khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2023

Miền Trung Trong Nhạc Phạm Duy

 

https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/vi/podcast-episode/van-nghe-cuoi-tuan-mien-trung-trong-nhac-pham-duy/bid7dx6fo


Tham Vọng Viết Lại Lịch Sử Việt Nam, Trường Hợp Thụy Khuê - Tác giả Nguyễn Văn Lục

 

Phần Một:  

https://tiengquehuong.wordpress.com/2023/01/07/tham-vong-viet-lai-lich-su-viet-nam/


Phần Hai:  

https://tiengquehuong.wordpress.com/2023/01/13/tham-vong-viet-lai-lich-su-viet-namii/


Phần Ba: 

https://tiengquehuong.wordpress.com/2023/01/16/tham-vong-viet-lai-lich-su-viet-nam-iii/


Hoàng Oanh hát Những Bài Tình Ca Mùa Xuân





Cựu Bác Sĩ VNCH Nguyễn Công Trứ Sống Sót Trong Trại Tù Cộng Sản





Hoàng Oanh hát Những Bài Tình Ca Xứ Huế





Hoàng Oanh hát Lý Ngựa Ô


Bài “Lý Ngựa Ô” là một bài dân ca miền Nam mà Hoàng Oanh rất thích. Ngày xưa, trước 1975, Hoàng Oanh có thu bài nầy trong băng nhạc cassette của chú nhạc sỹ Y Vân khi chú thực hiện cuốn băng nhạc về dân ca cổ truyền và cải biên. Lúc đó, Hoàng Oanh hát với chú ca sĩ Thanh Vũ.
Sang Hoa Kỳ, khi thực hiện cuốn video số 2 cho riêng mình, thì Hoàng Oanh có chọn bài nầy để thu lại và nhờ ê-kíp quay hình của nhóm “Việt Nam Program” của chị Nam Trân lo dùm. Đầu tiên thu thanh với giàn nhạc của giáo sư Nguyễn Thuyết Phong gồm toàn những nhạc khí cổ truyền, thể hiện được tính chất văn hóa từ ngàn xưa để lại. Anh Nguyễn Thuyết Phong cũng đã dặn dò và hướng dẫn cho Hoàng Oanh cách luyến láy cho đúng với dân ca Nam bộ, điển hình nhất là mấy câu ngâm dạo đầu trước khi vô bài hát. 
Đến ngày quay hình, cả đoàn dắt nhau từ quận Cam đi xe đến San Jose chuẩn bị quay, ông đạo diễn Jim Werhly và nhóm quay của ông rất là sốt sắng và nhiệt tình. Ở San Jose lúc đó có một nhóm các em trong ban vũ “Dân Tộc” rất dễ thương thuộc họ đạo nhà thờ San Jose, được hướng dẫn bởi “sư huynh” Frère Phong. Ông đã bỏ công chỉ đạo cho cả đoàn tập dượ̣t phần vũ cho bài “Lý Ngựa Ô”.
Hoàng Oanh nhờ chị Nam Trân cố vấn sắp xếp các thứ, và nhờ chị mướn cho một con ngựa đen (ngựa ô) để quay cho đúng ý nghĩa của bài hát. Để thực hiện cảnh quay lễ cưới, Hoàng Oanh phải đặt mua một con heo quay, hái một quày cau nhỏ và chuẩn bị mấy mâm quà cưới cho đủ lễ vật. Trong phần vũ, Hoàng Oanh cũng có tham gia để vũ một vài đoạn với các em cho vui. Nhưng đến đoạn ngồi võng thì Hoàng Oanh làm mất cây quạ̣t cầm tay nên không thể diễn tả được nhiều, vậy là chỉ có thể ngồi cười cười làm duyên  mà thôi.
Khi con ngựa ô được đem đến chỗ quay hình, nhìn dáng của nó cao lớn , nhìn ai cũng hết hồn, không ai dám leo lên cỡi ngựa để đóng vai chú rể, nhìn quanh quất chỉ có mình Dượng Ba Hiếu (Bác Sĩ Nguyễn Văn Hiếu, người em bà con của Hoàng Oanh) là đủ can đảm tình nguyện leo lên lưng ngựa. Do chỉ là lần đầu chứ không có tập dượt trước, nhất là khi ngựa có lúc phải đi xuống đồi dốc, dượng ba nói: “Lúc ngựa đi xuống dốc, tôi ngồi sợ muốn chết, ngoài mặt làm tỉnh để quay phim nhưng trong bụng tôi hồi hộp, đánh lô tô sợ ngựa dở chứng hất mình xuống đất thì nguy to”. Kỷ niệm nầy cũng khá là vui. 
Đến chiều khi quay xong bài, mọi người quây quần, chia nhau thưởng thức con heo quay thật là ngon, để ăn mừng bài hát vừa hoàn tất. Kỷ niệm nầy Hoàng Oanh nhớ mãi, một bài hát dân ca  mà tốn kém cũng khá nhiều, nhất là công sức của cả ê-kíp. Nhưng bù lại có được một kỷ niệm khó quên.
Hoàng Oanh cũng không quên gửi lời cảm ơn đến Frère An Phong và các em trong đoàn vũ Dân Tộc đã góp công để hoàn thành buổi quay hình nầy. Cảm ơn Dượng Ba Hiếu đã đóng tròn vai chú rể can đảm trong video. Cảm ơn giáo sư Nguyễn Thuyết Phong với phần nghệ thuật cho bài hát. Cảm ơn ê-kíp quay hình của Jim Werhly. Cảm ơn chị Nam Trân đã cố vấn và lo  lắng mọi thứ để Hoàng Oanh hoàn thành bài hát kỷ niệm rất công phu nầy.




Hoàng Oanh hát Mong Chờ, nhạc Xuân Tiên



Từ Kế Tường: "Ca khúc “Mong chờ” từ ca từ đến giai điệu đều thể hiện được giây phút thăng hoa của người nhạc sĩ, ca từ đã đẹp, ý nhạc đã sâu lắng và bối cảnh của “Mong chờ” trải ra trên một dòng sông nổi tiếng thơ mộng của Huế: sông Hương, trong một đêm trăng cuối mùa với con thuyền của ai đó lặng lờ trôi nhưng lại chở nặng hình bóng của người con gái đã không còn với cuộc tình xa xưa nữa của chính nhạc sĩ Xuân Tiên hay của bất cứ một người đàn ông nào vẫn còn thương nhớ, nặng lòng với một hình bóng đã mất.

Ca khúc “Mong chờ” với giai điệu Slow Rock chậm buồn, hợp âm La thứ nhịp 4/4 của Xuân Tiên sáng tác vào đầu thập niên 1950 đã được nhiều ca sĩ nổi tiếng thuộc thế hệ trước ca sĩ Hoàng Oanh hát nghe đã rất xúc động vì lời ca, ý nhạc dễ đi vào lòng người. Bây giờ, nghe ca sĩ Hoàng Oanh hát ca khúc này ở hải ngoại, trên một sân khấu ở hải ngoại với dàn nhạc và phần đệm sáo trúc của chính nhạc sĩ Xuân Tiên mới thấy được hết cái đẹp của một dòng Hương Giang. Dòng sông chở nặng trời Huế, đất Huế, đêm trăng mùa tàn phai của Huế và tôi cảm nhận được nỗi thổn thức, u hoài của một kẻ mong chờ một bóng hình không trở lại.

Sông Hương sầu mộng đêm trăng ấy và người ngồi đợi một bóng hình xa xôi, khuất nẻo đâu đó trên bờ sông Hương dưới bóng trăng với giọng hát trầm lắng, có khi lên cao vút nghe thoảng như tiếng gió lướt thướt, vụt qua trên mặt nước sông Hương nhuộm “ánh vàng tan” dẫu ai đó không về, trái tim đã chai đá theo thời gian và cuộc sống khác chắc cũng phải mềm lòng, để rơi nước mắt khóc cho cuộc tình đã không trọn, đời đã không có đôi và tình đã bay theo thiên lý, dặm trường.

Ca sĩ Hoàng Oanh bây giờ đã lớn tuổi, thuộc thế hệ của Thanh Thúy, Hà Thanh, Minh Hiếu, Phương Dung, Kim Loan… sắc vóc không còn như thủa thanh xuân, giọng hát không còn đầy nội lực nhưng lại có cái sâu lắng của năm tháng, thời gian, cách xử lý ca từ, giai điệu, luyến láy mượt mà và vẫn có sức thu hút lòng người, nhất là đối với những bài hát hợp với chất giọng của cô.

Không những thế, ca khúc “Mong chờ” của nhạc sĩ Xuân Tiên theo tôi cảm nhận chỉ đến khi ca sĩ Hoàng Oanh ở tuổi này, trong hoàn cảnh xa quê, sống đời viễn xứ mới lột tả hết tất cả những rung động của bài hát, tâm hồn nhạc sĩ muốn trải ra, gửi gắm không chỉ cho một hình bóng lãng đãng trên sông Hương một đêm trăng tàn, một người yêu dấu đã khuất nẻo muôn phương mà cho chính những người đồng điệu, đồng cảnh ngộ nơi đất khách, quê người.

“Kìa trăng lên cao đang soi sáng

Dòng Hương Giang kia như lơ đãng

Mặc thuyền bồng bềnh theo bóng thời gian

Thuyền ơi sao lênh đênh trôi mãi

Về đâu? Ngang qua hay dừng lại

Dừng lại để tôi nhắn ai vài câu…”

Đây là đoạn đầu của bài “Mong chờ” của nhạc sĩ Xuân Tiên được Hoàng Oanh thể hiện bởi giọng ca nấc nghẹn của mình khiến ai một lần nghe cô hát bài này cũng không khỏi chạnh lòng và theo tôi, không ai hát bài này qua nổi ca sĩ Hoàng Oanh, nhất là khi có phần sáo trúc của chính tác giả bài hát - nhạc sĩ Xuân Tiên. Cả người hát vẫn người sáng tác nhạc phẩm “Mong chờ” cách nhau một thế hệ nhưng đều đã ở ngưỡng cửa của cõi thiên thu."





Một người ở TP HCM bị bắt vì dùng giấy tờ giả xin visa du học Mỹ





Kỷ niệm chiến tranh: Ukraine đau buồn, thề quyết thắng





Nỗi buồn của người lao động khi Pouyuen Việt Nam tiếp tục cắt hàng ngàn việc làm





Giao tranh ác liệt, Nga áp sát thành phố chiến lược của Ukraine





Đổi tên đường: Quá phiền hà!





Cuộc xâm lược Ukraina có phần gốc rễ từ cuộc Cách mạng Cam ?





Cuộc đua công nghệ drone giữa Nga và Ukraina





Người Ukraina vẫn hướng về tổ quốc sau một năm tị nạn tại Pháp





Tròn một năm kháng chiến: ‘‘Ukraina trụ vững’’, ‘‘đế chế Nga phải chết’’





Opéra Celte : Giới ca sĩ Pháp và dòng nhạc Celtic





Bốn kịch bản tiếp theo của chiến tranh Ukraina





Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2023

Thuế nhà, đất thứ 2: Người thu nhập thấp phản đối!





Hàng chục CSCĐ đụng độ với người đồng bào K'Hor phản đối dự án hồ chứa nước Ta Hoét





Hai viên chức ngoại giao Mỹ bị ngăn gặp tín đồ Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên





Dân bất bình với thái độ của chính quyền Việt Nam trong suốt một năm cuộc chiến Nga-Ukraine.





Cựu quản lý Google nói gì về việc thao túng ChatGPT?





Bốn cách cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm thay đổi thế giới





Tiến sĩ Seth Dobrin nói về OpenAI thuê nhân công rẻ tại Kenya





Chàng rể người Czech nói 'thật thú vị là người Việt thích hỏi các chuyện nhạy cảm'





Michèle Torr, 60 năm sự nghiệp ca hát





Việt Nam : ChatGPT ồ ạt xâm nhập vào thế giới việc làm





Hubert Védrine : "Chiến tranh Ukraina sẽ khó dừng nếu đó là cuộc chiến giữa các nền văn minh"





Chiến tranh Ukraina : Cái giá của tự do





Lễ hội đèn lồng ở Nam California





Qua đêm với ‘Bóng ma trong nhà hát’ tại Paris





Trái cây dội chợ





Có hay không, âm nhạc cổ truyền Việt Nam tại Mỹ?





Diễn hành ‘Thứ Ba Béo’ ở trung tâm thủ đô Mỹ





Thành phố New York chật vật đối phó với dòng người di cư





Một năm xâm lược Ukraine, nền kinh tế Nga đã chống chọi như thế nào?