khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Thơ Võ Phiến



Sự chờ đợi
 
Nó không hình không sắc
Tuyệt không có tiếng có lời
Nó không có gì. Chỉ là một sự chờ đợi lặng lẽ
Thế thôi.
 
Nó là sự chờ đợi từ vô thủy đến vô chung
Ai nấy lần lượt đến với nó, không ai gặp nó
Tất cả đều hướng về nó, như hướng về ý nghĩa cốt tủy của chính mình
Tất cả đi về hướng nó. Nó chờ.
Nó chờ một con kiến, nó chờ một con voi.
Nó chờ một hạt bụi, nó chờ một đoàn quân.
 
Trên dòng thời gian đang trôi, những kẻ xanh mặt bảo nhau: “Nó chờ.”
Những kẻ mặt xám như tro bảo nhau: “Nó chờ đấy.”
Những kẻ run rẩy, tắc cổ, nghẹn họng thì thào: “Sắp rồi. Nó thôi.”
Trông cái nắng ngoài song cửa, tôi nghĩ: Nó đang chờ.
Nhìn chiếc răng em trắng muốt, tôi thầm nghĩ: Nó đang chờ.
Mắt nhìn con chữ đang thành hình trên giấy, tôi kêu thầm trong trí: Nó đang chờ.
 
Sự chờ đợi không lời mỗi lúc mỗi thiết tha
Và mỗi khẩn trương.
                                                         
 
Nhà cũ
 
Tôi bước lên thềm, đi thẳng vào nhà sau
Khoảnh sân con. Bếp tro. Vò muối.
Chiếc phản, nơi cả nhà từng xúm xít mỗi bữa cơm
Cánh cửa mở toang ra vườn
Bên hè, vò nước uống.
Một đứa bé đang cúi mình nghiêng xuống
Chợt ngoảnh lại, thấy nhau
Nó ngạc nhiên, sửng sốt. Thoáng cái, mất tiêu.
Mất tiêu trong nguyên dáng khom mình, quơ tay tìm cán gáo.
Đứa bé bảy tám tuổi, gầy gò,
Không nhận ra tôi (tất nhiên)
Nhưng tôi nhận ra nó.
 
Một con chó lạ từ cuối vườn xăm xúi tiến vào
Ngẩng nhìn tôi. Ngỡ ngàng.
Hực một tiếng nhỏ. Quay ra.
Chui qua lỗ rào trống, bỏ đi.
 
Bên hè, vũng nước cạnh vò nước tưởng vẫn còn ướt.
     Nắng sáng vắng vẻ khắp vườn
Cái nắng trống trơ.
                                         
 
Đấng vô ngôn
 
Từ khi Thượng Đế nhón ngón tay thả con xuống cõi trần, con đã đi — đều đều, chăm chỉ — như con kiến li ti trong hàng, không gây một tiếng động. Giờ này tiếp giờ kia, năm này qua năm nọ; kiến đi không một ai hay.
 
Con đã sinh nhai — chăm chỉ — như con cu đất trong bầy. Cắm cúi, lúc thúc, mổ từng hột lúa rơi, từng chiếc bông cỏ. Con chim kiếm ăn lặng lẽ, cần cù, bên cạnh gốc cây già lặng lẽ sù sì, bên cạnh những xác lá khô nằm lặng lẽ tan rã.
 
Con đã tiêu thụ từng hạt từng hạt tháng năm. Thời gian vơi dần.
 
Thượng Đế, từ lúc nhón ngón tay bỏ con xuống mặt đất này, Người có để mắt theo dõi con cái của Người sống ngoan ngoãn?
Người không từng phát biểu.
Thượng Đế không khua khuống. Thời gian không có tiếng khua. Nó mòn dần, không tiếng.
                                      
 
Tiếng rú vô âm
 
Buổi sớm mai đang cùng ta cùng nhau thanh thản
Ngoảnh đi, trông lại: buổi sáng đâu còn đấy nữa!
Đã trượt sang trưa tự lúc nào.
Một cành non ưỡn à ưỡn ẹo lả lướt
Thoắt cái trân lại, cứng đờ, khẳng khiu, khô quắt.
Vạn vật không ngớt kêu lên hãi hùng
về nỗi bị cuốn trôi vùn vụt không ngừng.
 
Thuyền quyên ứ hự...
Thuyền quyên vừa mới giữa đồng
Thoắt cái, ngoái trông:
Thuyền quyên ứ hự, thuyền quyên đâu?
Cuối bàn tiệc thẫn thờ một ca nhân bạc nửa mái đầu.
Người bạn gái mơn mởn bên cạnh, ta đặt tay lên nàng, ấm áp.
Người bạn gái đang chuồi mình hối hả về phía ngày mai.
Vạn vật muôn loài im lìm không ngớt rú lên
                                               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét