ‘hỗ trợ’ con gái mình, và cả hai cùng ra sức xua tay tỏ ý chính chiếc xe này phải rời đi dù đã đến trước.

Thậm chí khi người đàn ông trong xe, chủ nhân của đoạn phim, đe dọa anh ta sẽ đậu ở đây cả ngày để ‘thi gan’ vì “tôi có thời gian”.

Cô gái này thậm chí còn chỉ một chỗ đậu xe khác tỏ ý bảo người tài xế nên đậu ở đó.

Chiếc xe jeep sau cùng cũng xuất hiện, và dù không có trong đoạn phim, nhưng theo lời người tài xế thì “chiếc xe này đã áp sát vào xe của tôi cứ như thể sắp sửa đẩy tôi ra khỏi chỗ đó”.

Tài xế sau rốt cũng đã phải ‘chịu thua’ và tìm chỗ đậu xe khác.

“Tôi chắc là ai cũng có quyền giữ chỗ, nhưng nếu có xe khác đến trước thì bạn không thể hành động kiểu trẻ con như hai người phụ nữ này.”

Tài xế đã đăng tải đoạn phim lên mạng hi vọng có ai đó nhận ra hai phụ nữ này.