khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Suy nghĩ về những ngày sống trong tù CSVN- Tác giả Đoàn Thanh Liêm



Sức chịu đựng của con người thì có giới hạn. Tôi thật sự khổ tâm kinh khủng trong hai năm đầu ở trong tù. Tôi cảm thấy vô vọng và bất lực.Trong lúc còn ở biệt giam trong phòng tối, ít khi tôi ngủ yên giấc. Tôi chẳng còn thấy được một niềm vui nào trên cõi đời nữa. Đây quả là thời gian đen tối nhất trong đời tôi.

Nhưng lần hồi tôi cũng thóat khỏi được cơn khủng hỏang nội tâm này.Đó là nhờ nơi một số bạn cũng là tù nhân chính trị như mình. Tôi lấy lại được niềm phấn khích về họat động xã hội, lập kế hoạch hành động trong tương lai của mình. Với tuổi đời chồng chất, tôi sẽ chủ yếu dành nỗ lực cho những họat động về văn hóa xã hội, hơn là về chính trị. Chắc chắn là tôi có thể làm cố vấn hỗ trợ cho các anh chị em trẻ trong lãnh vực chính trị; nhưng bản thân mình, thì tôi thích giữ khuôn mặt ẩn khuất trong cuộc sống công cộng.

Niềm mơ ước đó thực sự đã nâng đỡ tinh thần cho tôi trong cuộc thử thách lâu dài này. Tôi rất cảm kích vì sự âu yếm và liên đới của bà con và bằng hữu dành cho mình trong những ngày tháng đằng đẵng này. Và tôi cũng thấy nực cười với sự thể là các người cầm giữ tôi đã quảng cáo về tôi khiến cho dư luận ở trong cũng như ngòai nước đều chú ý đến vụ kiện này.

Đúng như tục ngữ có câu : “Trong cái rủi lại có cái may”. Cái nghịch cảnh này đã đem lại điều hay là khiến cho công luận chú ý đến và hỗ trợ cho công việc làm của tôi.

Vào lúc tôi viết những dòng chữ này, thì tôi đã sống đến 66 tháng trong nhà tù, kể cả 10 tháng trong phòng biệt giam. Mà tôi không có sự óan ghét hay hận thù nào đối với người cộng sản cả. Tôi chỉ thấy tội nghiệp cho họ. Bởi vì tôi xác tín đối với cái chính nghĩa của cuộc tranh đấu bất bạo động cho Phẩm giá và Quyền Con người. Và tôi đã không buồn khổ vô ích trong khi ở tù như thế này. Tôi vẫn còn lạc quan và tin tưởng nơi tương lai tươi sáng của dân tộc Việt nam chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét