khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Ai ở Viet Nam muốn đánh cắp "NỖI LÒNG NGƯỜI ĐI" của nhạc sĩ Anh Bằng?







Bắt Trẻ Đồng Xanh -- Nhà văn Võ Phiến



Trong những ngày gần đây ai nấy chỉ những xôn xao về chuyện ngưng chiến: Bao lâu nữa nhỉ? Làm gì bây giờ?
 
Trong bao nhiêu năm trời, chúng ta đã quen với nếp sống chiến tranh đến nỗi hòa bình làm chúng ta bối rối. Nhưng thiết tưởng ngưng chiến không đáng làm chúng ta bận tâm đến thế. Chiến tranh này sắp kết thúc, bằng cách này hay cách khác, hoặc sớm hơn một ít hoặc chậm hơn một ít. Chuyện phải đến rồi sẽ đến, nó xảy đến ra sao dường như cũng đã được trù liệu.
 
Cái đáng bận tâm là những điều tiếp theo cuộc ngưng chiến ấy.
 
* Thì các vị lãnh đạo của chúng ta đã tiên liệu rồi: đấu tranh chính trị chứ gì? kinh tế hậu chiến chứ gì?
 
Đấu tranh chính trị, nó hiển nhiên quá, nó sờ sờ ra đấy, tưởng như rờ mó được. Nói rằng trong giai đoạn tới ta với cộng sản phải đấu tranh chính trị với nhau, nói thế gần như không phải là tiên liệu gì ráo. Đó là đối phó. Chuyện ấy đến ngay trước mắt rồi, ta buộc lòng phải đối phó tức khắc, thế thôi.

Nhưng nói thế còn là khá. Hầu hết mọi người chỉ chăm vào những cái gần hơn nữa: hàng mấy trăm ký giả mỗi tuần bu đến phòng họp báo của các phái đoàn Hoa Kỳ và Bắc Việt để ghi lấy dăm ba câu tuyên bố loanh quanh, các bình luận gia khét tiếng của báo này báo kia, đài này đài nọ bóp trán suy đoán xem lúc nào thì ngưng oanh tạc dưới vĩ tuyến 19 v.v… Thiên hạ theo dõi ý kiến của họ.

Trong lúc ấy nhóm lãnh đạo ở Hà Nội lặng lẽ lo liệu công việc mai sau: tức một cuộc chiến tranh khác. Một cuộc chiến tranh quân sự hẳn hòi. Và họ tiến hành thực hiện chuẩn bị, ngoài sự chú ý của dư luận: các bình luận gia có tiếng, khét hay không khét, gần như không mảy may quan tâm đến chuyện ấy.

Thế mà đó mới là chuyện đáng quan tâm. Thiết tưởng là chuyện đáng quan tâm hơn cả vào lúc này. Bởi vì nếu ta mù tịt về ý định của đối phương trong tương lai thì trong cuộc đối thoại thương thuyết với họ hiện thời ta làm sao biết đặt ra những điều kiện cần thiết?

Cuộc bắn giết sắp tới giữa Miền Nam và Miền Bắc đã được cộng sản xếp đặt từ lúc này, cũng như cuộc bắn giết thê thảm mười năm qua được họ xếp đặt từ trước tháng 7-1954, trước ngày đình chiến theo hiệp định Genève.

Thượng tuần tháng 7-68 một nhóm luật gia họp ở Grenoble buộc Hoa Kỳ vào tội gây chiến tại Việt Nam. Sau đó, nhóm luật gia tranh đấu chính trị Việt Nam họp tại Sài Gòn cãi lại: Mặt trận Giải phóng Miền Nam đã thành lập từ năm 1958 và ra mắt ngày 20-12-1960, còn người lính Mỹ đầu tiên chỉ mới tử trận trên lãnh thổ Miền Nam ngày 22-12-61.

Người của pháp luật, họ cãi lý với nhau, họ bắt bẻ nhau như thế. Không hiểu sao họ chỉ nói tới Mặt trận Giải phóng Miền Nam. Trước họ, nhiều người đã đi ngược lên tới Mặt trận Tổ quốc, và xa hơn Mặt trận Tổ quốc: tới cái nghị quyết của đảng Lao động đã đẻ ra Mặt trận này.
 
Mặt trận này, mặt trận nọ…, đó là những bằng chứng đã có tên gọi. Chờ cho cộng sản đặt tên rõ ràng các hoạt động của họ mới chịu cho rằng họ hoạt động tức là nghĩ tệ về họ nhiều quá. Họ đâu có chậm chạp như vậy? Trước những hoạt động có tên gọi đã từng xảy ra nhiều hoạt động không tên gọi, và trước cả các hoạt động không tên là những toan tính xếp đặt kỹ càng.

Khi họ nhận thấy không thể thanh toán cả nước Việt Nam một lần, mà phải chấp nhận điều đình với Pháp để giữ lấy nửa nước, thì họ đã đặt ngay vấn đề: còn lại nửa nước kia, phải giải quyết ra sao? Và họ đặt kế hoạch “giải quyết”, cùng lúc với kế hoạch điều đình. Nghĩa là vào năm 1954, chứ không phải năm 1958.

Thật vậy, hiệp định đình chiến vừa ký kết, thì những điều khoản ngưng cuộc chiến tranh bấy giờ được họ thi hành đồng thời với những điều chuẩn bị cuộc chiến tranh sau. Đồng thời, không muộn hơn một ngày nào.

Lúc ấy chính quyền quốc gia lo đùm túm kéo nhau vào Nam, và tổ chức cuộc di cư cho đồng bào Miền Bắc. Di cư là đi cả nam lẫn nữ, cả già lẫn trẻ: công chức già thì vào theo nhà nước để lãnh hương hưu, các cụ cố thì theo con cháu vào để được nuôi nấng và chết giữa đám con cháu v.v…
Cũng lúc ấy, cộng sản lo liệu công việc của họ có lớp lang:

* Vũ khí, họ chôn giấu lại một số ở Miền Nam;

* Cán bộ và binh sĩ, họ chọn lựa một số cho ở lại: có hạng được bố trí để len lỏi vào các cơ quan quốc gia, có hạng trở về cuộc sống thường dân chờ thời cơ, có hạng đổi vùng để hoạt động, có hạng vừa lẩn trốn vừa bám lấy địa phương để hoạt động v.v…
 
* Địa chủ, phú nông, trót bị ngược đãi tù tội, đều được tha thứ, giải thích, dỗ dành để xóa bỏ hận thù. Những thành phần không dỗ dành được thì họ thủ tiêu, vì xét nguy hiểm đối với tính mạng những cán bộ nằm vùng của họ;

* Tập kết theo nguyên tắc: Đưa ra Bắc hạng trai trẻ có thể làm việc đắc lực và sản xuất giỏi cùng hạng có uy tín có khả năng; bỏ lại trong Nam hạng lão nhược có thể làm một gánh nặng cho quốc gia. Cố ý gây phân ly chia cách, làm thế nào để mỗi gia đình đều có kẻ đi người ở;

* Gấp rút tạo thêm nhiều liên hệ giữa thành phần tập kết ra Bắc và dân chúng Miền Nam: đặc biệt là tổ chức những đám cưới cấp tốc khiến cho hàng chục vạn binh sĩ và cán bộ Việt cộng ra đi bỏ lại trong Nam bấy nhiêu cô vợ trẻ, có những cô chỉ ăn ở với chồng được đôi ba hôm.

Bấy nhiêu cô vợ trẻ và gấp đôi gấp ba chừng ấy cha mẹ già cùng cô cậu chú bác v.v… là một lực lượng đáng kể. Bằng chính sách tập kết và gây liên hệ này, cộng sản cưỡng bức một số người về sau phải làm nội tuyến cho chúng.

Ngay từ đầu, tình cảm của những người này đã hướng về Bắc, theo bóng kẻ thân yêu. Thái độ và hoàn cảnh éo le của họ khiến nhà chức trách địa phương lo ngại, đề phòng. Do đó, họ thành một khối người dần dần sống cách biệt, nếu không là đối lập với chính quyền miền Nam. Một vài trường hợp đối xử vụng về bị khai thác, một vài sự hiểu lầm bị xuyên tạc: thế là mâu thuẫn giữa hai bên trở thành trầm trọng. Rồi một ngày kia, chuyện được tính trước sẽ xảy ra. Xin thử tưởng tượng: gia đình có đứa con hay người chồng ra Bắc năm 1954, hai năm sau, một đêm nào đó, có kẻ lạ mặt lẻn vào nhà, lén lút trao cho xem một lá thư và một tấm hình mới nhất của con hay của chồng từ Bắc mang vào, gia đình nọ làm sao nỡ tố giác kẻ lạ mặt, dù biết họ đang gây loạn. Đã không tố giác được, tất phải che giấu, nuôi dưỡng mối liên lạc. Từ việc này đến việc khác, gia đình nọ dần dần đi sâu vào sự cộng tác với tổ chức bí mật của đối phương, chịu mệnh lệnh của họ, rốt cuộc gia nhập hẳn vào hàng ngũ của họ.

Chính vì như thế mà thư từ hình bóng của cán binh tập kết có giá trị đặc biệt quan trọng: những năm 1956, 57, 58, cán bộ từ ngoài Bắc xâm nhập vào hoạt động, trong người họ bao giờ cũng mang theo một số thư từ, hình bóng của cán binh tập kết. Đó là lợi khí hết sức đắc dụng giúp họ đặt các cơ sở quần chúng đầu tiên.

Gây được cơ sở quần chúng, vận động được sự đóng góp số lương thực tiền bạc cần thiết để nuôi quân rồi, bấy giờ các lực lượng vũ trang tại chỗ bắt đầu được thành lập, các lực lượng vũ trang ngoài Bắc kéo vào. Sau đó mới có cái Mặt trận Giải phóng ra đời.

Như vậy, cuộc chiến hiện nay không hề khởi đầu từ những bất mãn chống một chế độ độc tài gia đình trị, không hề khởi đầu từ sau việc chính quyền Sài Gòn từ chối cuộc tổng tuyển cử 1956, không hề khởi đầu từ ngày khai sanh mặt trận nọ mặt trận kia.
 
Cuộc chiến này xuất hiện ngay từ những cuộc liên hoan chia tay giữa kẻ ở người đi trong thời hạn 300 ngày tập kết, những cuộc liên hoan có hát có múa, có bánh trái tiệc tùng… Nó xuất hiện ngay từ những đám cưới vội vã sau ngày đình chiến, những đám cưới lắm khi tổ chức tập thể, do trưởng cơ quan, trưởng đơn vị chủ tọa. Nạn nhân đầu tiên của cuộc chiến này không phải là những kẻ ngã gục vào 1958, 1959, mà là những cô gái tức khắc biến thành góa bụa từ 1954.

Dân chúng Miền Nam ai nấy đều biết những bận rộn tới tấp, những công việc bề bộn ngổn ngang mà nhà cầm quyền cộng sản hồi ấy phải làm cho kịp trước khi rút ra Bắc. Trong hoàn cảnh rộn ràng bấy giờ, nếu không vì lý do quan trọng, chắc chắc đảng và nhà nước cộng sản hồi ấy không đến nỗi quá sốt sắng lo cưới vợ cho cán binh như thế. Chắc chắn. Dù tìm trong bất cứ thời kỳ lịch sử nào của bất cứ dân tộc nào, cũng hiếm thấy một trường hợp chính phủ lo vợ cho quan binh túi bụi đến chừng ấy.
Cũng như hiện nay, trong giai đoạn ác liệt sau cùng của chiến cuộc tại miền Nam này, nếu không vì lý do quan trọng, đảng và nhà nước cộng sản nhất định không bao giờ khổ công gom góp thiếu nhi ở đây đưa ra Bắc, trải qua bao nhiêu gian nan khó nhọc, trong những điều kiện di chuyển nguy hiểm đến nỗi cả các binh sĩ khỏe mạnh của họ cũng phải hao mòn suy kiệt dọc đường.

Đưa thiếu nhi Miền Nam ra Bắc, không phải cộng sản họ nhằm làm nhẹ một gánh nặng nuôi dưỡng, giúp các ông tổng trưởng Kinh tế hoặc Xã hội của chúng ta. Mọi người đều rõ, tại Bắc Việt và Trung Cộng, người ta tiết giảm sinh sản rất gắt gao: họ hạn chế hôn nhân, hạn chế luyến ái.

Đưa thiếu nhi Miền Nam ra Bắc, cũng không phải cộng sản họ nhằm giúp ông tổng trưởng Giáo dục của chúng ta một tay để giải quyết nạn thiếu trường ở trong này.
 
Trong giới quan sát nhiều kẻ bảo rằng Bắc Việt kiệt quệ rồi, không đủ sức kéo dài chiến tranh nữa, họ bối rối lắm, luống cuống lắm. Dù không tin vào nhận định ấy, ít ra cũng phải chịu rằng lúc này họ bận trăm công nghìn việc, nếu chuyện bắt trẻ Miền Nam không có một tầm quan trọng đặc biệt thì họ không hơi đâu nghĩ đến. Đàng này họ đang ra sức thực hiện một kế hoạch bắt trẻ qui mô trên một phạm vi hết sức rộng lớn: đồng loạt, người ta phát giác ra trẻ em bị bắt ở khắp nơi trên toàn quốc Việt Nam Cộng hòa, từ Quảng Trị, Thừa Thiên, Pleiku, Kontum, đến Mỹ Tho, Cà Mau, người ta gặp những toán trẻ em chuyển ra Bắc Việt bằng phi cơ từ Cam-bốt, hoặc bị dẫn đi lũ lượt trên đường mòn Hồ Chí Minh, nghĩa là bằng mọi phương tiện, một cách gấp gáp.

Họ bổ sung quân số đó chăng? — Không đâu. Trẻ bị bắt có hạng mới tám chín tuổi. Trong những trường hợp khẩn cấp, họ có thể tạm sử dụng một số trẻ con bắt được ngay tại địa phương; chứ thành lập những đơn vị con nít như thế để dùng ngay vào chiến cuộc này là chuyện điên rồ. Không phải bổ sung quân số đưa vào chiến cuộc đang kết thúc đâu, mà là họ đang tổ chức chiến cuộc mai sau đấy.

Đem chút ít kinh nghiệm về lần trước để suy nghiệm về lần này, chúng ta thấy trước dăm ba điều họ sẽ làm sau khi thỏa ước ngưng chiến được ký kết:

*  Họ sẽ bỏ lại Miền Nam tất cả những thương phế binh, những cán bộ lâm nạn, tàn tật v.v… Mang mỗi phần tử vô dụng như thế về Bắc chỉ gây thêm xúc động tâm lý trong quần chúng ngoài ấy; để hạng ấy ở lại, họ tạo thêm gánh nặng cho kinh tế Miền Nam;

*  Lúc cuộc “chiến tranh chính trị” mà các nhà lãnh đạo Miền Nam vẫn nói được bắt đầu, thì bao nhiêu ức vạn gia đình có con cháu ra Bắc (và những cô gái có chồng lính cưới vội cưới vàng trước khi về Bắc nữa) hóa ra những thành phần mà chánh quyền ta không sao lôi kéo tranh thủ nổi. Lòng họ hướng về những con tin ở ngoài Bắc, phân nửa sinh mạng họ do nhà đương cuộc Miền Bắc định đoạt. Thái độ của họ khiến nhà chức trách địa phương có thể phạm vào vài biện pháp kỳ thị vụng về: thế là phát sinh mâu thuẫn, bất mãn, chống đối v.v…

* Một ngày nào đó, những cán bộ từ Bắc lại lén lút xâm nhập , mang theo thư từ của con, của chồng họ: họ mừng như mở cờ trong bụng. Họ bắt tay cộng tác với những cán bộ nọ, cùng nhau hoạt động để tạo điều kiện cho chồng con họ sớm trở về ồ ạt theo những đơn vị Nam xâm v.v…

Cán binh gốc người Miền Nam đưa ra Bắc, rồi lại phái trở vào có nhiều cái lợi: khi được lệnh vào Nam hoạt động, họ mừng rỡ vì có cơ hội về quê; họ ra đi lặng lẽ, không có bà con thân thuộc ở Bắc nên không gây xao xuyến gì trong dân chúng, vừa giữ được yếu tố bí mật vừa tránh được tác động tâm lý bất lợi; họ lại được mong chờ đón đợi ở Miền Nam; và họ thông thạo am hiểu về dân tình cùng địa thế Miền Nam.

Như thế, chủ trương bắt đám trẻ em ở miền đồng bằng Nam Việt bát ngát, phì nhiêu đem ra xứ Bắc đông người đất hẹp, nhà cầm quyền Hà Nội chính đang bắt đầu chiến cuộc mai sau ngay từ lúc này, lúc mà chúng ta còn đang xôn xao mong ước ngưng chỉ chiến cuộc hiện tại. Nói họ bắt đầu lúc này cũng chưa đúng: thực ra các tài liệu về “Vấn đề gửi các cháu ra Miền Bắc” đã được phổ biến trong hàng ngũ cộng sản từ tháng 4-68, và thúc giục thực hiện trước mùa mưa năm nay. Tháng 4-68, tức là liền ngay sau khi tổng thống Mỹ mở miệng thốt ra vài dấu hiệu tỏ ý xuống thang chiến tranh để đi tới điều đình.

Điều đình để nghỉ ngơi, đối với Mỹ và chúng ta là thở ra một hơi dài nhẹ nhõm. Điều đình đối với cộng sản là bỏ cuộc nửa chừng, là đành không ăn được keo này. Thua keo này họ bày liền keo khác ngay, vì ngưng chiến thế nầy, theo họ, là một sự dở dang, là chưa hoàn tất công việc. “Thế này rồi thôi luôn hả? Nói thế mà nghe được! Sao có thể quan niệm một cách giải quyết giản đơn, vô duyên đến thế?”

Ý tưởng về ngưng chiến của chúng ta dính liền với một mơ ước xây dựng: bao nhiêu tỷ bạc cho Miền Nam, bao nhiêu tỷ bạc cho Miền Bắc, trao đổi kinh tế ra sao, trao đổi văn hóa thế nào v.v… Ý tưởng về ngưng chiến của cộng sản dính liền với một kế hoạch tấn công quân sự. Và những nạn nhân đầu tiên của trận chiến tương lai là những đứa bé con và bố mẹ chúng đã chịu đau thương từ sáu tháng qua rồi. Trận chiến tranh tương lai đã chọn nạn nhân của nó trong đám trẻ thơ, đàn bà Miền Nam, để biến họ thành con côi vợ góa. Xong rồi. Việc đã bắt đầu từ nửa năm nay rồi.

Trước một đối thủ như thế, thái độ của những chính khách Việt Mỹ hằng ngày đấm ngực đồm độp, băn khoăn, tự trách mình cái lỗi không kết thúc được chiến cuộc, thái độ ấy ngây ngô đã đành. Thái độ của những người hớn hở với một kế hoạch kinh tế hậu chiến nào đó, nghĩ cho cùng cũng mỉa mai tội nghiệp: liệu rồi hưởng được mấy năm hòa bình trước mắt mà hí hửng tính chuyện xây dựng, mà mơ cảnh thịnh vượng? Rồi đến thái độ của những kẻ nhìn xa để báo động về một cuộc chiến tranh chính trị: bảo rằng đối phương rồi đây chỉ có hoạt động chính trị, như vậy không khác gì chỉ vào con cọp mà gọi là con chó. Gần như tự lừa mình, như giúp địch ngụy trang.

Dù cho chỉ có chiến tranh chính trị với nhau, đố ai, đố đảng phái nào, liên minh nào, phong trào nào của chúng ta mà thuyết phục được mấy vạn ông bà cha mẹ có con cháu ở Bắc, mấy vạn góa phụ có chồng ở Bắc, thuyết phục được họ thành thực theo ta? Chỉ nắm lấy chừng ấy vạn người, cộng sản Bắc Việt đã có trong tay một lực lượng to lớn hơn mọi đoàn thể chính trị của chúng ta, lực lượng nằm ngay trong lòng quần chúng ta, hàng ngũ ta, mà hoạt động. Ấy là chỉ so sánh về lượng. Mặt khác, trong số các đoàn viên phong trào quốc gia, đảng viên quốc gia v.v… hạng thực sự nhiệt thành vì lý tưởng được bao nhiêu? Và riêng trong hạng nhiệt thành có được bao nhiêu kẻ mà lòng thiết tha đối với lý tưởng có thể mạnh hơn lòng thiết tha với chồng con của những phần tử bị cộng sản lợi dụng kia?

Dù cho chỉ có đấu tranh chính trị với nhau thôi, chúng ta đã bất lợi như thế. Huống chi đó chỉ là hành vi tốt lành lương thiện mà ta gán cho đối phương. Còn họ…, nếu vạn nhất trong thời gian năm bảy năm sắp tới mà đất nước này thoát khỏi một trận chiến tranh nữa, thì đó là ý trời, không phải là ý của họ đâu.

Ý của họ, nó tàn nhẫn đến nỗi chúng ta không dự liệu tới, không tưởng tượng được. Đó là chỗ nhược của ta.

Năm 1954, sau chín năm ê chề mòn mỏi vì chiến tranh, thấy hòa bình ai nấy nhẹ nhõm; nếu có kẻ nào lúc đó mà xếp đặt một cuộc tàn sát nữa, kẻ ấy tất gan đồng dạ sắt. — Thì Hồ Chí Minh đã xếp đặt cuộc tàn sát ngay vào thời kỳ ấy.

Năm 1968, sau hăm ba năm chiến tranh thảm khốc, nghe nói hòa bình mọi người mừng rơn. Nghĩ tới hàng triệu người đã bỏ thây trong thời gian qua, ai cũng tưởng làm người Việt Nam mà có kẻ dám để ý nghĩ mon men đến chiến tranh nữa, kẻ ấy thật mặt dày mày dạn, tán tận lương tâm. — Thì Hồ Chí Minh chính đang xếp đặt thêm một cuộc chiến tranh.

Vậy mà ông ta vẫn an nhiên hưởng sự trọng vọng của bao nhiêu người, kể cả người Việt Nam! Cho hay cái sản phẩm quái dị của thế kỷ văn minh này là tuyên truyền chính trị, nó có một ma lực mê hoặc phi thường. Không phải thứ tuyên truyền yếu ớt vận dụng một cách khó khăn trong khung cảnh các nước tự do, mà là thứ tuyên truyền một chiều, qui mô, toàn diện, có thể sử dụng các quyền lợi kinh tế hỗ trợ cho nó như ở tại các quốc gia độc tài: Nga xô, Trung cộng, Bắc Việt, Đức quốc xã v.v…

Và Hồ Chí Minh không phải chỉ được thứ tuyên truyền ấy xóa cho mình cái chân tướng hiếu sát phi nhân. Ông ta còn hóa thành thiên tài lỗi lạc dưới mắt nhiều người vì đã tổ chức giặc giã trong một phần tư thế kỷ để giành nửa nước, trong khi tại khắp các nước Á Phi, những lãnh tụ bất tài nhất cũng dần dần thu hồi được độc lập toàn vẹn cho quốc gia họ với những tổn thất nhẹ hơn nhiều. Ông ta còn hóa thành chính trị gia khôn ngoan, thành “cha già dân tộc” dưới mắt nhiều người, trong khi ở các xứ khác cùng lâm vào tình trạng lưỡng phân không có chính quyền nào nỡ giải quyết tình trạng một cách vô hiệu mà bất nhân đến thế, trải bao nhiêu năm cứ nhất mực khăng khăng chủ trương hết cuộc tàn sát này đến cuộc tàn sát nọ, không một mảy may sờn lòng xúc cảm trước cảnh chết chóc thê thảm làm cho cả nhân loại đều ái ngại.

Người như thế, không biết lòng dạ ra sao, tim óc ra sao. Bảo rằng cùng trong một người, vừa chứa đầy những kế hoạch xua ngay đồng bào mình vào chiến tranh liên tiếp vừa có chỗ cho tình yêu thương đồng bào, thật không thể hiểu thấu.

Những lời trên đây không được nhã nhặn. Quả thật không nhã nhặn. Và kẻ viết ra phải lấy làm ngượng về lời lẽ mình. Nhưng khi mình là dân một nước đã trải qua bao nhiêu năm khói lửa, rồi lại trông thấy trước mặt một viễn tượng đầy máu me, khi ấy nói về kẻ gây thảm họa thật khó giữ lòng bình thản để nói lời tao nhã.

Có thể nào không giận? Ông ta bảo phải đeo đuổi cuộc tàn sát nọ là vì nguyện vọng dân tộc? — Trời, dân tộc này ai cũng xưng biết rõ vanh vách nguyện vọng, ai cũng đòi hành động nhân danh nguyện vọng dân; có điều mỗi người nêu lên một nguyện vọng khác nhau, hoàn toàn khác nhau, lắm khi mâu thuẫn nhau. Đâu là nguyện vọng đích thực, để hồi sau phân giải. Cái chắc chắn là dân tộc này không hề nằng nặc thiết tha với cộng sản đến nỗi chịu chết năm ba thế hệ liên tiếp để rước kỳ được chế độ ấy về. Vả ông ta chừng ấy tuổi tác rồi, tai nghe mắt thấy đã nhiều, từng trải việc đời đã nhiều, ông ta đâu còn ngây thơ mà quáng mắt vì những danh từ khoác lác, những hứa hẹn hão huyền xa xôi của một chủ thuyết. Ông ta hẳn thừa rõ những gì đê tiện xấu xa xảy ra phía sau các khẩu hiệu tuyên truyền, thừa rõ sống ở Đông Đức đâu bằng ở Thụy-điển, Hòa-lan, thừa rõ con đường từ Hung-gia-lợi, Lỗ-ma-ni tiến đến dân chủ và hạnh phúc, phải xa hơn con đường từ Thụy-sĩ, Phần-lan.
 
Mà dù ông ta có không nghĩ như thế, có cho rằng Tiệp-khắc sung sướng và tự do hơn Thụy-điển đi chăng nữa, thì sự hơn thua chút ít cũng không đến nỗi bắt phải đổi lấy bằng ba bốn cuộc chiến tranh trong đôi ba mươi năm liền. Đáng lẽ ông ta để cho dân tộc nhỏ bé đã chịu quá nhiều đọa đày vì ngoại thuộc này được yên thân để làm ăn, để sống cho ra sống trong ít lâu.
 
Đã không vì nguyện vọng, quyền lợi dân tộc, ông ta hành động vì lẽ đảng ông ta nhất định phải thắng các đảng khác, vì lẽ người như ông ta không chịu thất bại nửa đường?

* Chừng ấy tuổi tác rồi, lẽ nào vì tranh hơn tranh thua, mà ông mạnh tay sát hại đồng bào không xót thương đến thế? Người ta có thể vì tức khí, nóng giận mà tàn nhẫn, vung tay quá đà. Đó là chuyện nhất thời. Còn ông, ông dai dẳng quá.
 
Vì cuồng tín chăng? Vì tự ái chăng? Vì cái gì ông ta cũng đáng trách đáng giận quá.

Nhưng trong vấn đề này, trách móc với giận hờn đâu có ăn thua gì. Một biểu thị tình cảm: thật vu vơ, vô hiệu. Ăn thua chỉ có chiến lược thâm hiểm, hành động thích hợp. Lời nói — dù nhã hay bất nhã — rồi sẽ bay đi theo mây gió. Chỉ có hành động mới sửa đổi được tình thế. Mà hành động thì…

Thì rồi chắc chắn ở phía bên này thoạt tiên ai nấy sẽ nhảy lên mừng hòa bình, rồi tiếp sau đó sẽ bất đồng cãi cọ nhau ỏm tỏi về chuyện xây dựng, sẽ tranh nhau làm ăn tới tấp. Cùng lắm, lâu lâu sẽ có người sáng suốt nhắc khẽ đến chiến tranh chính trị. Thế thôi.

Trong lúc ấy Bắc Việt lặng lẽ điều khiển cán bộ của họ ở trong nầy âm thầm nhen nhóm cơ sở. Rồi đôi ba năm sau, một ngày nào đó xét thấy thuận tiện, họ cho lệnh bùng nổ. Thế là chiến tranh tái diễn.

Chiến tranh tái diễn: mọi người trên thế giới đang sống an lành bỗng bị quấy rầy, bị ảnh hưởng, có một số bị lôi cuốn vào chiến cuộc, lấy làm lo ngại, bực mình, quay đầu về cái xứ lắm chuyện này nhìn bằng cái nhìn xoi mói, nghiêm khắc, trách vấn: “Rầy rà thật! Ra cái xứ ấy tệ thật, tự xử không nên thân. Loạn lạc này đích thị do độc tài, tham nhũng, bất công, kỳ thị tôn giáo v.v… khiến dân chúng bất mãn nổi lên chống chế độ. Dung dưỡng những chính quyền, những chế độ như thế chỉ tổ tai hại v.v…”

Chiến tranh ác liệt thêm: lương tâm nhân loại bị xúc phạm, các nhà triết học gọi nhau họp ở Thụy-điển, các luật gia rủ nhau họp ở Grenoble v.v… trịnh trọng suy tư, trịnh trọng bàn cãi, rồi lên án, kết tội v.v… Trong khi ấy các lãnh tụ Hà Nội họ chỉ cần khéo che miệng nín cười. Đó là điều quan trọng: họ không được phép cười. Họ không được phép chế giễu lương tâm và trí thông minh của loài người. Họ không được vô lễ; họ chỉ được tiếp tục đánh thật mạnh.
 
Cứ thế cho đến khi hoặc chúng ta chịu không nổi những đòn đánh từ bên ngoài và những dằn xóc từ bên trong, chúng ta bỏ cuộc và cộng sản tiến đến Cà Mau; hoặc bên phía chúng ta cùng đồng minh có những kẻ thật chì, cộng sản liệu ăn không nổi, thế là lại điều đình và lại xếp đặt một kế hoạch khác… Như vậy không biết đến bao giờ.

Còn ba mươi hai năm nữa, chúng ta bước sang thế kỷ XXI. Nhiều người xem như bước sang một kỷ nguyên mới, một nền văn minh mới: con người sẽ không chỉ biết có quả đất, nhiều quốc gia sẽ tiến đến nền kinh tế kỹ nghệ hậu. Đó chưa hẳn là cực lạc, nhưng cũng là cái gì vượt xa tình trạng hiện tại. Thiên hạ nô nức đua nhau tiến đến mặt trăng, đến kinh tế kỹ nghệ hậu. Như thể cá vượt Vũ Môn.
 
Riêng dân tộc chúng ta, ba mươi hai năm nữa e vẫn còn đánh nhau, nửa nước túm lấy nửa nước dìm nhau trong bể máu. Các dân tộc, bất cứ da đen hay da đỏ, đều có thể nô nức, hy vọng ở thế kỷ XXI. Riêng chúng ta, chúng ta chỉ còn có mỗi một điều để đón đợi: là hết chiến cuộc này đến chiến cuộc khác, nếu Hà Nội không từ bỏ quyết tâm của họ. Và cho đến bây giờ, họ chưa có dấu hiệu từ bỏ.

Hỡi các em bé của đồng bằng Nam Việt xanh ngát bị bắt đưa đi, từng hàng từng lớp nối nhau dìu nhau ra núi rừng Việt Bắc! Riêng về phần mình, các em đã chịu côi cút ngay từ lúc này; còn đất nước thì sẽ vì những chuyến ra đi của các em mà lâm vào cảnh đau thương bất tận. Tai họa hiện xảy đến cho các em cũng là tai họa về sau cho xứ sở. Đã sáu tháng qua rồi. Dù người ta có thôi dài cổ ngóng về Ba-lê, để nghĩ cách cứu các em, thì cũng đã muộn.
 
Nhưng đâu có ai chịu thôi ngóng chờ? Và trong không khí thấp thỏm chờ đợi hòa bình, ngày ngày báo chí chỉ những rập rình từng thoáng tin ngưng oanh tạc, tôi hướng về các em những ý nghĩ vô cùng buồn thảm, đen tối.

Võ Phiến
Sài Gòn 10 – 1968

*Nhan đề bài này mượn từ một cuốn sách của Phùng Khánh, dịch truyện The Catcher in the Rye của J.D. Salinger. Sách Phùng Khánh do Thanh Hiên xuất bản năm 1967 tại Sài Gòn.
 





Phỏng vấn giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, cựu phụ tá khoa trưởng Kinh Thương Minh Đức: Vai trò của Hoa Kỳ trong vùng Á Châu Thái Bình Dương










Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Vũ Chất : cái tên làm "bức xúc" những nhà soạn tự điển VN hiện tại !

"Trước dư luận quá sốc và truy tìm “Vũ Chất” là ai, vừa qua, NXB Trẻ phải lật lại hồ sơ và mất công điều tra, mới có đủ chứng cứ công bố: “Cuốn Từ điển tiếng Việt của Vũ Chất không phải do chúng tôi tự xuất bản, không liên kết với Thành Nghĩa hoặc bất kỳ đối tác nào vào thời điểm năm 2001 và sau này”. Hiện đơn vị này kiến nghị với Thư viện Quốc gia VN rút hai cuốn Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh - tác giả Vũ Chất, có mang logo NXB Trẻ, ra khỏi kho lưu trữ, và báo ngay Cục Xuất bản để đề xuất thu hồi.

Trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc NXB Trẻ - cũng phát hiện ra cuốn từ điển nói trên đã được NXB Thanh Niên, NXB Văn hóa Thông tin, NXB Hồng Đức in lại. Truy kỹ hơn nữa, NXB Trẻ có được cuốn Việt Nam tự điển - tác giả Vũ Chất, NXB Hồng Dân, in năm 1971 (có nội dung hoàn toàn giống với cuốn Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh có logo NXB Trẻ), lược lại một cách cẩu thả cuốn “Tân tự điển” của tác giả Thanh Nghị, xuất bản năm 1967."





“Từ điển Tiếng Việt dùng cho học sinh” của tác giả Vũ Chất, gắn mác NXB Thanh Niên, số đăng ký kế hoạch xuất bản 247-153 do Cục Xuất bản cấp ngày 1/03/1999, in tại Xí nghiệp in Bến Tre. In xong và nộp lưu chiểu tháng 8/2000".

Bên dưới là trích đoạn từ những chử được định nghĩa trong cuốn từ điển này

Quản giáo: Người coi một giáo đường hay tu viện
Tao đàn: Chỗ nằm của tao nhân thi sĩ
Tù trưởng: người đứng đầu trông coi tội nhân
Cao ráo: Cao và khô ráo
Trai gái: trai và gái
Cao xa: cao và xa
Bắp tay: bắp thịt phồng lên như cái tay
Bế mạc: hết dứt buổi hát
Bia: tấm đá có khắc tên ngày giờ chết trước mả
Bồ bịch: bạn bè thân thích
Ngồi: đặt đít xuống chỗ nào
Đồn trưởng: trưởng đồn
Lâu đài: lầu và đền đài
Thơ ngây: ngây thơ
Cào cấu: vừa cào vừa cấu
Nắn bóp: nắn và bóp
Bản sắc: màu tự nhiên
Bóng đèn: bóng làm bằng chai trong có tim đốt được bằng hơi điện.

Cò Lả -- Ca sĩ Hoàng Anh Khang







Hoa thơm bướm lượn - Ca sĩ Hoàng Anh Khang







Bèo giạt mây trôi-- Ca sĩ Hoàng Anh Khang



Kinh nghiệm một cơn đau tim



“Bạn nên nhớ là không phải bất cứ  trường hợp nào cũng thấyđau bên tay trái khi lên cơn đau tim. Điều  chính là cảm thấy đau nhiều nơi quai hàm Ban có thể  không thấy đau nơi ngực ngay lúc mới lên cơn đau tim.  Buồn nôn và đổmồ hôi cũng là những triệu chứng thông thường. Khoảng 60 phẩn trăm số người lên cơn đau tim trong khi ngủ đều “đi luôn”. Đau  nơi quai hàm có thể đánh thức bạn khi đang ngủ say”.
 
Dưới đây là vài điều tối thiểu các phụ nữ nên biết về các triệu chứng của cơn đau tim do một bác sĩ về tim đưa ra để giúp mọi người cảnh giác. Khi một người lên cơn đau tim thì  sự hiểu biết  về triệu chứng căn bệnh  rất hữu ích. Mời qúi vị đọc dưới đây bài phỏng dịch bức thư ngỏ của một phụ nữ  bị nhồi máu cơ tim (myocardial infarctus--MI) , nhưng nhờ sự hiểu biết nên đã giữ bình tĩnh tìm đươc sự giúp đỡ mà thoát cơn hiểm nghèo


Tôi lên cơn đau tim vào lúc 10 giờ rưỡi tối . Sự việc xẩy ra quá đột ngột chẳng biết do nguyên nhân gì  vì trước đó tôi  không hề  bị chấn thương cảm xúc mà  người ta bảo là thường hay gây ra cơn đau tim.

Chiều hôm ấy trời lạnh và tôi đang ngồi ấm áp trên ghế đọc cuốn truyện vừa mươn của một ngươi bạn, trên đùi có con mèo đang  nằm liu riu ngủ. Cuốn truyện thật là hay. Tôi đang đọc thích thú thì  đột nhi ên có cảm gi ác kỳ lạ như  bị đầy bụng, giống như khi ta  nuốt vội một miếng bánh săng-uyích rồi chiêu một ngụm nước. Tôi thấy như có một trái banh gôn đang trôi từ  từ xuống trong thực quản, thật là hết sức khó chịu

Đó là cảm giác đầu tiên của tôi  --nhưng cũng là điều thắc mắc duy nhất của      tôi vì từ 5 giờ chiều tôi chưa ăn gì hết.   Sau đó mọi sự lại lắng dịu cho tới khi tôi cảm thấy những nén ép nhẹ truyền nhanh dọc theocột sống ( lúc đó tôi tự  nhủ chắc là động mạch chủ bị co thắt), nhưng các nén ép này  truyền mỗi lúc  một nhanh cho tới dưới xương ức (xương ngực mà người ta thuờng ấn theo nhịp      đều khi cấp cứu- sternum) rồi tiếp tục chạy lên cuống họng và toả sang hai  bên quai hàm. Tôi đã nghe thấy nói là đau quai hàm là một trong những dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim ( MI)  nên lúc đó tôi mới chợt nghĩ  là có thể mình bị lên cơn đau tim.

Tôi vội hạ  cái gác chân xuống, đẩy con mèo xuống đất rồi đứng lên. Nhưng khi mới cất bước thì đã ngã lăn ra đất. Tôi biết  là khi lên cơn đau tim như vậy tôi không được đi ra phòng khách để gọi điện thoại, nhưng nếu không làm như thế thì làm sao ai biết mình đang cần giúp đỡ, mà nếu cứ nằm chờ thêm nữa thì chắc chẳng qua khỏi.

Tôi cố níu lấy tay ghế để đứng dậy rổi lết qua phòng kế bên để bấm số cấp cứu. Tôi cho họ biết là tôi bị lên cơn đau tim vì thấy có áp lực nơi phía dưới xương ức và áp lực này truyền tới quai hàm. Tôi không thấy hoảng loạn hay sợ hãi và chỉ trình bày cho họ các sự kiện. Họ bảo tôi là sẽ gởi xe cấp cứu tới ngay và hỏi tôi cửa ra vào có gẩn chỗ tôi hay không, nếu có thì tôi hãy mở khóa cửa và nằm ngay xuống sàn nhà để khi vào đội cấp cứu nhìn thấy ngay.

Tôi mở khoá cửa rồi nẳm xuống sàn nhà như họ bảo, sau đó  tôi ngất xỉu luôn. Vì vậy tôi không biếtđội cấp cứu tới lúc nào, khám nghiệm tôi ra sao và đưa  tôi ra xe cứu thương khi nào . Nhưng khi tới bệnh viện St Jude tôi chợt tỉnh lại và nhìn thấy bác sĩ chuyên về tim trong bộ áo giải phẫu mẩu xanh đang giúp   kéo giường nằm của tôi ra khỏi xe cứu thương. Ông ta đã cúi xuống gần tôi và hỏi  tôi  nhiều điều (dường như là “bà có uống thuốc gì không?) nhưng trí óc tôi không làm sao hiểu đươc ông ta nói gì . Rồi sau đó tôi lại ngất đi và chỉ tỉnh lại sau khi bác sĩ  đã luồn qủa bóng nhỏ chụp hình mạch từ  động mạch đùi chạy lên động mạch chủ và tim  và đã đặt  ống nong để mở rộng động mạch vành bên mặt.

Tôi tưởng thời gian tôi suy nghĩ  và hành động lúc ở nhà lâu đến ít nhất 20-30 phút  trước khi tôi gọi cấp cứu nhưng thật ra nó chỉ lâu khoảng 4-5 phút , và sở cứu hỏa cũng như bệnh viện St Jude chỉ cách nhà tôi vài phút. Vì vậy khi tôi đươc chở tới bệnh viện thì bác sĩ tim đã sẵn sàng và đã kịp hổi sinh  tim cho tôi (tim đã ngưng đập trong khoảng từ lúc tôi tới bệnh viện tới khi lên bàn mổ) và đặt ống nong mạch máu cho tôi.

1- Bạn nên để ý nhận định những gì khác lạ xẩy ra trong cơ thể của bạn,không phải những triệu chứng thông thuờng của phái nam mà là những điểu xẩy ra không thể giải thích đươc (cho tới khi xương cụt và quai hàm của tôi bị đau). Người ta bảo là so với đàn ông,nhiều phụ nữ bị chết khi bị nhổi máu cơ tim lần đẩu (MI) vì họ không biết là điều đó xẩy ra cho họ mà chỉ nghĩ đó chỉ là chứng không tiêu bình thường, chỉ cần uống Malox hay một dung dịch chống ợ nóng nào khác rồi đi ngủ là sáng hôm sau sẽ lại khoẻ khoắn như thường….nhưng mà sự việc không xẩy ra như thế. Bạn nên nhớ là các triệu chứng của bạn có thể không giống như của tôi, vì vậy tôi khuyên bạn nên gọi cấp cứu nếu có BẤT CỨ CẢM GIÁC GÌ  khó chiụ xẩy ra mà bạn chưa từng thấy. Như vậy bạn sẽ tránh đươc rủi ro nguy hại đến tính mạng  chỉ vì ngổi đoán mò chuyện gì sẽ xẩy ra.

2- Tôi nhấn mạnh là bạn phải gọi cấp cứu. Nếu cần thì  bạn hãy uống một viên aspirin. Bạn nhớ  cho rằng “THỜI GIAN LÀ VÀNG NGỌC”. Bạn không đươc lái xe đến phòng cấp cứu vì có thể gây tai nạn. Đừng để chồng bạn lái xe đưa bạn đi vì ông ta sẽ lái quá nhanh  và chỉ bận lo cho bạn mà quên cả an toàn ngoài đường phố. Bạn cũng đừng gọi bác sĩ gia đình của bạn làm gì vì họ không biết bạn ở đâu vả lai ban đêm thì  không gặp được mà ban ngày thì y tá sẽ bảo bạn gọi cấp cứu. Ngoài ra bác sĩ làm gì có sẵn bình oxy trong xe nhưng xe cứu thương thì có  mà muốn cứu sống bạn thì  cần có oxy.

3- Bạn đừng bao giờ nghĩ là mình không thể bị nhồi máu cơ tim vì mức cholesterol của bạn bình thường. Nghiên cứu đã chứng tỏ là số đo cholesterol tăng cao ít khi là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim MI (trừ khi cao qúa mức tưởng tượng và/hay kèm theo cao huyết áp). Nhồi máu cơ tim thường ra do tình trạng  căng thẳng (stress)  và viêm trong cơ thể kéo dài. Đau quai hàm có thễ làm bạn thức giấc khi đang ngủ ngon. Tóm lại tôi nghĩ bạn nên cẩn thận và  ý thức đươc vấn đề. Bạn càng hiểu biết nhiểu chừng nào thì lại càng tốt cho bạn nhiều chừng nấy

Xin cầu chúc bạn sống lành mạnh. vui vẻ ,hạnh phúc và không bao giờ gặp điều không may như tôi


 

Bài tập sức khỏe trước khi ngủ



Trước khi đi ngủ, nếu kiên trì áp dụng 8 bài tập sau sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, phòng chống nhiều bệnh tật và tăng tuổi thọ.


1. Dùng ngón tay mát-xa đầu
 

How to Give Yourself a Head Massagethumbnail
Dùng ngón tay trỏ, giữa và ngón đeo nhẫn của cả hai bàn tay cong thành 45 độ, dùng phần đầu ở móng tay của ngón tay mát-xa da đầu 1-2 phút với tốc độ 8 lần/10giây, như thế vừa tăng cường cung cấp máu, tăng cường tuần hoàn máu, làm cho giấc ngủ đến dễ dàng hơn.
 
2. Hai tay xoa tai

Dùng hai ngón tay trỏ áp kề sát vào phía dưới tai, từ dưới lên trên, từ trước ra sau, dùng sức áp chặt và xoa quanh tai 1-2 phút để lưu thông kinh mạch, thanh nhiệt an thần, ngăn sự suy giảm thính lực.
 
3. Hai tay xoa mặt

Dùng lòng bàn tay mát-xa các bộ phận trên mặt 1-2 phút với tốc độ 2 lần/giây để lưu thông kinh mạch vùng mặt, dễ chìm vào giấc ngủ và phòng chống nếp nhăn.
 
4. Mát-xa gáy vai
 

 
 
Áp hai lòng bàn tay dùng sức ấn và mát-xa phần cơ bắp ở gáy và vai với tốc độ 2 lần/phút, trọng điểm là 2 bên xương sống sau gáy từ 1-2 phút, như thế có thể giải tỏa mệt mỏi, phòng chống  biến đổi bệnh lý về cổ, gáy.
 
5. Mát-xa ngực và lưng
 
Dùng 2 ngón tay cái ấn và mát-xa lưng và  ngực từ trên xuống dưới theo tốc độ 2 lần/giây, trọng điểm là trước ngực và eo lưng, tổng cộng khoảng 2-3 phút, như thế có thể làm khỏe tim, khỏe eo lưng, lưu thông kinh mạch lục phủ ngũ tang.
 
6. Tay đẩy hai chân
 
Hai tay song song áp chặt vào đùi, với tần suất 1 giây/1 lần, đẩy từ trên xuống dưới trong vòng 1 phút, sau đó chuyển sang chân kia cũng với thời lượng 1 phút. Cách này có thể đánh đuổi mệt mỏi cho bắp đùi, lưu thông kinh mạch ở chân.
 
7. Chà xát chân lần lượt
 
Lấy lòng bàn chân phải chà xát lên mặt lưng bàn chân trái và  chuyển sang lòng bàn chân trái chà xát lên lưng chân phải, sau đó dùng gót chân phải cọ xát vào lòng bàn chân trái và ngược lại, tổng thời gian khoảng 2-3 phút. Cách này có thể tiêu trừ đôi chân mệt mỏi, lưu thông khí huyết kinh mạch.
 
8. Đan tay mát-xa bụng

Hai bàn tay đan vào nhau ép vào bụng, mát-xa với tốc độ 1-2 lần/ giây, liên tục mát-xa tất cả các vị trí của bụng, trọng điểm là lỗ rốn và xung quanh, tổng cộng khoảng 2-3 phút. Cách này có thể làm khỏe tì, dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa hấp thụ.

Lưu ý: Khi thực hiện cần nhắm mắt tĩnh dưỡng, não không suy nghĩ, tâm trạng yên bình, lưỡi nhẹ nhàng đặt ở hàm trên, cơ thể hoàn toàn thả lỏng. Từ thế 1 đến 7 có thể áp dụng thao tác ngồi, thế 8 có thể áp dụng thao tác nằm ngửa.

Cả 8 bài tập trên đều là các động tác ép da và nên ép chặt để tăng hiệu quả. Thời gian thực hiện của 8 phương pháp trên là từ 12-18 phút, người già và người có thể chất yếu nên thực hiện trong 12 phút, sau khi thực hiện xong các thao tác này thì toàn cơ thể được thả lỏng và chìm vào giấc ngủ dễ dàng.
 
  

Phương pháp trị vọp bẻ (chuột rút) cấp tốc





Vọp bẻ (còn gọi là bị chuột rút - Muscle Cramps) là do các sớ thịt li ti trong cơ bắp (thường là bắp chân dưới  hay còn gọi là bắp chuối) đan thắt lại với nhau mà không thư giãn trở lại trạng thái bình thường, nên cơ bắp bị phồng co cứng, rất đau, nhất là trong khi ngủ. Chứng vọp bẻ thường xảy ra ở người thiếu kali, thiếu nước hay bị nhiểm lạnh v.v...
 
1. Nếu bạn đang đi bỗng nhiên bị vọp bẻ bạn chỉ cần bước lùi (đi ngược) vài bước thì sẽ hết ngay.
 
2. Nếu bạn đang ngồi, không cần đứng dậy để đi lùi, bạn chỉ cần đặt chân chạm đất rồi nhẹ nhàng nhấc chân di chuyển lui về sau vài ba bước ( bạn từ từ duỗi chân ra trước xa xa để có khoảng cách phía sau gót mà dời chân lui được nhiều bước hơn)
 
3. Nếu bạn đang nằm ngủ, bạn trở mình nằm ngữa, sau đó co chân lên và cũng dời gót chân lui vài bước hướng về mông (bạn co chân thế nào để có một khoảng cách khá xa giữa gót chân và mông mà khi bạn dời chân sẽ được nhiều bước hơn)

4. Nếu bạn đang bơi, thì cũng vậy, cố gắng làm sao bước lui trong nước vài bước thì vọp bẻ sẽ hết.


Canh chua bạc hà: Lợi hại khó lường!



Canh chua bạc hà (dọc mùng)


Nếu ghiền canh chua cá kho tộ thì thỉnh thoảng ăn một lần thôi, không nên ăn triền miên mỗi ngày, lại tiền mất tật mang khốn khổ một đời

Với chuyên gia trong ngành dinh dưỡng thì bạc hà - thành phần chủ yếu trong món canh chua, là món ăn làm tăng axit uric không kém gì uống... bia! Ấy thế mà số người để ý đến “khe hở” này khi chẩn đoán và điều trị bệnh thống phong lại không nhiều.


Tác nhân gây nên chứng gout

Nhiều người nay đã hiểu phần nào về bệnh thống phong (bệnh gout) do tăng chất axit uric trong máu khiến khớp ngón chân, ngón tay bị sưng đau đến độ kêu trời không thấu. Đó là chưa kể đến hậu quả khác như gai cột sống, sỏi thận, bệnh ngoài da... hay thường gặp hơn nữa là tình trạng mệt mỏi, đau không ra đau, bệnh không hẳn bệnh. Cũng có nhiều người đã biết tại sao chất axit uric, một loại phế phẩm từ chuỗi phản ứng thoái biến chất đạm thuộc nhóm purin, lại tăng cao trong máu rồi. Vì không được bài tiết kịp thời và đúng mức nên kết tủa trong khớp, trên đường tiết niệu, dưới da... làm khổ bệnh nhân, như trong trường hợp của những người:

* Hoại huyết như sau cơn sốt rét, sau lần chấn thương

* Ăn quá nhiều chất đạm từ lòng heo, da gà, cá mòi, lạp xưởng...

* Uống quá ít nước lại thêm thói quen nín tiểu trong giờ làm việc

* Bị bệnh biến dưỡng như tiểu đường, cường tuyến giáp...

* Lạm dụng dược phẩm như thuốc cảm, thuốc corticoid...

* Có bệnh trên đường tiết niệu như phì đại tiền liệt tuyến, viêm bàng quang...

* Lạm dụng rượu bia.

Nhưng không phải ai cũng rõ là axit uric có thể tăng cao, thậm chí tăng rất cao ngay cả ở người không phạm vào các “trường quy” vừa kể.

Những kết quả vừa cập nhật

Từ nhận xét là không ít bệnh nhân bị tăng axit uric thấy rõ nhưng không hề uống bia, cũng không lạm dụng thịt mỡ, chúng tôi đã tiến hành một số khảo sát lâm sàng với kết quả như sau:

Trong số 20 người tuy cũng có thói quen ăn canh chua nhưng là canh chua măng, hay canh chua lá giang, thay vì bạc hà, thì tỷ lệ tăng axit uric trong máu chỉ là 15%.

Trong số 50 đối tượng có lượng axit uric trong máu cao hơn 7,5 mol (định mức sinh lý tối đa là 5,5 mol) nhưng không uống bia, không lạm dụng thịt mỡ, có 13 người ăn canh chua mỗi tuần tối thiểu 2 lần. Số còn lại, 37 đối tượng, đều có canh chua trong khẩu phần mỗi tuần tối thiểu 4 lần!


Phân tích tiền sử bệnh cho thấy 7 trong 10 trường hợp lên cơn đau như đau cắt ngang khớp kèm theo triệu chứng sưng nóng đỏ xảy ra sau một bữa cơm có canh chua bạc hà.

Trong nhóm thử nghiệm với 30 người có thói quen uống bia và đã bị bệnh gout với xét nghiệm sinh hoá rõ rệt, tất cả đối tượng thường có món canh chua bạc hà trong bữa ăn đều có hàm lượng acid uric cao hơn nhóm không mạnh miệng với món này.

Trị số xét nghiệm của 14 trong số 20 người trước đó có lượng axit uric trong máu trong khoảng 6,5 đến 7,5 mol trở lại bình thường sau hai tuần không ăn canh chua bạc hà mà không cần dùng thuốc.

Trên hai nhóm thử nghiệm trong 10 ngày liên tục, mỗi nhóm với hai mươi đối tượng đều được điều trị bằng Zyloric 200 x 2 viên/ngày, có thể giảm thiểu đến phân nửa lượng thuốc hàng ngày trên nhóm cữ canh chua bạc hà nhưng hiệu năng vẫn tương đồng với nhóm đối chiếu có món canh chua một lần mỗi 2 ngày.

Hai tháng sau khi đã điều trị ổn định, khi kiểm soát lượng axit uric trong máu cho thấy hiện tượng tái phát chỉ xảy ra ở 7 trong số 30 bệnh nhân ăn canh chua bạc hà một cách tiết độ theo kiểu mỗi tuần 1 lần mà thôi.

Lời kết

Canh chua bạc hà rõ ràng là món ăn có mối liên hệ mật thiết với tình trạng tăng axit uric trong máu.
Nhưng nếu phải kiêng món canh chua bạc hà cá bông lau với vị ngọt, chua, cay pha trộn độc đáo thì thà đừng là người... Việt! Ăn món canh chua mà loại bỏ bạc hà thì thà chọn món khác còn hơn! Nhưng chủ động giảm bớt số lần có món canh chua bạc hà trên bàn ăn nếu đã bị bệnh gout, hay khi lượng axit uric đã mấp mé giới hạn bệnh lý, là quyết định vừa chính xác vừa khôn khéo. Nhờ đó bạn vẫn còn cơ hội thưởng thức món canh chua, thay vì đến lúc nào đó vừa phải nhịn đến phát thèm vừa tốn tiền mua thuốc rồi sinh thêm bệnh... tức cành hông!


Hình chụp họp mặt một số anh em K1 tại nhà Thạnh nhân dịp Hùng Hóa Chế K1 về VN tháng 10 năm 2014



Thạnh, Dũng, thầy Tốt, và Lâm



Ở đây sương khói mờ nhân ảnh: Ai biết tình ai có đậm đà?

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

'Việt Nam, 40 Năm Sau' dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Robert Dodge


 

 
 
 
 

 
VOA: Điều gì làm ông ray rứt suy nghĩ?
 
Robert Dodge: Tôi phải nói đó là những bước thụt lùi mới đây về vấn đề nhân quyền, khi chính phủ bắt giữ nhiều nhà báo và blogger, đó là điều làm tôi rất là thất vọng. Và hoàn cảnh của những người sống trong cảnh nghèo đói ở các thôn quê. Dĩ nhiên, chúng ta hy vọng là sự thịnh vượng mới của Việt Nam dần dà sẽ nhỏ giọt xuống các tầng lớp dưới và cũng sẽ nâng cao mức sống của họ.

 

                                   


Phỏng vấn ca sĩ hàng đầu của Saigon: LỆ THU






                                


Uống trà giảm nguy cơ chết sớm -- Đức Tâm






Theo tạp chí trên mạng, chuyên về sức khỏe topsanté.com, ngày 02/09/2014, thì uống trà giảm rủi ro chết sớm. Tạp chí cho biết, một nghiên cứu của Pháp, được tiến hành đối với hơn 100 000 người, khẳng định tác dụng tốt của chất flavonoide, chất chống lão hóa trong trà, đối với sức khỏe con người và đặc biệt là giảm nguy cơ sớm tử vong.

Giáo sư Nicolas Danchin, thuộc trung tâm y tế phòng ngừa Paris đã so sánh lối sinh hoạt của những người dùng trà và những người dùng cà phê, cũng như tác động của hai loại nước uống này đối với họ.

Tổng cộng có 131 401 người, tuổi từ 18 đến 95, đã tham gia vào nghiên cứu nói trên, trong giai đoạn từ 2001 đến 2008. Trong đó, 95 người đã tử vong vì bệnh tim mạch, 632 người khác qua đời, nhưng không phải do bệnh tim mạch.

Theo giáo sư Danchin, trong cuộc đọ sức giữa trà và cà phê, thì trà đã thắng và ông nhấn mạnh : Những người uống trà có lối sống lành mạnh hơn những người dùng cà phê.

Người dùng cà phê thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người không ưa thích loại nước uống này, bởi vì uống cà phê thường dẫn đến nguy cơ hút thuốc lá cao hơn bình thường. Hơn nữa, tính trung bình, những người nghiện cà phê lại ít hoạt động về thể lực so với người không nghiện.

Trong khi đó, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người uống trà thì thấp hơn. Trái ngược với những người uống cà phê, những người dùng trà có xu hướng giảm hoặc không hút thuốc lá. Thậm chí, nhu cầu hút thuốc lá giảm sau khi uống nhiều chén trà.

Một dấu hiệu khác cho thấy mối liên hệ qua lại giữa việc dùng trà và lối sống lành mạnh. Người nghiện trà dễ có hưng phấn hoạt động thể thao và giới chuyên gia còn nhận thấy là cùng với thời gian, hoạt động thể lực gia tăng cùng với việc uống nhiều trà.

Cuối cùng, trà làm giảm huyết áp, còn cà phê không có tác dụng này.

Giáo sư Nicolas Danchin nhận xét : « Đối với trường hợp tử vong không phải do bệnh tim mạch, trà làm giảm 24% nguy cơ » và tác dụng này thể hiện rõ rệt ở những người nghiện thuốc lá hoặc đã cai. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không đi xa tới mức khẳng định là trà có tác dụng vô hiệu hóa các nguy hiểm của việc hút thuốc lá.

Cũng xin nói rõ : Đây chỉ là một nghiên cứu quan sát và ghi nhận các hiện tượng và được áp dụng đối với người Pháp, liên quan đến truyền thống và lối sinh hoạt của họ. Đối với đa số người Việt Nam, không có thói quen dùng cà phê, việc dùng trà là phổ biến và thường đi kèm với việc hút thuốc lá, thuốc lào, nhất là ở nông thôn.

Tuy vậy, công dụng của trà được đã giới nghiên cứu thường xuyên nhắc đến như « đốt » mỡ, giảm mỡ bụng và tẩy sạch cơ thể, loại nước uống chống mệt mỏi, chống lão hóa, trầm cảm và bảo vệ tim.

Cách ngăn ngừa "Vi Rút I Bô La" : Luôn Luôn Rửa Tay Một Cách Triệt Để



"Vi Rút I Bô La"
 

                          


Trường Tiền Plaza versus Thương xá Tax




Trường Tiền Plaza, Hà Nội, huy hoàng gấp nhiều lần hơn thời nội chiến Viet Nam (54-75)




Thương xá Tax, Saigon, sẽ bị san bằng. Làm sao hậu thế tìm cho ra thương xá nào làm chứng cho câu thơ "Giờ này thương xá sắp đóng cửa" của nhà thơ Tô Thùy Yên.     
 
Chiều trên phá Tam Giang
Tô Thùy Yên

 
Phá Tam Giang ngày rày đã cạn
(Ca dao)

 
1.

Chiếc trực thăng bay là mặt nước
Như cơn mộng nhanh
Phá Tam Giang, phá Tam Giang
Bờ bãi hỗn mang, dòng bát ngát
Cát hôn mê, nước miệt mài trôi
Ngó xuống cảm thương người lỡ bước
Trời nước mông mênh, thân nhỏ nhoi
Phá Tam Giang, phá Tam Giang
Nhớ câu ca dao sầu vạn cổ
Chiều dòn tan, nắng đọng nứt ran ran
Trời thơm nước, thơm cây, thơm xác rạ
Thơm cả thiết tha đời
Rào rào trận gió nhám mặt mũi
Rào rào trận buồn ngây chân tay
Ta ngó thấy ghe thuyền quần tụ
Từng đoàn như trẻ nhỏ ghê ma
Ta ngó thấy thùy dương gãy rủ
Từng cây như nỗi bất an già
Ta ngó thấy rào chà cản nước
Từng hàng như nỗ lực lao đao
Ta ngó thấy nhà cửa trốc nóc
Từng ngôi như mặt đất đang gào
Vì sao ngươi tới đây?
Hỡi gã cộng quân sốt rét, đói
Xích lời nguyền sinh Bắc, tử Nam
Vì sao ta tới đây?
Lòng xót xa, thân xác mỏi mòn
Dưới mắt người làm tên lính ngụy
Ví dầu ngươi bắn rụng ta
Như tiếng hét
Xé hư không bặt im
Chuyện cũng thành vô ích
Ví dầu ngươi gục
Vì bom đạn bất dung
Thi thể chẳng ai thâu
Nào có chi đáng kể
Nghĩ cho cùng, nghĩ cho cùng
Ví dầu các việc ngươi làm, các việc ta làm
Có cùng gom góp lại
Mặt đất này đổi khác được bao nhiêu?
Ngươi há chẳng thấy sao
Phá Tam Giang, phá Tam Giang ngày rày đâu đã cạn?
Ta phá lên cười, ta phá lên cười
Khi tưởng tượng ngươi cùng ta gặp gỡ
Ở cõi âm nào ngươi vốn không tin
Hỏi nhau chơi thỏa chút tính bông đùa:
Ngươi cùng ta ai thật sự hy sinh
Cho tổ quốc Việt Nam – một tổ quốc…?
Các việc ngươi làm
Ngươi tưởng chừng ghê gớm lắm
Các việc ta làm
Ta xét thấy chẳng ra chi
Nên ngươi hăng điên, còn ta ảm đạm
Khi cùng làm những việc như nhau
Ta tự hỏi vì sao
(Còn ngươi, có bao giờ ngươi tự hỏi?)
Và ta tự trả lời
(Có bao giờ ngươi tự trả lời?)
Chúng ta khác nào cánh quạt phi cơ
Phải quạt, phải quạt
Chỉ vì nó phải quạt
Ta thương ta yếu hèn
Ta thương ngươi khờ khạo
Nên cả hai cùng cam phận quay cuồng
Nên cả hai cùng mắc đường Lịch Sử
Cùng mê sa một con đĩ thập thành
Chiều trên phá Tam Giang rộn ràng tiếng chiến trận
Chiều trên phá Tam Giang im lìm âm cảm thong

 
2.

Chiều trên phá Tam Giang
Anh sực nhớ em
Nhớ bất tận
Giờ này thương xá sắp đóng cửa
Người lao công quét dọn hành lang
Những tủ kính tối om
Giờ này thành phố chợt bùng lên
Để rồi tắt nghỉ sớm
(Sài Gòn nới rộng giờ giới nghiêm
Sài Gòn không còn buổi tối nữa)
Giờ này có thể trời đang nắng
Em rời thư viện đi rong chơi
Dưới đôi vòm cây ủ yên tĩnh
Viền dòng trời ngọc thạch len trôi
Nghĩ tới ngày thi tương lai thúc hối
Căn phòng cao ốc vàng võ ánh đèn
Quyển sách mở sâu đêm
Nghĩ tới người mẹ đăm chiêu, đứa em quái quỷ
Nghĩ tới đủ thứ chuyện tầm thường
Mà cô gái nào cũng nghĩ tới
Rồi nghĩ tới anh, nghĩ tới anh
Một cách tự nhiên và khốn khổ
Giờ này có thể trời đang mưa
Em đi nép hàng hiên sướt mướt
Nhìn bong bóng nước chạy trên hè
Như những đóa hoa nở gấp rút
Rồi có thể em vào một quán nước quen
Nơi chúng ta thường hẹn gặp
Buông tâm trí bập bềnh trên những đợt lao xao
Giữa những đám ghế bàn quạnh quẽ
Nghĩ tới anh, nghĩ tới anh
Cơn nghĩ tới không sao cầm giữ nổi
Như dòng lệ nào bất giác rơi tuôn
Nghĩ tới, nghĩ tới một điều hệ trọng vô cùng
Của chiến tranh mà em không biết rõ
Nghĩ tới, nghĩ tới một điều hệ trọng vô cùng
Một điều em sợ phải nghĩ tới
Giờ này thành phố chợt bùng lên
Chiều trên phá Tam Giang
Anh sực nhớ em
Nhớ bất tận
Anh yêu em, yêu nuối tuổi hai mươi
Rực chiếu bao nhiêu giấc mộng đua đòi
Như những mặt trời con thật dễ thương
Sẽ rơi rụng dọc đường lên dốc tuổi
Mỗi sáng trưa chiều tối đêm khuya
Anh yêu em, yêu nuối tuổi hai mươi
Coi chuyện đó như lần đi tuyệt tích
Trong nước trời lãng đãng nghìn trùng
Không nghe thấy cả tiếng mình độc thoại
Anh yêu em, yêu nuối tuổi hai mươi
Thấy trong lòng đời nở thật lẻ loi
Một cành mai nhị độ
Thấy tình yêu như vận hội tàn đời
Để xé mình khỏi ác mộng
Mà người đàn ông mê tưởng suốt thanh xuân
Ôi tình yêu, bằng chứng huy hoàng của thất bại!
 
3.

Chiều trên phá Tam Giang
Mày nhìn con nước xiết
Chảy băng bờ bãi ngổn ngang câm
Nghĩ tới, nghĩ tới những công trình mày có thể hoàn thành
Mà rồi mày bỏ dở
Nghĩ tới kiếp người đang lỡ độ đường
Trên mịt mùng nghi hoặc
Nghĩ tới thanh xuân mất tích tự đời nào
Còn lưu hậu chua cay hoài vọng
Nghĩ tới khu vườn ẩn cư cỏ cây khuất lấp
Căn nhà ma ám chầy ngày gió thổi miên man
Đụt tuổi già bình an vô tích sự
Như lau lách bờm xờm trên mặt sông nhăn
Cùng cái chết
Cái chết lâu như nỗi héo hon dần
Làm chính mình bực bội
Gió muôn ngàn năm thổi lẽ tuần hoàn
Cho cỏ cây thay đời đổi kiếp
Và mày kinh sợ nghe nhắc điều vượt sức bình sinh
Bởi mày không đủ dạn dày trình diễn tới lui cơn thất chí
Như gã hề cuồng mưu sinh giữa chốn đông người
Với từng ấy tấn tuồng bần tiện
Rút ra từ lịch sử u mê
Gió thổi thêm đi, gió thổi thêm đi
Cho cỏ cây mau chết, mau hồi sinh
Mày mặc kệ
Chiều trên phá Tam Giang
Có gã hề cuồng buông tiếng cười lạnh rợn
Khiến bầy ác thú mà lịch sử sanh cầm cũng chợt hãi hùng
Dớn dác ngó
 
6-1972