khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Chiếc Rolex của Đức Đạt-lai Lạt-ma




Rolex được dùng làm quà tặng ngoại giao. Có một trường hợp hi hữu: một chiếc Rolex được T.T. Roosevelt tặng Đức Đạt-lai Lạt-ma năm 1943. Chuyện này trở thành tranh cải một lúc vì Ngài nói là Ngài được tặng 1 chiếc đồng hồ Patek Philippe sau khi Ngài trả lời phỏng vấn của Tập san Patek Philippe.

Hảng tin AFP (19/02/2010) của Pháp thuật lại câu chuyện «Ngày nay Đức Đạt-lai Lạ-ma kể lại sự ngạc nhiên của Ngài khi T.T. Obama, nhơn cuộc tiếp xúc tại Tòa Bạch Ốc, trao lại cho Ngài một bản copie bức thư đã mất do T.T. Rosevelt gởi cho Ngài năm 1942 với 1 chiếc đòng hồ Rolex vàng như món quà ngoại giao. Năm đó, Ngài mới 7 tuổi nhưng T.T. Roosevelt đã nhìn thấy ngài sẽ là vị lãnh đạo tinh thần xứ Tây tạng. Ngài khôi hài nhơn buổi lễ đón tiếp Ngài ở Hoa-thạnh-đốn «Lúc đó (nay Ngài 74 tuổi), tôi chỉ thích cái đồng hồ Rolex chớ không thèm để ý tới bức thư của T.T. Roosevelt».


Trên đường lưu vong từ năm 1959 sau khi nổi dậy chống sự thôn tính thô bạo của Bắc kinh thất bại, Ngài thường kể lại giai thoại chiếc đồng hồ Rolex. Và nhìn chiếc Rolex cho Ngài có ý niệm về sự lợi ích của khoa học.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét